Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại án PVC: Viện kiểm sát đề nghị xử nghiêm đảm bảo tính răn đe
Bùi Trang - Đỗ Mến - 12/01/2018 12:52
 
Sáng 12/1, phiên tòa xét xử vụ án PVC tiếp tục với phần tranh luận của nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC).

Luật sư Nguyễn Văn Quynh, bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh dẫn báo cáo tài chính cho rằng, tại thời điểm xảy ra vụ án, PVC làm ăn có lãi nên đề nghị VKS xem lại bản luận tội cho rằng PVC không đủ năng lực.

.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh

Đối với trách nhiệm về hợp đồng 33, luật sư cho rằng, theo điều lệ và quy chế PVC, bị cáo Thanh không có thẩm quyền chỉ đạo Thuận ký hợp đồng 33. Theo quy chế, tổng giá trị hợp đồng lớn thì Ban Tổng giám đốc buộc phải có tờ trình, thông qua HĐQT của Công ty. Luật sư Trần Hồng Phúc cũng cho rằng, hành vi bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị Vũ Đức Thuận ký hợp đồng 33 rất mờ nhạt. 

Luật sư Nguyễn Văn Quynh đề cập kết luận trong cáo trạng về việc bị cáo Thanh quanh co chối tội. Luật sư dẫn nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định tại điều 113 Bộ luật TTHS. Điều 15 quy định trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh mình vô tội.

Luật sư cũng cho rằng, vai trò của PVPower là rất lớn. Bản thảo hợp đồng do PVPower soạn thảo và đề nghị tòa xem xét vai trò của PVPower.

Các luật sư cũng bào chữa về tội danh Tham ô tài sản của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC không đúng pháp luật để PVC được nhận và sử dụng tiền tạm ứng trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước.

Đối với hành vi tham ô, bị cáo là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương, cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó bị cáo trực tiếp chiếm đoạt 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo phạm hai tội đều thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu trong dư luận. Sau khi phạm tội bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cản trở việc điều tra. Trong suốt quá trình từ các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo luôn thể hiện thái độ không thành khẩn, quanh co chối tội. Dù có tình tiết giảm nhẹ là gia đình đã tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả nhưng vẫn cần xử lý nghiêm khắc đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Đại án PVC: Đề nghị Trịnh Xuân Thanh mức án chung thân
Chiều ngày 11/1, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề xuất mức án dành cho bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư