Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đảng bộ tỉnh Thái Bình: Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Đảng bộ tỉnh Thái Bình luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên các mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. Đây là tiền đề quan trọng, giúp Đảng bộ tỉnh Thái Bình thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng cùng các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình I.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng cùng các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình I.

Phát triển toàn diện, đồng bộ, hiệu quả

Những năm qua, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Thái Bình được tăng cường; nội dung, hình thức và phương pháp được đổi mới; chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Đảng bộ đã cụ thể hóa, vận dụng, ban hành các nghị quyết, chủ trương, kế hoạch của cấp ủy các cấp để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được chú trọng.

Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên; chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát.

Đặc biệt, Đảng bộ thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên và công tác phát triển Đảng được chú trọng. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên bước đầu khắc phục bệnh thành tích, nể nang, né tránh.

Ông Nguyễn Tiến Thành.
Ông Nguyễn Tiến Thành.

Công tác cán bộ tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo, quản lý đội ngũ cán bộ và nguyên tắc tập trung dân chủ. Phân cấp quản lý cán bộ gắn với nâng cao trách nhiệm của tổ chức đảng và người đứng đầu; đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ quyền lực, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh những cán bộ sai phạm.

Việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện công khai, minh bạch, khoa học, dân chủ. Hầu hết cán bộ luân chuyển, điều động, bổ nhiệm có tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, năng động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Đảng bộ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Công tác dân vận có nhiều đổi mới, đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp, bức xúc, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí dân chủ, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp tinh thần, vật chất, hiến đất, góp công, kinh phí, quyết tâm hoàn thành nhanh, bền vững các tiêu chí, nhất là những tiêu chí khó, có tính đột phá.

Các ngành nội chính phối hợp có hiệu quả thiết thực, chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, thanh tra, tư pháp, truy tố, xét xử, thi hành án, góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chất lượng các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và cấp ủy các cấp được nâng lên rõ rệt. Nghị quyết, chủ trương của cấp ủy các cấp, nhất là Tỉnh ủy, được ban hành sát thực tiễn, đồng bộ, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề trọng tâm, cấp bách và hoạch định rõ chiến lược phát triển.

Các chương trình, quy chế làm việc, kế hoạch công tác được xây dựng và thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tăng cường phân cấp, phân nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, nhất là của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.

Hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Chất lượng các kỳ họp, tiếp xúc cử tri từng bước đổi mới và nâng cao. Những kiến nghị của cử tri và nhân dân được phản ánh kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Hầu hết đại biểu hội đồng nhân dân các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trước nhân dân.

UBND các cấp tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành; thể chế hóa kịp thời chủ trương của cấp ủy, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của hội đồng nhân dân. Chính quyền các cấp tập trung vào các nhiệm vụ lớn, quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; kịp thời xử lý những vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực đầu tư.

Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện cơ chế một cửa liên thông, “một cửa, một đầu mối”, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, được người dân, doanh nghiệp đồng tình.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phát huy tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong toàn Đảng bộ đạt kết quả tốt; việc tập hợp, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và giám sát, phản biện xã hội từng bước đi vào nền nếp, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện; giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thu hút sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân.

8 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

Phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, Đảng bộ tỉnh đề ra 8 nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ tới.

Một là, xây dựng toàn Đảng bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và mỗi cán bộ, đảng viên vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức.

Hai là, tiếp tục đổi mới công tác tổ chức xây dựng Đảng, hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên; trọng tâm là kiên quyết, kiên trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Ba là, nâng cao chất lượng và tính nghiêm minh, kịp thời trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Sáu là, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Bảy là, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chỉ đạo điều hành.

Tám là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã thực hiện 3.877 cuộc kiểm tra đối với 7.829 lượt tổ chức đảng, 18.785 lượt đảng viên; 2.321 cuộc giám sát đối với 7.445 lượt tổ chức đảng, 9.217 lượt đảng viên; đã thi hành kỷ luật 17 tổ chức đảng, 1.403 đảng viên.

Cũng trong 5 năm qua, có trên 6.000 lượt cán bộ thuộc Đảng bộ tỉnh được đào tạo; trên 133.000 lượt cán bộ được cập nhật kiến thức mới và an ninh, quốc phòng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX
Sáng 23/9/2015, tại trung tâm hội nghị tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã khai mạc trọng thể. Đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư