Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
Nguyễn Toàn - 29/07/2024 12:16
 
Tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng cho ý kiến xem xét, triển khai Nghị quyết số 136 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.
Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp.
Ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp.

Sáng 29/7, HĐND TP. Đà Nẵng khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc Kỳ họp thứ 19, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024. Kỳ họp có sự tham dự của ông Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, TP. Đà Nẵng tiếp tục đạt được nhiều kết quả  như kinh tế tăng trưởng 5%; hoạt động dịch vụ, du lịch tiếp tục là điểm sáng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế chung của thành phố; nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, TP. Đà Nẵng cũng vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế như tốc độ tăng trưởng GRDP vẫn còn thấp so với mục tiêu đề ra trong năm 2024; cộng đồng doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; giải ngân vốn đầu tư công chưa đảm bảo kế hoạch…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên đòi hỏi thành phố cần quyết liệt hơn, chọn đúng vấn đề trọng tâm, trọng điểm, nhất là khắc phục điểm nghẽn mang tính chủ quan, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2024, tạo sự bức phá để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố.

Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng thông tin, tại kỳ họp lần này sẽ thảo luận, bàn bạc cho ý kiến 152 tài liệu, dự kiến thông qua 32 Nghị quyết với nhiều chủ trương quan trọng, có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân thành phố. 

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này sẽ xem xét, cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội khóa 15 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

“Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị thành phố trong thời gian đến, mang tính đột phá, là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát huy những lợi thế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực, tạo động lực tăng trưởng mới, phát triển thành phố nhanh và bền vững”, ông Thắng đánh giá

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, Nghị quyết số 136 có nhiều chính sách rất mới so với các cơ chế chính sách khác.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin về các chính sách theo Nghị quyết 136.
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin về Nghị quyết 136.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, có chính sách rồi, việc quan trọng hiện nay là cụ thể chính sách để đưa chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống. Công việc này đòi hỏi nỗ lực quyết tâm mới kịp thời cụ thể hóa, để đến khi nghị quyết có hiệu lực thì có thể triển khai được ngay.

“Nhiều vấn đề quy định trong Nghị quyết 136 là rất mới, chưa có tiền lệ như thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Tại Việt Nam, đây là mô hình mới, chưa có quy định cụ thể, đăt ra nhiều thách thức”, ông Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, theo nghị quyết, thành phố đề xuất Quốc hội cho phép có cơ chế để thu hút nhà đầu tư chiến lược vào những lĩnh vực mới nổi như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Theo ông Quảng, chính sách thử nghiệm trên có kiểm soát. Đây là chính sách đột phá khi được áp dụng những công nghệ mới, thử nghiệm mới khi pháp luật chưa có quy đinh, khi người áp dụng và người giám sát thực hiện áp dụng được miễn trừ trách nhiệm gồm kỷ luật, hành chính và kể cả hình sự.

“Để chúng ta có môi trường cho khởi ngiệp đổi mới sáng tạo, những vấn đề gì mới mà được HĐND thành phố cho phép thử nghiệm sẽ được triển khai và có những cơ chế hỗ trợ. Quan trọng hơn người tổ chức thử nghiệm những vấn đề mới đó được miễn trừ một số trách nhiệm; trừ trách nhiệm gây thiệt hại cho lợi ích của các công dân, tổ chức khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu gây thiệt hại về mặt dân sự”, ông Quảng cho hay.

Chuyển động tiếp theo trong đầu tư 3 khu công nghiệp mới của Đà Nẵng
Kế hoạch đầu tư 3 khu công nghiệp mới là Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Cầm - giai đoạn 2, có bước tiến triển, khi chính quyền Thành phố Đà Nẵng đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư