Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đào Thị Trang, CEO Vaymuon.vn: Kết nối nhu cầu tín dụng cá nhân
Thu Phương - 07/03/2019 08:27
 
Minh bạch thông tin, dòng tiền; hạn chế rủi ro; kết nối nhu cầu tín dụng cá nhân bằng dịch vụ online nhanh chóng…, Đào Thị Trang và vaymuon.vn đã từng bước khẳng định thương hiệu của mô hình cho vay ngang hàng và nhận được sự tin tưởng của nhà đầu tư, người tiêu dùng.
.
CEO Đào Thị Trang.

Khai thác thị trường ngách

Anh Hoàng Ngọc Lâm (nhân viên văn phòng) vừa “săn” được tour du lịch nước ngoài giá rẻ, nhưng tour này yêu cầu đặt tiền luôn để tránh tính trạng vé máy bay lên giá. Ngặt nỗi anh chưa đủ tiền, do chưa đến kỳ lương. “Tình cờ lúc đó được biết vaymuon.vn có dịch vụ cho vay tiền online, tôi tò mò và quyết định dùng thử. Với quy trình cho vay đơn giản, thủ tục nhanh chóng, tôi đã vay được tiền qua vaymuon.vn và không bỏ lỡ tour giá trẻ”, anh Lâm cho hay.

Tương tự anh Lâm, Minh Khánh (sinh viên năm thứ 2, Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội) cũng vay tiền qua trang vaymuon.vn để kịp thời hạn đóng tiền đóng học phí. “Thủ tục vay online qua vaymuon.vn đơn giản, nhận tiền nhanh”, Khánh chia sẻ.

Nhóm khách hàng như anh Lâm và Minh Khánh là đối tượng chính mà vaymuon.vn mong muốn phục vụ. Vaymuon.vn không phải ngân hàng hay công ty tài chính, mà là mô hình cho vay ngang hàng (Peer to Peer - P2P Lending), sử dụng công nghệ để kết nối nhu cầu của người vay và nhà đầu tư, mức lãi suất phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên theo từng thời điểm.

“Vaymuon.vn là một mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab trong lĩnh vực tài chính cá nhân, hướng đến những khoản vay mà các ngân hàng, công ty tài chính còn bỏ ngỏ. Đó là những khoản vay siêu nhỏ, thường dưới 10 triệu đồng. Mục tiêu của chúng tôi không phải là trở thành đối thủ của ngân hàng, công ty tài chính, mà sẽ là cánh tay nối dài, hoàn thiện hệ thống tài chính cá nhân đến người tiêu dùng”, Đào Thị Trang, đồng sáng lập, CEO vaymuon.vn chia sẻ.

Hoàn thiện hệ sinh thái và mở rộng thị phần

Vaymuon.vn được thành lập đầu năm 2017, là 1 công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Nexttech, đóng vai trò môi giới, kết nối giữa người vay và nhà đầu tư để thực hiện giao dịch cho vay khoản tiền nhỏ trong thời gian ngắn, hoàn toàn online, không cần gặp mặt và không thế chấp. Với đặc thù như vậy, vaymuon.vn đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dựa nhiều vào yếu tố tín nhiệm.

Bộ tiêu chí này được xây dựng dựa trên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, máy học, câu hỏi trắc nghiệm và nhiều yếu tố khác, từ đó đánh giá uy tín của người vay dựa trên nhiều chỉ số liên quan tới nhân thân, bạn bè, mạng xã hội, trước khi giới thiệu họ với nhà đầu tư.

“Với dữ liệu lớn mà chúng tôi thừa hưởng từ Tập đoàn Nexttech, thuật toán đánh giá đã được hoàn thiện, mỗi khoản vay đều được mua bảo hiểm, nên rủi ro với người cho vay gần như bằng không. Vaymuon.vn sử dụng ví điện tử Vimo - trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép để trung chuyển dòng tiền giữa người vay và nhà đầu tư, nên dòng tiền hoàn toàn minh bạch”, Trang nhấn mạnh.

Đồng thời, để bảo vệ nhà đầu tư, vaymuon.vn cũng đưa ra những khuyến cáo cho vay. Có những khách hàng, Công ty khuyến cáo nhà đầu tư chỉ nên cho vay từ 1 - 2 triệu đồng. Trong trường hợp nhà đầu tư gặp rắc rối về thu hồi khoản vay, vaymuon.vn sẽ cũng cấp các thông tin cần thiết của người vay cho nhà đầu tư, bám sát khoản vay đó đến khi nhà đầu tư thu hồi vốn…

Hiện hệ thống vaymuon.vn đã có hơn 3.000 người đăng ký trở thành nhà đầu tư cá nhân để cấp vốn cho những người có nhu cầu. Hàng ngày, có hàng ngàn giao dịch được thiết lập.

Mặc dù vậy, để xây dựng được hệ thống với công nghệ hiện đại, minh bạch, có được lòng tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng, vaymuon.vn cũng đã trải qua rất nhiều thách thức, từ nhân sự, đến công nghệ, tài chính…, nhất là trong giai đoạn khởi đầu. “Khi gặp bất cứ khó khăn nào, tôi cũng luôn bình tĩnh, xác định nguyên nhân, tìm cách để gỡ từng nút thắt. Tôi ưu tiên những vấn đề cần phải quyết luôn và ngay, đôi khi, cũng phải đưa ra những quyết định đánh đổi để giải quyết vấn đề”, Trang chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn đó, đến nay, vaymuon.vn đã đạt được tầm nhìn ngắn hạn, dẫn đầu về mảng cho vay ngang hàng với các khoản vay online siêu nhỏ, đồng thời từng bước khẳng định thương hiệu với khách hàng.

Chia sẻ về kế hoạch trong năm 2019 và tầm nhìn dài hạn hơn, Trang cho biết, cùng với việc hoàn thiện hệ sinh thái cho tài chính tín dụng tiêu dùng, vaymuon.vn đã và đang mở rộng thị phần ra một số nước ở khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, vaymuon.vn đã có mặt tại Việt Nam, Myanmar, Philippines và có kế hoạch mở rộng ở 5 - 7 quốc gia.

Trò chuyện với CEO Đào thị Trang

Hiện nay, khung pháp lý với hình thức cho vay ngang hàng chưa hoàn thiện. Trang làm thế nào để thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng vaymuon.vn là một ứng dụng sáng tạo của nền kinh tế số, có nhiều lợi ích?

Khi tham gia mô hình cho vay ngang hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về công ty mà mình định hợp tác. Tôi cho rằng, nhà đầu tư không nên chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, mà nên lựa chọn các công ty cho vay ngang hàng sử dụng ví điện tử hoặc cổng thanh toán được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước để hạn chế rủi ro.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ vay ngang hàng rất lớn, nhưng nhiều người còn e ngại, thậm chí cho rằng vay ngang hàng là tín dụng đen? Vaymuon.vn đã làm gì để có được niềm tin của khách hàng?

Trước đây, chúng tôi cũng hay gặp những câu hỏi tương tự từ khách hàng. Vaymuon.vn luôn minh bạch thông tin, lãi suất trên ứng dụng, xây dựng được thương hiệu uy tín, nên đã không còn nhận được những câu hỏi như vậy.

CEO Saigon Book thừa nhận “thất vọng về bản thân”
Từng là “người hùng” trên thị trường gas Việt Nam, nhưng ông Nguyễn Tuấn Quỳnh sau khi quyết định khởi nghiệp với Saigon Book, đã có lúc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư