-
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán -
Hợp nhất thương hiệu VNG Cloud và GreenNode -
Giải bài toán vắng bóng doanh nghiệp FDI trên sàn -
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng
| NOSCO sẽ đổi tên thành OSCO và chỉ còn 4 tàu hoạt động trong năm 2017 |
Đại hội đồng cổ đông Công ty đã quyết định việc đổi tên thành Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông, tên viết tắt là OSCO.
Đại hội đồng đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2017 với doanh thu dự kiến đạt 87,5 tỷ đồng, bằng 56% so với kết quả thực hiện năm 2016, hạn chế tối đa lỗ.
Theo Nosco, ngành hàng hải vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Trong khi đó, số lượng tầu của Nosco giảm chỉ còn 5 chiếc (năm 2016 là 7 chiếc), trong đó có 1 tàu Nosco Glory dừng hoạt động.
Trong số 4 tàu còn lại, trong tháng 1/2017, tàu Nosco Trader phải dừng sửa chữa 12 ngày và tàu Eastern Star cũng phải dừng sửa chữa 20 -25 ngày trong tháng 5/2017. Việc giảm số lượng tàu và một số tàu phải sửa chữa là những nguyên nhân chính khiến doanh thu vận tải biển năm 2017 của Nosco giảm so với năm 2016.
Trước đó, trong năm 2016, Nosco đạt tổng doanh thu 154,5 tỷ đồng, đạt 92,4% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt âm 340 tỷ đồng, đây là mức lỗ thấp hơn so với kế hoạch dự kiến (kế hoạch là âm 447 tỷ đồng).
Lỗ của Công ty trong năm 2016 chủ yếu là do phải trích khấu hao tàu biển (117 tỷ) và trả lãi vay (170,7 tỷ đồng).
Ngoài ra, Công ty còn phải trích một số khoản như trích lập dự phòng, chênh lệch tỷ giá, hạch toán các khoản chi phí phát sinh từ 2010 -2015.
Theo Công ty, nếu loại trừ các yếu tố trên, Công ty vẫn có lãi từ sản xuất kinh doanh năm 2016 khoảng gần 14,6 tỷ đồng.
Thu nhập bình quân người lao động trong năm 2016 cũng đạt 12 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với mức 11 triệu/người/tháng theo kế hoạch.
Trong năm 2016, đội tàu của Nosco có 7 tàu, trong đó 2 tàu Nosco Glory và tàu Nosco Victory phải dừng hoạt động theo yêu cầu của tổ chức tín dụng. Đến ngày 31/8/2016, tàu Nosco Victory đã được ngân hàng bán và bàn giao cho chủ tàu khác.
Trong khi đó, trong tháng 8/2016, tàu tàu Ngọc Sơn bị mắc cạn tại Maldives, Công ty đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm và đơn vị cứu hộ để đưa tàu ra khỏi bãi cạn, nhưng do tàu đã hư hỏng nặng nên bị đắm ở ngoài vùng nước Maldives.
Theo đánh giá của Nosco về thị trường hàng hải, các thị trường truyền thống của đội tàu Việt Nam đa số là các thị trường có tỷ suất lợi nhuận thấp. Các tuyến có giá cước khá như Hàn Quốc, Nhật Bản, Bắc Trung Quốc… thì tàu Việt Nam không đủ điều kiện đi đến, hoặc có thể đến thì rất hay bị bắt giữ làm phát sinh chi phí.
Một số tuyến quen thuộc của đội Việt Nam gồm có Thái Lai đi Myanmar, Ấn Độ đi Bangladesh, Ấn Độ đi Maldives, Việt Nam đi Philippines, Việt Nam đi Malaysia, Việt Nam đi Bangladesh…
Tuy nhiên, trên các tuyến này, chủ hàng nắm bắt rất rõ tâm lý người Việt Nam nên ép giá cước, ép điều khoản hợp đồng.
Trong khi đó, tại thị trường nội địa, do tình hình thị trường quốc tế khó khăn nên chủ tàu Việt đã ồ ạt đưa tàu về chạy tuyến nội địa tạo ra nguồn cung tàu nội địa quá lớn.
Việc này đã tạo ra sự cạnh tranh giảm giá cước và gây ùn tắc tàu bến, việc ùn tắc cũng làm đội chi phí dẫn đến việc khai thác tuyến nội địa của kém hiệu quả.
-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế
