Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Dấu hiệu ung thư tế bào hắc tố ở da
D.Ngân - 11/07/2024 07:18
 
Mỏi mòn đi điều trị gót chân đen không thành. Người phụ nữ với dáng vẻ gầy yếu đã đến được Bệnh viện Da liễu Trung ương và đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi tại sao gót chân mình lại đen.

Thời gian gần đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương liên tiếp phải tiếp nhận bệnh nhân có gót chân màu đen và tổn thương màu đen vùng gan bàn chân.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, vừa qua Khoa đã tiếp nhận BN L.T.T. sinh năm 1954 với thể trạng gầy gò, đặc biệt có tổn thương màu đen cùng ổ loét, rỉ dịch và đã điều trị tại Bệnh viện tỉnh nhiều lần với chẩn đoán không rõ ràng.

Theo lời bệnh nhân kể, tổn thường màu đen đã có 10 năm trước. Nhưng theo thời gian tổn thương màu đen tăng dần về kích thước. Khoảng 1 năm nay tổn thương màu đen phát triển nhanh, có loét và cùng thời gian này, bệnh nhân đã đến bệnh viện tỉnh khám và được điều trị cắt lọc khâu nhiều lần nhưng không khỏi.

Ngày 1/7/2024 bệnh nhân được chuyển đến Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm, chụp dermoscopy - một xét nghiệm đặc thù trong chuyên ngành Da liễu, có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da.

Sau quá trình khám và xét nghiệm, bác sỹ đã chẩn đoán sơ bộ là ung thư tế bào hắc tố ở da (Malignant melanoma - MM) gót chân P.

Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ khối ung thư và làm xét nghiệm mô bệnh học, nhằm xác định chính xác mức độ xâm lấn, giai đoạn bệnh, từ đó sẽ có kế hoạch điều trị kịp thời, phù hợp với giai đoạn bệnh. Qua đó, có thể làm giảm tỷ lệ di căn gần hay di căn xa của bệnh ung thư tế bào hắc tố.

Theo Ts.Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Phó Trưởng nhóm chuyên môn Ung thư tế bào hắc tố, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tháng 6/2024 Bệnh viện đã thành lập nhóm chuyên mông ung thư tế bào hắc tố - đã được tập huấn tại Nhật Bản. Nhóm có nhiệm vụ khám, điều trị và quản lý chuyên sâu bệnh ung thư tế hắc tố.

Ung thư tế bào hắc tố là một trong loại ung thư da ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa. Tuy bệnh rất ác tính với tỷ lệ di căn cao, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ thì cho kết quả tốt, tỷ lệ sống 5 năm rất cao.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tế bào hắc tố là các tổn thương màu đen với kích thước >6mm, tiến triển về kích thước, không đồng nhất về màu sắc bất kỳ vị trí nào da và niêm mạc, nhưng đối với người Việt Nam thường xuất hiện tại các vị trí đầu cực như bàn, ngón tay chân. Với những dấu hiệu trên khuyết cáo bệnh nhân nên đi thăm khám tại bác sỹ chuyên khoa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư