Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Đắk Nông ưu tiên cao nhất về nguồn lực, vật liệu cho đường cao tốc
Hoàng Anh - 03/05/2023 10:59
 
Tỉnh Đắk Nông yêu cầu dành sự ưu tiên cao nhất về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông, nhất đường cao tốc.

Phó chủ tịch tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên đã ký văn bản yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, về việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc, tỉnh Đắk Nông yêu cầu thực hiện nhất quán phương châm việc triển khai dự án đường cao tốc trên địa bàn là công trình của quốc gia, phục vụ lợi ích chung của cả nước và mang lại động lực, lan tỏa, thúc đẩy thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải dành sự ưu tiên cao nhất về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông, nhất là dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu dành sự ưu tiên cao nhất về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các Dự án giao thông.
Tỉnh Đắk Nông yêu cầu dành sự ưu tiên cao nhất về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông.

Tỉnh Đắk Nông giao Sở Tài nguyên và Môi trường các tổ chức, cá nhân được cấp phép, khai thác khoáng sản đúng quy định, đáp ứng tiến độ, khối lượng của các dự án trên địa bàn. Chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.

Ngoài ra, thực hiện rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư và khai thác vật liệu phục vụ cho dự án đối với các khu vực có chồng lấn bauxite.

Tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố. Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép.

Tỉnh Đắk Nông cũng giao Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án đang vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo quy hoạch được duyệt, cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) dài 140 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước 2030.

Phối cảnh Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Phối cảnh dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Dự án có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75 m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m).

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 25.987 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 16.609 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 4.640 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 1.258 tỷ đồng.

Duyệt dự án đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong tháng 4/2023
Hiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án PPP đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đang bám sát kế hoạch đề ra.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư