Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Đấu thầu vàng kéo dài đến bao giờ?
Hà Tâm - 04/09/2013 07:13
 
Chính sách quản lý vàng đã phát huy hiệu quả khi chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế giảm còn hơn 2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đang xuất hiện lo ngại về tình trạng “vàng hóa” gia tăng, cùng nhữngcâu hỏi về đấu thầu vàng thời gian tới.

Tuy nhiên, đang xuất hiện lo ngại về tình trạng “vàng hóa” gia tăng, cùng nhữngcâu hỏi về đấu thầu vàng thời gian tới.

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã giảm sau khi cơ quan quản lý tổ chức hàng chục phiên đấu giá, cung cấp gần 60 tấn vàng ra thị trường. (Ảnh: Đ.T)

Thành công bước đầu

Tuần qua, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã giảm xuống còn trên 2 triệu đồng/lượng - mức thấp nhất trong 1 năm trở lại đây.

Bình luận về tình trạng này, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) trả lời một cách thận trọng: “Bước đầu, có thể nói chênh lệch giá vàng đã được thu hẹp. Tuy vậy, NHNN vẫn luôn theo sát biến động của thị trường, để có động thái can thiệp kịp thời”.

Chênh lệch giá vàng giảm không nằm ngoài dự báo, bởi trước đó, một mặt, NHNN kiên quyết yêu cầu các ngân hàng thương mại đóng trạng thái vàng; một mặt, tung ra thị trường hàng chục tấn vàng.

Dù vậy, không thể phủ nhận, chính sách quản lý vàng của NHNN thời gian qua đã phát huy tác dụng.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DOJI khẳng định, chênh lệch giá vàng được thu hẹp là một thành công của NHNN.

Ông Phú giải thích thêm, nhu cầu tiêu thụ vàng trầm lắng, cộng với việc ngân hàng thương mại không còn “cửa” để đầu cơ vàng, khiến các nhà vàng không dám tăng mạnh giá vàng trong nước theo giá thế giới, dẫn đến chênh lệch giá vàng giảm mạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thời gian tới, chênh lệch giá vàng sẽ tiếp tục giảm, một phần vì nhu cầu từ các “tay to” (các ngân hàng thương mại) không còn, mãi lực mua vàng trong dân cũng không lớn, trong khi NHNN vẫn duy trì nguồn cung đều đặn qua các phiên đấu thầu. Mức chênh lệch có thể chấp nhận được là 1,5-2 triệu đồng/lượng.

Dù vậy, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, chưa thể khẳng định chênh lệch vàng đã ổn định. “Mục tiêu chính của NHNN là ổn định thị trường, chứ không phải giảm chênh lệch giá vàng. Do đó, tại một số thời điểm, nếu giá vàng thế giới tăng giảm bất thường, chênh lệch giá vàng vẫn có thể doãng rộng”, ông Phong nói.

Đấu thầu vàng sẽ tiếp diễn ra sao?

Dù thị trường vàng đang dần đi vào ổn định, song theo chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh, việc tổ chức liên tiếp hàng chục phiên đấu thầu, tung ra thị trường gần 60 tấn vàng trong thời gian qua của NHNN đã làm gia tăng tốc độ “vàng hóa” của nền kinh tế. Để chấm dứt tình trạng này, không có cách nào khác là lập sàn vàng quốc gia, nếu không, sẽ không biết nhập khẩu bao nhiêu vàng mới đủ đáp ứng nhu cầu vàng vật chất của người dân.

Trên thực tế, theo ông Huy, từ ngày 28/3 đến 30/8, dù NHNN đã tung ra thị trường khoảng 57 tấn vàng, song gần 30 tấn vàng được các tổ chức tín dụng mua vào nhằm mục đích tất toán.

Lãnh đạo Tập đoàn DOJI cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm, NHNN cũng chỉ tung ra thị trường khoảng 30 tấn vàng. Như vậy, số vàng cung ra thị trường cả năm 2013 chỉ hơn 50 tấn. Con số này thấp hơn nhiều so với năm trước. Như vậy, nói đấu thầu vàng làm tăng mức độ vàng hóa của nền kinh tế chưa hẳn đã chính xác.

Điều dư luận băn khoăn là, thời gian tới, khi giá vàng đã tương đối ổn định, NHNN sẽ quản lý thị trường vàng ra sao? Liệu cơ quan quản lý có tính tới việc hút vàng về và nếu thu hút, thì thực hiện qua kênh nào? Bao giờ dừng biện pháp đấu thầu?…

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, trước mắt, NHNN nhập khẩu vàng để bán là hợp lý. Tuy nhiên, về lâu dài, nên tính đến việc thành lập sàn giao dịch vàng tập trung quốc gia.

Trong khi đó, theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng, khi tất cả nguồn cung vàng trên thị trường còn phụ thuộc vào vàng nhập khẩu của NHNN, thì NHNN vẫn phải duy trì các phiên đấu thầu vàng. Song về lâu dài, NHNN cần tính đến việc trả lại thị trường vàng cho doanh nghiệp.

Vàng dần đuối sức
Sáng nay 30/8, giá vàng SJC được các doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết giảm nhẹ quanh mức 38,5 triệu đồng/lượng (bán ra), còn giá mua vào giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư