Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dầu thô rớt giá 12%
Lê Quân - 10/03/2022 09:50
 
Giá dầu thô thế giới đêm qua đột ngột quay đầu và giảm hơn 12% trong bối cảnh nguồn cung đang bị gián đoạn do chiến sự Nga - Ukraine.
Mỹ hôm 8/3 đã tuyên bố áp lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, bao gồm dầu mỏ. Ảnh: AFP
Mỹ hôm 8/3 tuyên bố áp lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, bao gồm dầu mỏ. Ảnh: AFP

Giá dầu thô WTI của Mỹ đêm qua giảm hơn 12%, tương đương 15 USD, xuống 108,7 USD/thùng, đánh dấu ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ ngày 26/11/2021.

Đầu tuần này, giá dầu WTI leo lên mức cao nhất trong 13 năm qua khi cán mốc 130 USD/thùng trong thời gian ngắn do chiến sự Nga - Ukraine leo thang và Mỹ cùng các đồng minh phương Tây liên tiếp giáng đòn trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.

Tương tự, giá dầu thô Brent cũng lao dốc 13%, tương đương 16,8 USD, xuống còn 111,1 USD/thùng, mức giảm sâu nhất trong một ngày kể từ tháng 4/2020. Trước đó, giá dầu Brent đạt mức 139 USD/thùng vào ngày giao dịch đầu tuần 7/3, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Giới phân tích lý giải, giá dầu đột ngột giảm sâu trong bối cảnh Mỹ có thể đạt được tiến triển trong việc khuyến khích tăng sản lượng dầu từ các nguồn khác. Reuters đưa tin, Iraq cho biết họ có thể tăng sản lượng nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh yêu cầu. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã hé lộ rằng UAE sẽ hỗ trợ OPEC và các đồng minh tăng sản lượng.

Ông John Kilduff, đối tác cấp cao tại Công ty tư vấn đầu tư Again Capital lo ngại: "Mức giá 130 USD/thùng đang bao trùm tâm lý giao dịch trên thị trường dầu mỏ, nơi chúng tôi đang dõi theo nguy cơ thị trường mất tất cả sản lượng từ Nga, OPEC không có động thái mới và tình hình Ukraine chỉ trở nên tồi tệ hơn".

Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã thống nhất giải phóng 60 triệu thùng dầu dự trữ để bù đắp cho sự gián đoạn nguồn cung do chiến sự Nga - Ukraine. Phía Cơ quan Năng lượng Quốc tế gọi động thái này là "một phản ứng ban đầu" và cho biết có thể tiến hành thêm hành động khác nếu cần.

Tuy nhiên, giá dầu vẫn tăng mạnh trong tháng này với dầu thô WTI tăng giá khoảng 15% kể từ khi Nga, nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới, tấn công Ukraine.

Ông Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Công ty môi giới giao dịch ngoại hối Oanda, cho rằng: "Thế giới đang cùng nhau giải quyết vấn đề giá dầu tăng vọt và giá dầu thô đã bị đẩy lên đỉnh trong ngắn hạn".

Chính quyền Mỹ hôm 8/3 đã tuyên bố áp lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, bao gồm dầu mỏ. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Chúng tôi đưa ra quyết định này sau khi tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu". "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với châu Âu và các đối tác để xây dựng chiến lược dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc (năng lượng - BTV) của họ vào Nga", ông Biden nói thêm.

Trong khi đó, Vương quốc Anh đã công bố những biện pháp hạn chế nhập khẩu dầu mỏ từ Nga, đồng thời cho biết họ sẽ loại bỏ dần hàng hóa nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Liên minh châu Âu cũng công bố kế hoạch cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Giá dầu đi lên sau thông tin Fed tăng lãi suất
Chứng khoán châu Á và giá dầu thô cũng đi lên trong ngày giao dịch 3/3 sau khi Fed thông báo sẽ nhích dần lãi suất để đối phó lạm phát.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư