Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đại án PVC: Triệu tập ông Trịnh Xuân Giới tới phiên tòa
Bùi Trang - Đỗ Mến - 08/01/2018 09:44
 
8h sáng 8/1, phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999) xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bắt đầu.
Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các đối tượng và những người được triệu tập tới phiên tòa
Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các đối tượng và những người được triệu tập tới phiên tòa

Chủ tọa phiên tòa công bố Quyết định đưa vụ án ra xét xử. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 8/1-21/1/2018.

Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các đối tượng và những người được triệu tập tới phiên tòa. Các bị cáo đứng trước bàn bị cáo thay cho vành móng ngựa như trước đây, theo quy định mới của Tòa án nhân dân Tối cao.

Bị cáo Đinh La Thăng (SN 1960) nguyên là Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN, trú tại KĐT Mỹ Đình – Sông Đà, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bị truy tố tội Cố ý làm trái.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (SN 1966) nguyên là Chủ tịch HĐQT PVC bị truy tố 2 tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản.

Ngoài bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, còn 12 bị cáo truy tố tội Cố ý làm trái. Ở tội Tham ô tài sản, ngoài bị cáo Trịnh Xuân Thanh còn 9 bị cáo khác bị truy tố.

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam
Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam

Vụ án có một bị cáo nữ duy nhất là Lê Thị Anh Hoa (SN 1979, trú tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Bị cáo Lê Thị Anh Hoa là Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa, bị cáo buộc sử dụng công ty này để giúp các bị cáo lập, ký khống 4 hợp đồng thi công với PVC để rút hơn 13 tỷ đồng.

Vụ án có 2 nguyên đơn dân sự. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được triệu tập, do ông Đào Ngọc Truyền và một số người khác đại diện cho PVN theo giấy ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của PVN.

PVC do bà Nguyễn Thị Lương (phụ trách pháp chế) đại diện theo giấy ủy quyền của ông Nguyễn Đình Thế, người đại diện theo pháp luậtn của PVC.

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến phiên tòa có anh Trịnh Hùng Cường (chỗ ở tại Khu đô thị Ciputra, Hà Nội), ông Trịnh Xuân Giới là bố bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 4 con trong đó có 2 con đẻ, 2 con nuôi.

Được biết, vụ án xảy ra tại PVC liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. PVC được chỉ định làm nhà thầu EPC cho dự án này. Quá trình lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và tạm ứng đã xảy ra nhiều sai phạm.

PVC đã được PVN tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng. Số tiền này phần lớn bị sử dụng sai mục đích và mới thu hồi được hơn 1.100 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định PVN còn bị thiệt hại 119 tỷ đồng.

Cũng tại PVN, khi thực hiện Dự án Nhiệt điện Vũng Áng, 10 bị cáo trong đó có Trịnh Xuân Thanh đã lập khống chứng từ rút tiền từ việc thi công bốn hạng mục tham ô hơn 13 tỷ đồng.

Chất lượng sản phẩm, tiêu chí hàng đầu để phát triển bền vững của Dược Hậu Giang
Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng và tự đánh giá sản phẩm một cách khách quan trên mọi mặt, Dược Hậu Giang (DHG) được nhắc đến như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư