Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Nhiều dự án giao thông trọng điểm “sa lầy”
Hoàng Anh - 02/10/2021 15:39
 
Được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, triển khai thi công trong nhiều năm, song đến nay, nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thành.
Nhiều Dự án giao thông tại Đà Nẵng vẫn thi công dang dở dù đã quá mốc thời gian hoàn thành
Nhiều dự án giao thông tại Đà Nẵng vẫn thi công dang dở dù đã quá mốc thời gian hoàn thành

Lo “cháy” tiến độ

Khởi công từ năm 2017, Dự án Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan được TP. Đà Nẵng đầu tư với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Chỉ có chiều dài hơn 7 km (đi qua quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang), nên ban đầu, tuyến đường này được đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 12/2018, song Dự án đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Sau đó, TP. Đà Nẵng tiếp tục gia hạn đến tháng 12/2020. Đến nay, đã chuẩn bị bước sang quý IV/2021, nhưng tuyến đường vẫn còn dở dang, chưa biết bao giờ mới về đích.

Không riêng Dự án Đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã rót nguồn vốn lớn để triển khai thi công nhiều dự án giao thông nội đô nhằm kích hoạt sự phát triển, song hầu hết các dự án đều rất ì ạch.

Tuyến đường Vành đai phía Tây 2 có chiều dài 14,3 km là dự án giao thông trọng điểm của Đà Nẵng, có tổng vốn đầu tư trên 61 triệu USD, do Quỹ Phát triển quốc tế (OFID) của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tài trợ vốn vay 45 triệu USD. Dự án có 2 hợp phần: công trình đường Vành đai phía Tây 2; công trình đường dẫn và cầu qua sông Cổ Cò, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2022. Đến nay, Dự án mới thực hiện được 19,4% khối lượng; thi công phần tuyến chỉ đạt 7,4%; công tác giải phóng mặt bằng chỉ đạt 4,5/14,3 km.

Đại diện một đơn vị thi công dự án này cho biết, đã bố trí phương tiện và nhân lực để xây dựng hạng mục cầu vượt qua quốc lộ 14B (đoạn gần cổng ra Khu công nghiệp Hoà Cầm), nhưng sau đó buộc phải rút về vì vướng giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Dự án còn vướng quy hoạch phải chờ điều chỉnh, công tác này diễn ra rất lâu, khiến nhiều hạng mục phải tạm dừng.

“Chúng tôi được TP. Đà Nẵng gia hạn thêm 1 năm đến cuối năm 2022. Tuy nhiên, nếu không giải quyết được các vướng mắc về mặt bằng và quy hoạch, thì Dự án khó hoàn thành đúng tiến độ”, đại diện đơn vị thi công lo lắng.

Một công trình giao thông ngàn tỷ khác tại Đà Nẵng cũng đang chật vật là Dự án Đường vành đai phía Tây (giai đoạn I), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư; Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ và ngân sách TP. Đà Nẵng. Khởi công tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020, nhưng đến nay, Dự án vẫn dang dở. Tháng 3/2021, Thanh tra TP. Đà Nẵng đã công bố quyết định thanh tra Dự án Tuyến đường Vành đai phía Tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I)  để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ.

Nút thắt mặt bằng

Trong buổi kiểm tra tuyến đường Vành đai phía Tây 2 mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu đến cuối năm 2021 phải thông tuyến giai đoạn I và đến cuối tháng 6/2022, hoàn thành thông tuyến toàn bộ.

Không chỉ dự án trên, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng nhiều lần đặt mốc thời gian với các dự án giao thông. Các đơn vị thi công cho biết, họ rất muốn sớm hoàn thành các công trình, nhưng gặp trở ngại lớn do chưa được bàn giao mặt bằng sạch.

Huyện Hòa Vang, địa phương có nhiều dự án giao thông chạy qua, đang vất vả để giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa  Vang cho biết, có 2 dự án hạ tầng giao thông đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại 7 xã của huyện. Cụ thể, Dự án đường Vành đai phía Tây có đến 1.602 hồ sơ giải tỏa, song mới bàn giao được hơn 16 km mặt bằng, còn 13 km chưa có mặt bằng sạch; tuyến đường ĐH2 đến nay vẫn còn 43 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

“Nhiều người dân trong khu vực giải tỏa yêu cầu bố trí thêm lô đất tái định cư để bán lấy tiền làm nhà, yêu cầu này không thể giải quyết được. Ngoài ra, quỹ đất tái định cư và việc triển khai đầu tư các dự án tái định cư rất chậm, nên người dân chưa bàn giao mặt bằng”, ông Ngạnh thông tin.

Để sớm hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm, HĐND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các ban quản lý xây dựng tiến độ chi tiết, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND Thành phố về việc chậm trễ tiến độ của dự án. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư các khu tái định cư, tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Về công tác tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại các dự án trọng điểm này, HĐND TP.Đà Nẵng đề xuất sử dụng đất nông nghiệp không sản xuất được để xây dựng khu tái định cư tạm thời. Đối với các khu tái định cư như Khu tái định cư xã Hòa Khương, Khu tái định cư Hòa Khương 2, Khu tái định cư tại các xã Hòa Phong, Hòa Phú (huyện Hòa Vang), các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu để sớm triển khai thi công các dự án.

Đà Nẵng đầu tư 227 tỷ xây dựng khu tái định cư cho dự án Làng Đại học
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Làng Đại học Đà Nẵng, TP.Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư phục vụ giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư