Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đắk Nông: Bí thư xã Liên Hà đốt xe giết người nhằm trốn nợ và trục lợi bảo hiểm
Ngô Nguyên-Nam Phong - 11/05/2020 13:54
 
Sáng nay 11/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã họp báo thông tin về vụ giết người, tạo hiện trường giả xảy ra vào hôm 4/5 tại huyện Đắk G'Long (Đắk Nông). Công an xác định Bí thư xã Liên Hà (xã Liên Hà huyện Lâm Hà- Lâm Đồng tạo hiện trường giả là nhằm trốn nợ và trục lợi bảo hiểm.
Tại họp báo, Công an tỉnh Đắk Nông cho hay kết quả điều tra ban đầu sau khi bắt ông Đỗ Văn Minh, Bí thư xã Liên Hà huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng.
Buổi họp báo
Buổi họp báo
Theo đó, từ ngày 27/4, ông Đỗ Văn Minh đã bắt đầu chuẩn bị để gây án. Đối tượng đã đến một tiệm bán xe máy cũ rồi mang gửi tại nhà một người dân. Ngày 3/5, đối tượng đã mua 3 can dầu, một can xăng tổng cộng 120 lít để trên xe. 
Vì có một số lô đất rẫy tại huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông), cứ cuối tuần, ông Minh lái ô tô sang thăm rẫy. Chiều tối 3/5, khi đang đi thăm rẫy, ông Minh đã đến nhà rẫy của anh Vương(đang ở rẫy và làm thuê tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) để uống bia. 
Sau đó, ông Minh đã ngủ lại đây, đến khoảng 0 giờ ngày 4/5, ông Minh đã dùng một chiếc búa rìu đánh anh Vương tử vong. Sau đó, ông Minh đưa thi thể của nạn nhân lên xe của mình chở đến Quốc lộ 28 (thuộc buôn B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong) rồi chủ động tông vào cột mốc bên đường. 
Chiếc xe ông Minh đốt
Chiếc xe ông Minh đốt
Sau đó, ông Minh đốt xe ô tô, rồi đi bộ về nhà người dân- nơi ông Minh đã gửi xe máy trước đó- lấy xe bỏ trốn xuống Bình Phước. 
Phát biểu tại buổi họp báo, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông tỉnh cho biết, Đỗ Văn Minh đã khai nhận hành vi giết người rồi tạo hiện trường giả. "Đây là một vụ án chưa từng có tiền lệ xảy ra tại Việt Nam, một vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm vì đối tượng đang là Bí thư Đảng ủy xã, trước đó là Chủ tịch xã. Tuy nhiên, do vấn đề nợ nần, tham gia sàn cà phê trên mạng, nợ nần rất lớn. Vợ đối tượng cũng đang nợ nần nần rất nhiều".
"Chính vì điều này mà đối tượng đã lên kế hoạch tỷ mĩ, giết cháu của vợ mình - người đã từng nấu cơm cho đối tượng ăn rất nhiều lần, cùng ăn, cùng ngủ khi Minh sang Đắk Nông thăm rẫy", Đại tá Hồ Văn Mười nói. 
Đại tá Hồ Văn Mười cũng cho biết, đối tượng nói rằng rất thương người cháu này. Tuy nhiên, đối tượng đã lên một kịch bản, lừa công an. Đối tượng đã tính toán việc vào nghĩa địa, đào một cái xác. Và đối tượng đã một mình vào nghĩa địa giữa đêm đào một ngôi mộ mới chôn cách đó một tuần. Nhưng khi đào đụng quan tài thì dừng lại vì quá mệt. Và sau đó là nảy sinh ý định giết anh Vương.  
Giết người xong ông Minh đã bỏ trốn, không để lại bất cứ dấu tích gì, cắt hoàn toàn liên lạc với người thân và gia đình. Tuy nhiên, trong thời gian trốn, ông Minh vẫn theo dõi qua camera, thấy toàn bộ diễn biến đang xảy ra tại nhà mình.
"Nếu cơ quan công an không nhạy bén về nghiệp vụ thì đã xem đây là một vụ tai nạn rất bình thường. Công an đã nhận định ban đầu là một vụ tai nạn. Nhưng đặt ra câu hỏi liệu tai nạn đó có gây cháy xe hay không?"- Đại tá Hồ Văn Mười nói.
Từ câu hỏi này và qua các biện pháp của Bộ Công an, đã xác định người chết trong vụ việc là anh Vương. "Điều đau lòng nhất là giữa nạn nhân và đối tượng không có bất cứ mâu thuẫn gì", đại tá Mười nói. 
"Ý đồ của đối tượng là sẽ trốn mãi mãi, lột xác xem như mình đã chết. Đến thời điểm bây giờ cơ quan công an chưa xác định không có sự tiếp tay của những người trong gia đình. Nhưng điều này sẽ được tiếp tục điều tra làm rõ", đại tá Mười nói thêm.
Bí thư xã Liên Hà
Đắk Nông: San ủi trái phép quả đồi để phân lô, bán nền
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Bốn đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc san đất trái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư