Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Đại sứ ẩm thực Pháp đến thăm nhà máy sơ chế trái cây Việt
N.L - 25/05/2023 14:00
 
Nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp, Cựu Bếp trưởng Điện Élysée, nay là Đặc phái viên chuyên trách về ẩm thực của Tổng thống Cộng hòa Pháp - ông Guillaume Gomez - đã ghé thăm nhà máy sơ chế trái cây của Andros Asia tại Tiền Giang cũng như có buổi giao lưu cùng các em học sinh chuyên Pháp đang học tại trường THPT Marie Curie (TP.HCM).
TIN LIÊN QUAN

Công ty Andros Asia, một doanh nghiệp Pháp trong lĩnh vực chế biến sản phẩm từ trái cây, có chi nhánh tại Việt Nam đã vinh dự được Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM lựa chọn để tiếp đón ngài Đặc phái viên, nhằm tìm hiểu về ẩm thực Việt và hoạt động của các công ty Pháp tại Việt Nam.

Trong chuyến ghé thăm, ông Guillaume Gomez đã cùng bà Tổng lãnh sự Pháp Emmanuelle Pavillon-Grosser tham quan nhà máy sơ chế trái cây của Andros Asia tại Tiền Giang. Tại đây cả hai được đại diện chính quyền địa phương là ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang, và ông Valentin Trần - Tổng Giám đốc Andros Asia cùng đội ngũ nhân viên nhà máy tiếp đón.

Ông Guillaume Gomez cùng đoàn đã tham quan quy trình sơ chế trái xoài keo tại Tiền Giang. Vị cựu bếp trưởng cho biết đã ấn tượng khi thấy quy trình nghiêm ngặt theo chuẩn của Andros Pháp giúp bảo đảm độ tươi ngon cho nguyên liệu trái cây từ lúc thu hoạch đến khi lên bàn ăn, tạo nên đa dạng các món ngon như thức uống, bánh ngọt, món mặn và nhiều ứng dụng khác trong ngành F&B.

Rất nhiều các loại trái cây nhiệt đới như mãng cầu xiêm, măng cụt, sầu riêng, vải cũng như các sản phẩm của Andros Asia dùng nguyên liệu trái cây của địa phương đã được giới thiệu. Ông Guillaume Gomez cho biết trái cây Việt rất ngon, đặc biệt là vị của trái mãng cầu xiêm. Ông đánh giá các sản phẩm trái cây Việt Nam qua quy trình chế biến của Andros Asia hoàn toàn có thể tự tin xuất khẩu quốc tế, cũng như rất có tiềm năng được sử dụng trong ẩm thực Pháp.

Cũng trong chuyến tham quan Andros Asia, ông Guillaume Gomez đã có buổi giao lưu cùng các em học sinh lớp 12 chuyên Pháp của trường THPT Marie Curie (TP.HCM), để chia sẻ, trao đổi những câu chuyện thú vị về ẩm thực Pháp và Việt Nam.

Ngoài những câu chuyện 'ngoại giao ẩm thực', ông cũng chia sẻ với các em học sinh về sự phát triển bền vững trong ẩm thực, mà Andros là một mô hình điển hình. "Tôi đã sử dụng sản phẩm của Andros trong các công thức món ăn được phục vụ tại Élysée. Điều mà tôi ấn tượng nhất khi đến thăm nhà máy và vùng trồng của Andros tại Pháp đó là họ không chỉ là một nhà máy công nghiệp chế biến các loại trái cây mà họ còn đưa ra các giải pháp cải tạo đất trồng để phát triển bền vững. Họ suy nghĩ không chỉ cho hiện tại mà còn cho cả tương lai. Họ không chỉ thuyết phục được các đầu bếp sử dụng sản phẩm mà còn lắng nghe ý kiến của các đầu bếp về sản phẩm, lắng nghe các nhà nông khi nào mới là thời điểm đúng để thu hoạch trái cây để đạt được năng suất và chất lượng cao nhất. Ngoài ra, họ còn phát triển các vườn trồng mẫu để có thể cải tạo lại các giống cây trồng chưa được tốt trong quãng thời gian trước đây. Tôi thấy Andros tại Việt Nam cũng đang thực hiện điều tương tự."

Nói về vai trò của Andros Asia trong việc gắn kết quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam và Pháp, ông Valentin Trần - Tổng Giám đốc Andros Asia - chia sẻ rằng Andros Asia là công ty Pháp, thừa hưởng tất cả cách tư duy và quy trình làm việc từ công ty mẹ Andros. Tuy nhiên khi đến Việt Nam, Andros Asia sản xuất để phục vụ thị trường Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam, và đưa trái cây Việt Nam ra thị trường quốc tế. Ông thấy vai trò của Andros Asia không chỉ là công ty sản xuất mà còn phải tạo cảm hứng cho các đối tác thông qua những sáng tạo của Andros Asia tại Việt Nam.

Ông dẫn chứng gần đây nhất, đội ngũ Andros từ Mỹ đã đến thăm Andros Asia để hiểu cách làm tại Việt Nam. Họ ấn tượng với sản phẩm Chunky (nguyên liệu dùng cho ứng dụng pha chế có miếng trái cây thật) sử dụng các nguyên liệu địa phương và họ sẽ áp dụng làm theo khi về lại Mỹ. Andros Asia là sự giao thoa giữa tinh thần và kỹ thuật tay nghề Pháp và cái hồn của trái cây và con người Việt Nam, giúp thị trường nước ngoài dễ dàng tiếp cận trái cây Việt Nam, trong khi người tiêu dùng Việt dễ dàng tiếp cận với ẩm thực phong vị Pháp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư