Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Xúc tiến đầu tư Trường Đại Học Việt - Anh
Ngọc Tân - 10/10/2016 15:37
 
Ông Ben Chapman, Chủ tịch mạng lưới Việt - Anh cho rằng, Đà Nẵng nên phát triển Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt- Anh thành trường đại học Việt - Anh và cần có một kế hoạch, chiến lược cụ thể để thu hút từ các đối tác, doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Ông Ben Chapman, Chủ tịch mạng lưới Việt - Anh vừa có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng về định hướng phát triển mối quan hệ giữa Anh quốc và Đà Nẵng vào ngày 8/10 vừa qua.

Môi trường học tập tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh.
Môi trường học tập tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh.

Ông Ben Chapman cho biết, mạng lưới Việt - Anh là tập hợp các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức có uy tín thuộc nhiều giới của Anh, được thành lập năm 2013, với mục đích góp phần thúc đẩy quan hệ song phương, tăng cường giao lưu nhân dân và kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Tại Đà Nẵng, đoàn mong muốn kết nối với các trường Đại học để phát triển mối quan hệ giữa Anh với Đà Nẵng trên lĩnh vực giáo dục, mà cụ thể là dự án Trường Đại Học Việt -Anh.

Theo ông Ben Chapman, Đà Nẵng nên phát triển Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh thành trường đại học Việt Anh với tư duy không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tài chính của hai chính phủ mà cần có kế hoạch chiến lược cụ thể để thu hút từ các đối tác, doanh nghiệp Anh tham gia.

“Việc cần làm lúc này là cả hai bên xây dựng khung chiến lược cho dự án. Về phía mạng lưới Việt-Anh, sẽ nỗ lực để thúc đẩy dự án. Ngay sau chuyến làm việc tại Việt Nam, mạng lưới sẽ tập hợp các nhà đâu tư có nguồn lực, tâm huyết để tham gia dự án”, ông Ben Chapman nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đánh giá cao quyết tâm của mạng lưới Việt- Anh về Dự án đại học Việt - Anh, đồng thời cho biết Thành phố cũng sẽ nỗ lực xúc tiến để dự án này sớm trở thành hiện thực, sinh viên Việt Nam có nhiều cơ hội thụ hưởng nền giáo dục Anh quốc ngay tại Đà Nẵng.

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh là  cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc Đại học Đà Nẵng, được thành lập và ra mắt vào ngày 2/10/2014 theo thỏa thuận hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm phát triển một trường đại học đẳng cấp quốc tế tại Đà Nẵng.

Viện có đầy đủ nhiệm vụ và chức năng của một trường đại học là đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn, hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến, hiện đại của khu vực và trên thế giới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Ngoài chương trình đào tạo, thế mạnh khác của Viện là hợp tác và liên kết với các trường đại học uy tín của Vương quốc Anh trong việc xây dựng và giảng dạy các chương trình đào tạo tiên tiến, thực hiện các dự án nghiên cứu quốc tế thông qua Trung tâm nghiên cứu UK-ASEAN, có sự hỗ trợ của hai chính phủ và Hội đồng Anh trong việc giảng dạy và kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS Test Centre).

Các chương trình đào tạo tại Viện được xây dựng dựa trên chương trình của các trường đối tác Vương quốc Anh, chú trọng đến sự gắn kết với nhu cầu thực tế và xu hướng phát triển của thế giới. Phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính năng động, tích cực tạo điều kiện cho sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, phát hiện vấn đề cũng như tự đặt vấn đề và tìm ra các giải pháp giải quyết phù hợp.

Các chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh với yêu cầu trình độ đầu vào 4.5 và đầu ra khi tốt nghiệp không dưới 6.5 IELTS quốc tế. Với chuẩn đầu ra về tiếng Anh như vậy, sinh viên tốt nghiệp có đủ trình độ tiếng Anh để đảm bảo tiếp tục theo học các bậc học cao hơn tại nước ngoài cũng như đáp ứng tính cạnh tranh của thị trường lao động quốc tế trong thời kỳ hội nhập. Để hỗ trợ cho sinh viên đạt chuẩn tiếng Anh đầu ra, giảng viên tiếng Anh bản ngữ nhiều kinh nghiệm sẽ trực tiếp giảng dạy các khóa tiếng Anh tăng cường cũng như các học phần tiếng Anh năm thứ nhất. Một số sinh viên Anh quốc từ các trường đối tác cũng hỗ trợ thực hành cho sinh viên thông qua các hoạt động thảo luận nhóm, các hoạt động xã hội và các sự kiện được tổ chức tại Viện.

Trong quá trình học tập, sinh viên có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các trường đại học đối tác tại Vương quốc Anh cũng như tại các nước khác. Ngoài ra, sinh viên của Viện có nhiều cơ hội nhận học bổng, toàn phần hoặc bán phần, từ doanh nghiệp, Hội đồng Anh, các tổ chức Vương quốc Anh cũng như học bổng của Viện. Sinh viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn có thể được nhận Học bổng Tate & Lyle do Công ty Tate & Lyle (UK) và Hội đồng Anh trao tặng với giá trị đến 12.000 USD cho cả khóa học 4 năm.

107 triệu USD vốn vay từ ADB phát triển giáo dục trung học
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư “Chương trình phát triển giáo dục trung học, giai đoạn 2” nhằm tăng cường các điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư