Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Môi trường đầu tư ở Đà Nẵng rất hấp dẫn
Việt Hương - 23/04/2022 14:19
 
Đó là nhận định của tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper khi thăm và làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

Nhìn từ môi trường đầu tư mở

Chuỗi sự kiện “United Taste - Mỹ vị Hoa Kỳ” do Phòng Nông nghiệp đối ngoại (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cùng Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Đà Nẵng đồng tổ chức vào chiều 22/4 tại TP. Đà Nẵng.

Sự kiện quy tụ 21 đơn vị triển lãm là các Hiệp hội Nông Nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA ), đại diện của các bang, các nhà phân phối và nhà sản xuất.

Khách hàng tiềm năng tại khu vực này sẽ được giới thiệu nhiều loại sản phẩm của Hoa Kỳ như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, hải sản, khoai tây, pho mát, nho khô, đậu, sản phẩm từ đậu nành, táo, việt quất, nhân sâm, bỏng ngô, hồ đào, rượu vang và rượu whisky.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper chào xã giao lãnh đạo TP. Đà Nẵng.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper chào xã giao lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

Tham dự sự kiện này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc Knapper nhấn mạnh, “Việt Nam hiện nay là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của các loại thực phẩm và nông sản Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

“Kim ngạch thương mại nông nghiệp song phương đã tăng hơn gấp đôi, từ 4 tỷ USD trong năm 2011 lên 9 tỷ USD trong năm 2021”.

Đại sứ Knapper cũng khẳng định, tăng trưởng thương mại nông nghiệp song phương phản ánh tầm quan trọng ngày một gia tăng của mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đánh giá cao môi trường đầu tư tại Đà Nẵng và cam kết sẽ đẩy mạnh việc kết nối, thúc đẩy các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến làm ăn tại Đà Nẵng.

TP. Đã Nẵng có lực lượng lao động được đào tạo tay nghề cao, có cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế và cơ sở hạ tầng hấp dẫn các nhà đầu tư. Đại sứ Marc Knapper hứa sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến đầu tư, không những tạo cơ hội cho các doanh nghiệp làm ăn mà còn góp phần cho sự thịnh vượng chung của người dân Đà Nẵng.

Chia sẻ về chức năng của địa phương, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị, với vai trò của mình, ngài Đại sứ sẽ thúc đẩy tốt hơn các mối quan hệ giữa Hiệp hội các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam với TP. Đã Nẵng.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, Thành phố có mối quan hệ rất tốt với Hiệp hội các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, là địa phương mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm. Đà Nẵng luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn trên địa bàn Thành phố.

Điển hình như Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (UAC) đầu tư sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ngoài dịch vụ du lịch, Thành phố định hướng thúc đẩy công nghệ cao, công nghệ thông tin và đang đề nghị Chính phủ cho thành lập Trung tâm tài chính tại TP. Đã Nẵng…

Sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư đến Đà Nẵng

Việc mở cửa đường bay quốc tế trở lại giúp các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chuyển trạng thái tìm kiếm cơ hội, tiếp cận và hiện thực hóa các dự án đầu tư.

Tại Đà Nẵng, doanh nghiệp FDI chuyển nhanh trạng thái tìm kiếm dự án đầu tư từ môi trường trực tuyến sang trực tiếp, tạo đà đẩy nhanh tiến độ phục hồi, phát triển kinh tế.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã “rót” hàng trăm triệu USD đầu tư vào Đà Nẵng. Trong đó, nhiều dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động như Coca-Cola, Crown, Keytronic, Kimberly-Clark…

Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine tại Khu CNC Đà Nẵng do Tập đoàn UAC của Mỹ đầu tư với tổng số vốn 170 triệu USD tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine tại Khu CNC Đà Nẵng do Tập đoàn UAC của Mỹ đầu tư với tổng số vốn 170 triệu USD tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Đặc biệt, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có gần 70 dự án của các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký hơn 600 triệu USD, xếp thứ 3 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 16% tổng vốn đăng ký tại Đà Nẵng.

Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại thành phố như Coca-Cola, Crown, Keytronic, Kimberly-Clark…

Đơn cử, dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC đến từ Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư là 170 triệu USD đã khánh thành giai đoạn 1 vào năm 2020 vừa qua. Đây là dự án đầu tư tiêu biểu vào khu công nghệ cao Đà Nẵng, đã vượt tiến độ cam kết. 

Với những lợi thế, tiềm năng của TP. Đà Nẵng, tầm nhìn 2045 thành phố sẽ tập trung xây dựng, phát triển trên ba trụ cột chính: Du lịch, Công nghiệp công nghệ cao và Kinh tế biển. 

Do đó, Thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố.

“Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà TP. Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch…”, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chia sẻ.

Đại sứ Hoà Kỳ Marc Knapper cũng đánh giá cao môi trường đầu tư của Đà Nẵng. Ông Marc Knapper cho biết, đã thành lập Chi nhánh Đà Nẵng Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa kỳ tại Việt Nam.

Thông qua Chi hội này, thời gian tới, sẽ có nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Đà Nẵng tìm kiếm cơ hội làm ăn, bởi Đà Nẵng là địa điểm du lịch nổi tiếng được thế giới ưa chuộng.

Từ giữa tháng 3/2022, Đà Nẵng chính thức mở cửa thị trường du lịch. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, cho hay trong năm nay Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều chuỗi sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư để sẵn sàng chào đón các đối tác đến với Đà Nẵng.

“Thành phố luôn coi trọng quan hệ với các đối tác Hoa Kỳ, nhằm góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai quốc gia”, ông Hồ Kỳ Minh bày tỏ.

Tham tán Nông nghiệp Robert Hanson (Đại sứ quán Hoa Kỳ) cho biết, sự kiện giới thiệu 21 đơn vị là các Hiệp hội Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, đại diện các bang, các nhà phân phối và nhà sản xuất nông sản Hoa Kỳ tại “triển lãm thực phẩm và đồ ướng Hoa Kỳ” tại Đà Nẵng là cơ hội để đưa thực phẩm Hoa Kỳ đến gần hơn với một thị trường du lịch trọng điểm, trong bối cảnh du lịch quốc tế đang dần phục hồi sau Covid-19.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã giới thiệu chiến dịch tiếp thị số “United Tastes - Hoa Kỳ vị Hoa Kỳ” nhằm kết nối, truyền tải thông tin và khơi nguồn cảm hứng của người tiêu dùng Việt Nam về các sản phẩm Hoa Kỳ có giá trị, chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khỏe.

“Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của các loại thực phẩm và nông sản Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam”, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper nói.

“Đà Nẵng là một trong những địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng của Việt Nam và châu Á. Thành phố rất hy vọng các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này”, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng bày tỏ.

Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Vinamilk thật sự là doanh nghiệp sữa dẫn đầu
Ông Marc Evans Knapper, Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đoàn công tác ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã có chuyến thăm Nhà máy sữa Vinamilk...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư