-
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
![]() |
| Đà Nẵng sẽ chuyển đổi phương thức phục vụ từ mô hình hành chính bị động sang chủ động. Ảnh: H. |
UBND TP. Đà Nẵng vừa xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ hành chính công chủ động đối với 27 dịch vụ hành chính công, trong đó có 21 dịch vụ mới và 6 dịch vụ tiếp tục triển khai từ mô hình thí điểm tại tỉnh Quảng Nam (cũ).
Kế hoạch nhằm chuyển đổi phương thức phục vụ từ mô hình hành chính bị động (chờ người dân/doanh nghiệp đến thực hiện) sang chủ động (gợi ý, nhắc nhở, dự báo, chuẩn bị trước). Mục đích để nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính. Tự động phát sinh hồ sơ từ dữ liệu có sẵn, khai thác tối đa các dữ liệu đã được số hóa và đưa vào sử dụng; tiết kiệm thời gian và chi phí của tổ chức, cá nhân. Tăng tính minh bạch và giảm chi phí phi chính thức góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành, đơn vị chủ trì triển khai thí điểm dịch vụ hành chính công chủ động tổ chức triển khai tích hợp, kết nối, khai thác và chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của thành phố. Trường hợp cần thiết các sở, ban, ngành chủ động tham mưu UBND Thành phố có văn bản đề nghị Bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu.
Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực, cập nhật đầy đủ vào Kho lưu trữ của thành phố để phục vụ triển khai các dịch vụ thông báo, nhắc hẹn. Cung cấp thông tin tích hợp từ hệ thống thống tin/cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành hoặc lập danh sách Excel/CSV và nhập liệu lên hệ thống hành chính công chủ động. Triển khai chức năng đăng nhập sử dụng VNeID và xác minh thông tin công dân qua ứng dụng VNeID.
UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cập nhật, điều chỉnh phần mềm hành chính công chủ động, cấu hình kết nối với các hệ thống liên quan. Triển khai cung cấp thông tin, dịch vụ tích hợp phục vụ đồng bộ hồ sơ, tra cứu trạng thái, kết quả trên hệ thống Dịch vụ công. Phối hợp với Công an Thành phố và các sở, ban, ngành liên quan để kết nối hệ thống, cơ sở dữ liệu dân cư, đảm bảo an toàn thông tin khi triển khai.
UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội xây dựng, hoàn thiện quy trình kỹ thuật triển khai các dịch vụ hành chính công chủ động. Tích hợp, đồng bộ hồ sơ từ hệ thống hành chính công chủ động sang các hệ thống giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức nắm vững nghiệp vụ. Đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu trong quá trình vận hành, cung cấp dịch vụ và cung cấp các API kết nối trên phần mềm Một cửa điện tử để đồng bộ hồ sơ và thông tin liên hệ của người dân.
Các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn Thành phố có trách nhiệm tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các dịch vụ hành chính công chủ động đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực của đơn vị để xây dựng lộ trình triển khai phù hợp với thực tiễn và bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố được giao làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến dịch vụ HCCCĐ trên địa bàn thành phố. Tiếp nhận các đề xuất dịch vụ hành chính công chủ động từ các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc để tổng hợp và trình UBND thành phố phê duyệt danh mục dịch vụ hành chính công chủ động.
Bên cạnh đó, phối hợp với Viettel và các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và các điều kiện cần thiết để chuẩn bị nhân rộng, mở rộng phạm vi triển khai, tổng hợp đánh giá hiệu quả để tham mưu UBND Thành phố xem xét, nhân rộng.
-
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội
-
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8% -
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đặc biệt quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

