Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Đất công, hở ra là cho thuê trái phép
Nguyễn Trang - 27/05/2019 12:50
 
Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vừa gửi tới Quốc hội về tình trạng mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản cho thấy, tình trạng cho thuê đất công sai quy định đang diễn ra tràn lan.
Nhiều diện tích tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình được cho thuê kinh doanh dịch vụ sai quy định. Ảnh: Dũng Minh
Nhiều diện tích tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình được cho thuê kinh doanh dịch vụ sai quy định. Ảnh: Dũng Minh

Cho thuê đất công tràn lan

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, một số bộ, cơ quan trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm về nhà, đất kéo dài, chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Đặc biệt, có tình trạng một số cơ quan nhà nước liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định.

Cụ thể, một số cơ quan được Kiểm toán Nhà nước điểm danh như: Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thuê nhà đất, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia liên danh, liên kết không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Hiện 2 cơ quan này đang quản lý các lô đất ở Hà Nội trên mặt đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) và Hoa Lư (quận Hai Bà Trưng).

Bên cạnh đó, một loạt cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện Thổ nhưỡng Nông Hóa, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, Viện Di truyền nông nghiệp cho thuê, mượn đất công khi chưa có ý kiến của Bộ trưởng hoặc văn bản phân cấp ủy quyền theo quy định, không được đấu giá và kê khai nộp tiền thuê.

Tình trạng tự ý cho thuê đất công, không xin ý kiến cũng diễn ra tại một loạt đơn vị thuộc Bộ Giao thông - Vận tải như Trường đại học Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Học viện Hàng không Việt Nam...

Đối với các đơn vị thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình I chưa xây dựng phương án sử dụng các cơ sở cho thuê để gửi Đài phê duyệt; Lô đất 128C Đại La cho thuê mặt bằng với tổng diện tích 505 m2; Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II thực hiện ký kết hợp tác xây dựng trường quay trong Trung tâm Thể dục thể thao đa năng trước khi lập tờ trình xin ý kiến Đài và chưa được sự đồng ý bằng văn bản của lãnh đạo Đài.

Đáng chú ý, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có 21 đơn vị sử dụng tài sản để liên kết kinh doanh, nhưng có tới 11 đơn vị chưa lập phương án, chưa được Bộ chấp thuận, cũng như chưa được Bộ Tài chính thông qua theo quy định. Trung tâm Chiếu phim quốc gia có hoạt động liên kết chưa phù hợp với đề án được duyệt; Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hợp đồng liên kết kinh doanh quán bia hơi chưa đúng mục đích.

Thanh tra vào cuộc

Cần phải nhắc lại câu chuyện, một khu đất của Nhà nước vừa bị Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công đang được dư luận hết sức quan tâm.

Cụ thể, trong Báo cáo trình Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước chỉ đích danh Khu liên hợp Thể thao Quốc gia đã ký hợp đồng cho thuê đất ngắn hạn (dưới 1 năm) thuộc khu đất chờ dự án mà chưa được cho phép, chưa kê khai, nộp đầy đủ tiền thuê đất theo quy định đối với các hợp đồng liên doanh, liên kết cho thuê đất dài hạn thuộc khu đất xen kẹt đã được Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm từ năm 2011.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, đây là cuộc thanh tra đột xuất, toàn diện do Chính phủ chỉ đạo nhằm làm rõ những mặt được và chưa được trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công của Khu liên hợp Thể thao quốc gia. “Trong 50 ngày làm việc, đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc quản lý, sử dụng đất đai từ năm 2009-2018 của Khu liên hợp”, ông Liêm cho biết.

Hàng loạt doanh nghiệp đang thuê đất tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình đã gửi đơn đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao... tố cáo Khu liên hợp cho thuê đất nhưng không đưa vào sổ sách, thu tiền của doanh nghiệp nhưng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp nêu rõ, Khu liên hợp đang nợ 314 tỷ đồng tiền thuê đất của Nhà nước và không có khả năng chi trả.

Trong khi đó, theo kết luận mới đây của Kiểm toán Nhà nước, Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình đã ký hợp đồng cho thuê khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính; các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá và công khai mức giá cho thuê tài sản.

Với sự vào cuộc từ phía Thanh tra Chính phủ, việc thanh tra Dự án Khu liên hợp Thể thao quốc gia được xem là động thái mở đường trong việc xử lý các dự án cho thuê đất sai quy định đang diễn ra tràn lan hiện nay.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 (kết hợp trình chiếu videoclip).

Các đại biểu thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.
TP.HCM: Đất công viên bị “xẻ thịt”, chiếm dụng làm địa điểm ăn uống, vui chơi
Đất công viên bị chiếm dụng để kinh doanh nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại hay bãi gửi xe… đã không còn xa lạ gì đối với người dân tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư