Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng không để xảy ra tình trạng "xí phần" đất trong các khu công nghiệp
Hoàng Anh - 22/04/2022 17:33
 
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng: "Không có chuyện đầu tư tài sản công ra rồi để đắp chiếu, hoạt động không đúng mục đích gây lãng phí. Càng không có chuyện xí đất trong các khu công nghiệp".

Ngày 22/4, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố.

Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố trong năm 2021, doanh thu của Khu đạt 49.390 tỷ đồng, bằng 87%; xuất khẩu đạt 1.084 triệu USD, bằng 98,7%; nhập khẩu đạt 768 triệu USD, bằng 77,2%; nộp ngân sách Nhà nước 3.970 tỷ đồng, bằng 71,2% so với năm 2020…

Riêng quý I/2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đã cơ bản ổn định trở lại, nhiều doanh nghiệp có chỉ tiêu tăng trưởng đạt khá, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ các năm trước.

Về thu hút đầu tư, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng năm 2021, Khu đã thu hút 24 dự án, trong đó có 5 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 145,45 triệu USD; 19 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là 786,9 tỷ đồng.

Riêng quý I/2022, Ban Quản lý đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án, trong đó có 2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 5,04 triệu USD; 7 dự án trong nước vốn đầu tư đăng ký là 1,198,7 tỷ đồng.

Công tác xây dựng Đảng tại Ban Quản lý Khu cũng được tăng cường, vai trò của tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp tiếp tục được phát huy. Năm 2021 và quý I/2022, Đảng ủy Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố đã thành lập mới 4 tổ chức Đảng cơ sở, kết nạp 85 đảng viên mới.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng trong buổi làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng làm việc với Đảng ủy Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố chưa được như kỳ vọng. Vì vậy, đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố cần quan tâm và phấn đấu về tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, công tác xúc tiến đầu tư cũng phải có những giải pháp đột phá, bởi thời gian qua hầu như chưa tranh thủ được cơ hội đề xuất từ các bộ ngành, nên khâu thu hút đầu tư chưa đạt hiệu quả cao.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quảng biểu dương những kết quả mà Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố đạt được. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, vai trò trách nhiệm của Đảng ủy Ban Quản lý Khu là rất quan trọng cho sự phát triển của Thành phố, nhưng kết quả đạt được chưa như kỳ vọng, vì vậy cần nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế để thúc đẩy phát triển.

“Trong công tác quy hoạch các khu công nghiệp mới, cần lưu ý trong lựa chọn nhà thầu triển khai, sau đó thu hút các nhà đầu tư khi dự án hoàn thành. Khâu xúc tiến đầu tư và sử dụng đất tại các khu công nghiệp phải chú trọng kêu gọi các tập đoàn lớn. Ngoài ra, cương quyết xử lý những dự án chậm triển khai trong Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Thành phố. Phải làm mạnh vài trường hợp, thậm chí thu hồi ngay đối với những doanh nghiệp chây ì. Không có chuyện đầu tư tài sản công ra rồi để đắp chiếu, hoạt động không đúng mục đích gây lãng phí. Càng không thể có chuyện xí đất trong các khu công nghiệp", ông Quảng nhấn mạnh.  

Khu công nghệ cao TP.Đà Nẵng đã thu hút được nhiều Dự án đầu tư.
Khu công nghệ cao TP. Đà Nẵng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng yêu cầu Đảng ủy, Ban Quản lý phải xác định õ vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thành phố giao, từ đó có những chương trình hành động thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả các mặt công tác. 

Ngoài ra, trong công tác xây dựng Đảng, phải rà soát lại quy chế làm việc của cấp ủy để đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy. Phát huy, vận động thành lập các tổ chức Đảng theo đúng chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, hỗ trợ tốt cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp.

Sân vận động Chi Lăng ở Đà Nẵng từng bị “xẻ thịt” giờ ra sao?
100 ngôi nhà tại Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) là tài sản kê biên trong vụ án Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đã và đang được khẩn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư