Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đại hội MIC: Chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE
Chí Tín - 28/05/2020 11:21
 
Ngày 28/5/2020, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
MIC đang tiếp tục tìm các giải pháp để cải thiện vị trí xếp hạng trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
MIC đang tiếp tục tìm các giải pháp để cải thiện vị trí xếp hạng trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đại hội đã thông qua mục tiêu kế hoạch năm 2020 với doanh thu dự kiến đạt 3.079 tỷ đồng, đạt tốp 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Lợi nhuận mục tiêu đạt 240 tỷ đồng, cam kết cổ tức đạt 8-10%, tỷ lệ bồi thường 32%.

MIC cho biết, đầu năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm giảm dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn 5,96%, thấp hơn 0,76% so với dự báo trước đó.

Chỉ số VN-Index quý I giảm 31%, riêng tháng 2 giảm 24,9%.Ảnh hưởng trên đối với MIC là sẽ tạo áp lực sụt giảm doanh thu bảo hiểm, thứ hai là hiệu quả đầu tư khó duy trì như năm 2019 do lãi suất tiền gửi giảm, thị trường chứng khoán gặp khó khăn.

MIC cũng cho biết việc tái tục các hợp đồng bảo hiểm hiện hữu cũng có những khó khăn nhất định, đặc biệt đối với phân khúc khách hàng liên quan đến vận tải, du lịch.

Đối với doanh thu bảo hiểm khai thác mới, việc hạn chế đi lại và các sự kiện du lịch, xã hội làm giảm lượng tiêu thụ xe ô tô; các dự án xây dựng, mở rộng sản xuất cũng bị chậm lại.

Tuy nhiên MIC cũng cho rằng, điểm sáng cũng có khi dịch bệnh khiến cho ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân tăng cao.

Thị trường bảo hiểm sức khỏe còn rất nhiều tiềm năng, theo đó nếu có chiến dịch phù hợp thì MIC có thể mở rộng khai thác tốt mảng bảo hiểm sức khỏe.

Ngoài ra, khu vực đầu tư công dự đoán cũng sẽ được mở rộng để hỗ trợ nền kinh tế và đây cũng là cơ hội cho năm 2020.

Năm 2019,  MIC đạt doanh thu 2.745 tỷ đồng, hoàn thành 110,3% kế hoạch năm, thu nhập trên vốn ROE đạt 11,49% đứng tốp đầu thị trường.Doanh thu bảo hiểm gốc đạt 2.507 tỷ đồng, tăng trưởng 30%, cao gấp 2,4 lần thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Lợi nhuận trước thuế đạt 177 tỷ đồng, tăng trưởng 30,7% so với năm 2018, trong đó lợi nhuận từ đầu tư đạt 154,5 tỷ đồng, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ.

MIC đã tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng, nằm trong tốp 10 doanh nghiệp UPCoM quy mô lớn minh bạch tài chính tốt nhất.MIC cho biết đã triển khai mô hình bán trực tiếp qua ngân hàng, triển khai bảo hiểm số, đẩy mạnh kênh môi giới với các sản phẩm tối ưu.

Đại hội cũng thông qua tờ trình việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE. MIC cho biết, cổ phiếu khi được niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ đông dễ dàng chuyển nhượng cổ phiếu đang nắm giữ, qua đó tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu.

Việc quy định giao dịch tối thiểu 10 cổ phiếu mỗi lô trên sàn HoSE, trong khi sàn UPCoM nơi cổ phiếu MIG của MIC đang giao dịch hiện là 100 cổ phiếu mỗi lô nên việc giao dịch cho nhà đầu tư trên sàn HoSE dễ dàng hơn trên UPCoM.

Hiện tại, MIC đã đáp ứng được các điều kiện niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE theo quy định của pháp luật.Trong phần thảo luận, các cổ đông đặt ra nhiều câu hỏi về nhiều mặt hoạt động của Công ty.

Trong đó, các nội dung câu hỏi xung quanh các vấn đề: 

Tỷ lệ bồi thường 32%, so với ngành như thế nào, cao hay thấp?MIC dự kiến lợi nhuận 240 tỷ ,

Công ty có phương án kinh doanh khác biệt để hoàn thành mục tiêu lợi nhuận đó như thế nào?

Trả cổ tức 2019 khoảng 10%, vậy sẽ trả vào thời gian nào?

Trong bối cảnh tiền gửi huy động của ngân hàng giảm, Công ty có phương án đầu tư kênh nào khác không?

Giãn cách xã hội làm cho ảnh hưởng như tai nạn giảm, khám bệnh khác vậy điều đó ảnh hưởng kinh doanh như thế nào và hiện đã bình thường trở lại chưa?

Trả lời các câu hỏi của cổ đông, ông Uông Đông Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, tỷ lệ bồi thường của MIC là tỷ lệ bồi thường thấp nhất trong giới bảo hiểm phi nhân thọ.

Chẳng hạn trên thị trường có một số lĩnh vực như bảo hiểm xe ô tô nhiều công ty có tỷ lệ lên tới 50 – 60%.

MIC cũng là đơn vị đầu tiên làm công tác giám định bồi thường tập trung. Muốn làm được việc này phải có sức mạnh, sự đoàn kết, sự thống nhất trên dưới. 

Ông Hưng cũng cho biết, năm nay Công ty sẽ thực hiện đầu tư core bảo hiểm để thực hiện giám định bồi thường tốt hơn.Về chuyển dịch đầu tư khi thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo ông Hưng, tâm lý cả thế giới cũng như Việt Nam đều có quan điểm chỉ khi có vắc xin và thuốc điều trị Covid-19 thì thị trường mới ổn định.

Trong bối cảnh này, MIC chọn trái phiếu của các doanh nghiệp tốt để đầu tư.Bổ sung thêm nội dung trả lời, ông Phạm Trung Dũng, Phó tổng giám đốc, cho biết, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng mọi mặt kinh tế, rất nhiều mảng doanh thu bảo hiểm theo đó cũng bị ảnh hưởng. 

Điều đó cũng có gây khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp bảo hiểm và MIC, để khắc phục khó khăn, Công ty chuyển dần sang kinh doanh số để tiếp cận gần khách hàng hơn.Số hóa cũng giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn, tăng chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, tập trung liên kết bán qua ngân hàng và đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.Tình hình dịch bệnh cũng đang được đẩy lùi và kiểm soát tốt tại Việt Nam và các hoạt động cũng đang hồi phục và MIC cam kết đạt mục tiêu 240 tỷ.

Bảo hiểm PVI mở thêm 2 công ty thành viên
Tổng công ty Bảo hiểm PVI vừa thành lập thêm 2 đơn vị thành viên, theo đó tổng số đơn vị thành viên đã là 39 công ty.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư