Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đào tạo nhân lực nội bộ - yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp trong thời đại mới
Minh Hải - 17/06/2021 16:26
 
Nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng nắm vai trò quyết định trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thị trường, xu hướng toàn cầu hóa và giao lưu quốc tế ngày càng phổ biến.

Các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đầu tư mạnh vào chương trình đào tạo nguồn nhân lực nội bộ

Xu thế toàn cầu

Chất lượng nguồn nhân lực là chỉ số phản ánh cam kết của doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển kinh tế toàn diện, bền vững. Do đó, không khó hiểu khi ngày càng có nhiều quốc gia, đặc biệt là các cường quốc kinh tế khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ… tích cực chú trọng đầu tư đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Không nằm ngoài xu thế chung, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng bắt đầu tiến hành đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm hướng tới mục tiêu phát triển dài hạn. Nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy chất lượng nguồn nhân lực của cộng đồng doanh nghiệp, đã thu được kết quả xứng đáng và thể hiện rõ sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp vào việc phát triển, kiến tạo giá trị con người.

Kết quả, năm 2019, chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam đạt 0,704, tăng 46% so với năm 1990, điều này cho thấy sự chú trọng vào phát triển con người, đặc biệt là nguồn lực lao động tại Việt Nam.

Tối đa hoá sức mạnh nguồn nhân lực

Đứng trước những thay đổi của thời đại, các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam hiểu rõ tầm quan trọng của việc củng cố nền móng nhân lực và nhanh chóng áp dụng các chiến lược phát triển con người dài hạn, điển hình là Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam. Ngay từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, công ty đã tiến hành xây dựng nguồn quỹ riêng phục vụ cho công tác đào tạo nội bộ.

Mỗi năm doanh nghiệp dành ra ngân sách khoảng 1 tỷ đồng, thực hiện các khóa đào tạo phù hợp với đặc thù công việc của ngành giấy. Riêng giai đoạn đầu năm 2021, đơn vị đã đầu tư gần 400 triệu đồng để tổ chức các khóa đào tạo lý thuyết lẫn thực hành, cung cấp chứng chỉ chuyên môn thuộc nhiều chuyên ngành kỹ thuật như: vận hành xe nâng, điều khiển thiết bị nâng, lái xe tải dấu C, vận hành xe xúc...

Tham gia khóa đào tạo, cấp chứng chỉ xe nâng do công ty hỗ trợ, anh Lê Thanh Hồng, nhân viên bộ phận Xây dựng cho biết: “Khi tham gia khoá đào tạo lần này, tôi đã được trang bị thêm rất nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ. Hơn nữa, chúng tôi còn được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. Đối với tôi, đây là một cơ hội rất quý báu vì các khóa đào tạo chuyên nghiệp này tốn rất nhiều chi phí, những nhân viên như chúng tôi khó mà chi trả được”.

Công nhân viên được hướng dẫn cách điều khiển xe nâng trong buổi đào tạo kỹ năng nghiệp vụ do Lee & Man Việt Nam tổ chức

Ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty Giấy Lee & Man Việt Nam cho biết: “Chúng tôi xác định đầu tư cho đào tạo nội bộ là khoản đầu tư chiến lược, giúp nhân viên liên tục được cập nhật những kiến thức, kỹ năng và công nghệ mới. Đối với các bạn nhân viên mới thì việc đào tạo sẽ giúp họ tránh được những khó khăn, bỡ ngỡ trong công việc để thích nghi với môi trường làm việc nhanh hơn, đạt hiệu quả năng suất tốt hơn. Và tất nhiên chúng tôi sẽ thừa hưởng những thành quả này”.

Tiêu biểu, chương trình đào tạo kỹ thuật điện và kỹ sư sản xuất giấy do doanh nghiệp phối hợp với trường đại học Nông Lâm TP.HCM, Cao đẳng Điện lực tổ chức đã đem lại thành quả rõ rệt.

“Công ty hỗ trợ chi phí để anh chị em nhân viên được đào tạo kỹ năng chuyên môn cần thiết. Em được công ty giúp đỡ từ lúc đi học, tới nay ra trường liền có công ăn việc làm, mức lương khởi điểm cũng khả quan 6-7 triệu đồng”, bạn Huỳnh Thanh Tân, kỹ sư nòng cốt thuộc bộ phận sản xuất của công ty chia sẻ.

Bên cạnh chương trình đào tạo, doanh nghiệp cũng đề cao tầm quan trọng của các chính sách khen thưởng nhằm khích lệ tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi trong đội ngũ nhân viên. Nhờ đó, lượng lao động người VN ở công ty tăng dần qua từng năm. Năm 2021, công ty có đến 94% nhân viên là người Việt, tăng 5% so với con số 89% của năm 2018. Đặc biệt, tỷ lệ cán bộ người Việt trong đội ngũ quản lý đạt 37% và được đánh giá ưu tú, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp còn thấp
Lao động phi chính thức, lao động phổ thông vẫn chiếm chủ yếu trong khi lao động đã qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp còn thấp, mới đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư