Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dấu ấn riêng của một thế hệ doanh nhân nữ
Vũ Anh - 08/03/2017 16:41
 
Ở Việt Nam đã hình thành một thế hệ phụ nữ mới dấn thân vào thương trường. Họ tạo nên dấu ấn riêng biệt khi đã tự vượt lên bức tường vô hình, không còn để những suy nghĩ áp đặt của xã hội ảnh hưởng đến quyết định của mình.

Phá bỏ mọi giới hạn

Bắt đầu từ năm 2016, bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành mạng Cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý Anphabe.com đã tự đầu tư kinh phí, công sức cùng với các cộng sự của mình thực hiện một chuỗi chương trình mang tên “Monday Motivation”. Chương trình sẽ phát trên facebook, youtote vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, nhằm tạo động lực cho tất cả mọi người đi làm có thể chia sẻ những vấn đề về nghề nghiệp, đời sống văn phòng, gia đình, bạn bè… Đây là một trong những cách bà Thanh Nguyễn giải quyết những băn khoăn hiện tại của đa số chị em phụ nữ.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 2 bên trái) thăm các gian hàng tại Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2017. Ảnh: Đức Thanh
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 2 bên trái) thăm các gian hàng tại Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2017. Ảnh: Đức Thanh

“Có rất nhiều người tự đóng khung chính mình, suy nghĩ quyết định rất nhiều vào chất lượng công việc cuộc sống, từ đó quyết định đến số phận của họ. Trong khả năng có thể, tôi luôn muốn chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đã ứng dụng được cho bản thân, với mong muốn hỗ trợ mọi người tốt hơn bằng nhiều cách”, bà Thanh Nguyễn cho biết.

Điều bà Thanh Nguyễn chia sẻ với các chị em khi kinh doanh là, không được tự gò bó mình bởi những định kiến xã hội về phái nữ, để tập trung vào việc tạo ra giá trị từ chính công việc mình đang làm. Thế nhưng phụ nữ vẫn có thể sử dụng những quyền năng của phái đẹp như sự uyển chuyển, khả năng thuyết phục… trong công việc để đạt được mục tiêu.

Thẳng thắn mà nói, khái niệm phái mạnh - phái yếu hiện không còn khoảng cách quá rõ ràng nữa, vì cơ hội được học hành, được phát triển cá nhân và được tự chủ trong cuộc sống của người phụ nữ thời nay đã được bình đẳng với nam giới. Vậy nên, phụ nữ làm kinh doanh sẽ không có hạn chế, khó khăn so với nam giới. Ngược lại, với bản tính bền bỉ và tâm hồn nhạy cảm sẽ giúp cho phụ nữ thích nghi khá tốt với những áp lực của thương trường. Ngoài ra, với sự phát triển của các hệ thống dịch vụ, sự phân công của xã hội thì phụ nữ hiện cũng đã được giải phóng rất nhiều về công việc gia đình, để dành thời gian cho hoạt động xã hội. Chẳng hạn, hệ thống trường học bán trú giúp phụ nữ giảm tải công việc nuôi dạy con cái, các dịch vụ giúp việc nhà theo giờ giúp phụ nữ không phải tất bật với công việc bếp núc quá nhiều...

Theo đuổi đam mê - thành công sẽ đến

Hiện ở Việt Nam đang hình thành thế hệ kinh doanh mới, trẻ trung với nhiều ưu điểm vượt trội so với thế hệ kinh doanh đi trước.

Với tư cách là một trong số 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam vừa được Forbes bình chọn trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, bà Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Multimedia Jsc luôn tin rằng, trong mỗi người đều ẩn chứa một khả năng nào đó. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn tin vào chính bản thân mình, vượt qua nỗi sợ hãi, dám ước mơ và dấn thân để thực hiện được ước mơ đến cùng.

Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ đang được hưởng rất nhiều tiện ích và điều kiện thuận lợi để có thể vừa tham gia công việc kinh doanh, vừa hoàn thành thiên chức người vợ, người mẹ.

Theo bà Trang, khi có đam mê, bạn sẽ có động lực và quyết tâm rất lớn để vượt qua mọi thách thức. Chúng ta có thể học từ câu chuyện thành công của những người đi trước, và sẽ dễ dàng nhận ra một điểm chung ở tất cả những người thành công, đó là sự đam mê, nhiệt huyết trong công việc và quyết tâm để đạt được mục tiêu đề ra.

Ngày nay, với cuộc sống hiện đại, phụ nữ đang được hưởng rất nhiều tiện ích và điều kiện thuận lợi để có thể vừa tham gia công việc kinh doanh, vừa hoàn thành thiên chức người vợ, người mẹ trong gia đình. Sự phát triển của các công cụ thông tin giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức trong việc cập nhật, học hỏi kiến thức mới. Ngoài ra, vai trò của phụ nữ trong kinh doanh ngày càng được xã hội đề cao và trân trọng. Điều đó khiến thế hệ doanh nhân đi trước rất tin tưởng vào sức bật của chị em phụ nữ trẻ khi tham gia kinh doanh và khởi nghiệp – xu hướng đang lan rộng trong xã hội hiện nay.

Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ rất năng động và sáng tạo. Các bạn trẻ ngày nay được ưu ái hơn thế hệ trước rất nhiều, như được tiếp xúc với công nghệ thông tin từ khá sớm, tất cả những thông tin, kiến thức đều có thể tìm kiếm được trên Internet. Đồng thời, được đào tạo trong môi trường bài bản hơn, có cơ hội tiếp cận thế giới, từ đó có nhiều bài học và trải nghiệm đa dạng. Họ hoàn toàn có thể đạt được thành công với thời gian ngắn hơn nhiều so với thế hệ đi trước.

Theo bà Thanh Nguyễn, bài toán khó giải nhất của những nhà khởi sự chính là duy trì tinh thần khởi nghiệp, xác định được mục tiêu việc làm của mình. “Nếu khởi nghiệp mà không biết giá trị mang lại là gì hoặc khởi nghiệp vì điều gì thì rất dễ rơi vào bẫy ảo tưởng. Tôi đã từng như vậy. Bởi thế, mong muốn các doanh nhân nữ hãy thực tế trong lựa chọn đường hướng khởi nghiệp”, bà Thanh Nguyễn chia sẻ.

Những gương mặt doanh nhân nữ thành công ấn tượng trên thương trường
Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia kinh doanh. So với phái nam, phái nữ với đức tính mềm mỏng, kiên trì, nhẫn nại và biết căn cơ, giúp họ làm nên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư