Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Những doanh nhân nữ có tầm ảnh hưởng năm 2017
- 08/03/2017 08:28
 
Sẽ rất khó có lời phản biện về tầm ảnh hưởng của các nữ doanh nhân tên tuổi tới cộng đồng. Chặng đường thành công trong sự nghiệp kinh doanh của họ được trải bằng cả trí tuệ, tâm huyết trong sự nghiệp và cả nỗ lực vượt lên khỏi định kiến về giới cùng áp lực thiên chức của người phụ nữ trong gia đình.
TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân phải tự trả lời câu hỏi làm gì để ngày mai tốt hơn hôm nay

.
.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG

Bản thân tôi là một doanh nghiệp khởi nghiệp, bắt đầu kinh doanh từ rất trẻ, nên các bạn hãy nhìn vào câu chuyện của tôi để thấy môi trường kinh doanh Việt Nam thế nào, để thấy những cơ hội đang mở ra rất lớn của nền kinh tế Việt Nam. Ở Việt Nam đang có một môi trường lành mạnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn và thành công, Chính phủ đang hướng tới chính phủ kiến tạo.

Đây là điều tôi đã nói với giới kinh doanh quốc tế tại Diễn đàn Kiến thức thế giới (WKF) lần thứ 17 tại Hàn Quốc cuối năm ngoái, nhưng cũng là điều tôi muốn nói với các doanh nghiệp, nhất là những người trẻ khởi nghiệp của Việt Nam.

Cũng có nhiều doanh nhân muốn tôi chia sẻ lời khuyên để thành công, tôi đã nói rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, trong kinh doanh, sự hợp tác luôn có vai trò quan trọng. Lời khuyên của tôi là các bạn hãy tìm đối tác tốt, thấu hiểu văn hóa và luật pháp, cơ hội thành công sẽ rõ nét hơn.

Tôi cũng muốn chia sẻ câu nói của ông Chang Dae-whan, Chủ tịch Maekyung, đồng sáng lập Diễn đàn WKF, với các doanh nhân Việt Nam. Đó là, chúng ta đang sống trong thời đại mà cái mới đang trở nên bình thường và thay đổi xuất hiện nhiều hơn là ổn định. Bởi vậy, sẽ rất quan trọng để hiểu được xu hướng toàn cầu và nắm bắt được các xu hướng mới trong một thế giới đầy biến động về chính trị, các rào cản kinh tế và xã hội...

Thế giới đang vận động nhanh chóng và ngày mai sẽ luôn là một ngày mới. Doanh nhân Việt Nam sẽ phải tự trả lời câu hỏi làm gì để ngày mai tốt hơn ngày hôm nay. Và đó cũng là bí quyết thành công của tôi.

Sự đổi mới về tư duy từ chính bản thân giúp nữ doanh nhân thành công

.
.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Hà Nội

Trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 mà Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, có 20 nữ doanh nhân. Dấu ấn của phụ nữ trong nền kinh tế đang ngày càng lớn.

Hiện tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam đang tăng, chiếm khoảng 30% cộng đồng doanh nhân Việt. Mối quan hệ tích cực giữa vai trò lãnh đạo của phụ nữ với hiệu quả kinh doanh cũng như phát triển bền vững đang được ghi nhận. Nhiều nghiên cứu kêu gọi tăng tỷ lệ phụ nữ đảm nhận vị trí lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp.

Cùng với sự nỗ lực, bền bỉ vốn có và trí tuệ, tài năng, sự đổi mới về tư duy từ chính bản thân đã giúp nữ doanh nhân Việt thành công trong kinh doanh. Tôi tin rằng, sẽ có nhiều hơn các nữ doanh nhân vươn tầm ra khu vực và thế giới, khẳng định vị thế nữ doanh nhân Việt Nam.

Với 34 năm trong nghề kế toán, kiểm toán và tư vấn, trong đó 26 năm hành trình cùng sự phát triển Deloitte Việt Nam, tôi tự hào đã chung tay đưa Deloitte luôn ở vị trí tiên phong trong ngành kiểm toán và tư vấn tại thị trường Việt Nam suốt hơn 25 năm qua.

Ngoài ra, với vai trò lãnh đạo Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), việc tiếp tục trợ giúp nữ doanh nhân, doanh nghiệp xã hội nâng cao năng lực qua tư duy lãnh đạo, thay đổi để phát triển bền vững và hội nhập kinh tế... sẽ tiếp tục là mục tiêu tôi sẽ tập trung hơn trong thời gian tới.

Chúng tôi bền bỉ hơn khi theo đuổi mục tiêu của bản thân”

.
.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco

Ngày càng có nhiều gương mặt phụ nữ thành công trong các lĩnh vực. Điều này thể hiện vai trò và vị thế của phụ nữ được xã hội thừa nhận và trân trọng.

Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, tôi tin rằng, phụ nữ Việt Nam có thế mạnh riêng, nếu tận dụng và khai thác đúng thì người phụ nữ hoàn toàn có thể khẳng định được tầm vóc và trí tuệ của mình trên thương trường.

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đã được xây dựng và lưu truyền trong nền văn học dân gian với vị thế và tầm vóc lớn. Đó là bà Âu Cơ đưa các con đi mở nước; Hai Bà Trưng, Bà Triệu kiên cường bất khuất dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi ngoại xâm; những người phụ nữ làm hậu phương vững chắc cho chồng xây dựng cơ đồ như Thái hậu Dương Vân Nga, Nguyên phi Ỷ Lan...

Các phẩm chất truyền thống nêu trên có thể coi như những tài sản quý giá mà phụ nữ Việt Nam được thừa hưởng qua nhiều thế hệ.

Trong thương trường, những phẩm chất này nếu tiếp tục được gìn giữ và phát huy, doanh nhân nữ Việt Nam sẽ luôn được bạn hàng, đối tác tin cậy, nhờ đó sẽ đem lại thành công cho bản thân, cho doanh nghiệp và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Gắn bó với Traphaco từ năm 1980 đến nay, tôi thấy việc cân đối quỹ thời gian cho gia đình và công việc luôn là vấn đề, nên điểm chung của nữ doanh nhân có lẽ là kiên trì. Chúng tôi phải làm việc nhiều hơn, cố gắng chăm sóc gia đình nhiều hơn và bền bỉ hơn khi theo đuổi mục tiêu của bản thân.

Cơ hội đang rộng mở cho những người phụ nữ biết ước mơ

.
.

Bà Chu Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom)

Xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới các giá trị cao đẹp, trong đó có bình đẳng giới. Bởi vậy, cơ hội đang rộng mở cho tất cả những người phụ nữ biết ước mơ và không ngừng nỗ lực để cống hiến trí tuệ và sức lực của mình cho xã hội, trong mọi lĩnh vực.

Bên cạnh đó, sự ghi nhận và yêu thương của xã hội, sự hậu thuẫn vững chắc và thấu hiểu của người thân, gia đình sẽ là nền tảng và động lực nâng cao hơn vai trò của phụ nữ. Tôi thấy mình may mắn hơn bà tôi, mẹ tôi ngày xưa rất nhiều. Tôi cũng tin tưởng rằng, thế hệ con gái tôi sau này sẽ làm được nhiều thứ hơn tôi bây giờ.

Là một trong 4 nhà cung cấp Internet đầu tiên của Việt Nam, trong 20 năm qua, FPT Telecom đã góp phần mạnh mẽ vào sự thay đổi của ngành công nghệ thông tin và viễn thông nói riêng và nền kinh tế nói chung. Mong ước lớn nhất của tôi hiện nay là Công ty sẽ được bước chân vào thị trường viễn thông di động, trở thành một doanh nghiệp viễn thông đầy đủ, đạt được đẳng cấp quốc tế với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp, sáng tạo và tiên phong, định hướng chiến lược mạch lạc và kế hoạch hành động mạnh mẽ để chiếm lĩnh thị trường, mở rộng dịch vụ. 

Tôi mong muốn một ngày không xa, mỗi một người dân Việt Nam được sử dụng ít nhất một dịch vụ do FPT Telecom cung cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư