Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu đi lên sau thông tin Fed tăng lãi suất
Lê Quân - 03/03/2022 20:44
 
Chứng khoán châu Á và giá dầu thô cũng đi lên trong ngày giao dịch 3/3 sau khi Fed thông báo sẽ nhích dần lãi suất để đối phó lạm phát.
Giá dầu thô Brent hôm 3/3 tiếp tục tăng và lần đầu tiên kể từ đầu năm 2013 chạm mốc 118 USD/thùng. Ảnh: AFP
Giá dầu thô Brent hôm 3/3 tiếp tục tăng và lần đầu tiên kể từ đầu năm 2013 chạm mốc 118 USD/thùng. Ảnh: AFP

Chiến sự Nga - Ukraine đã khiến thị trường tài sản toàn cầu trong một tuần qua chao đảo và châu Á không phải ngoại lệ. Các nhà giao dịch đã tạm thở phào sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell trả lời điều trần trước Quốc hội rằng, ông ủng hộ việc tăng lãi suất ở tốc độ vừa phải, với mức tăng 25 điểm cơ bản trong tháng này.

Thông báo này của Chủ tịch Fed phần nào xoa dịu nỗi lo của giới đầu tư về việc Fed mạnh tay thắt chặt chính sách trong năm nay. Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này sẽ cố gắng duy trì đà phục hồi kinh tế Mỹ, đồng thời kiềm chế giá cả đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm qua.

"Những tác động ngắn hạn mà cuộc tấn công Ukraine gây ra với nền kinh tế Mỹ, các lệnh trừng phạt và các diễn biến sắp tới vẫn còn rất chưa chắc chắn", Chủ tịch Fed nói.

Trước đó, giới phân tích và chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ mạnh tay tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản để ứng phó lạm phát đang ở mức kỷ lục. Những lo ngại Fed mạnh tay siết chính sách tiền tệ đã chặt đứt đà tăng kéo dài của thị trường chứng khoán Mỹ trong gần 2 năm. Thực tế, diễn biến này cũng chịu tác động bởi chiến sự Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed khẳng định rằng, cơ quan này sẽ vẫn phản ứng "nhanh chóng" trước các diễn biến và sẽ hành động mạnh mẽ hơn nếu cần.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại chi nhánh thành phố St. Louis, ông James Bullard lại nóng lòng muốn "nhanh chóng siết chặt chính sách", còn Chủ tịch Fed tại thành phố Chicago, ông Charles Evans thẳng thắn chỉ trích rằn, chính sách của Fed đang "sai lầm" và cần phải thắt chặt.

Sau thông báo tăng lãi suất của Fed, chứng khoán Mỹ đêm qua tăng điểm mạnh mẽ với cả 3 chỉ số chính, gồm: Dow Jones, Nasdaq Composite, S&P 500, đều đóng cửa tăng hơn 1%.

Tại châu Á, các thị trường chứng khoán Tokyo, Hong Kong, Thượng Hải, Sydney, Seoul và Singapore cũng theo chân Phố Wall. Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,8% lên 26.608,21 điểm, trong khi chỉ số Hang Seng tăng 0,7% lên 22.493,03 điểm. Shanghai Composite nhích 0,2% lên 3.491,82 điểm.

Dẫu vậy, giới nhà phân tích cảnh báo không nên vội mừng với sóng tăng hôm nay bởi những biến cố lớn có thể ập đến trong thời gian tới khi chiến sự ở Ukraine tiếp tục leo thang.

Xung đột quân sự Nga - Ukraine đang khiến giám đốc tài chính của các doanh nghiệp phải cân nhắc lại kế hoạch năm 2022 trong bối các ngân hàng trung ương dường như sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách. Điển hình, Ngân hàng Trung ương Canada hôm qua 2/3 đã thông báo tăng lãi suất.

Nguồn cơn khiến các nước phải thắt chặt chính sách là giá dầu tăng vọt. Giá dầu được cho là tác nhân chính khiến lạm phát tăng cao. Trong tuần qua, giá dầu tăng vọt do thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung do chiến sự Nga - Ukraine leo thang.

Giá dầu thô Brent hôm nay 3/3 tiếp tục tăng và lần đầu tiên kể từ đầu năm 2013 chạm mốc 118 USD/thùng.

Nhiều quốc gia đã không đưa mặt hàng dầu mỏ của Nga vào diện bị trừng phạt do lo ngại giá dầu tăng cao sẽ tác động mạnh đến người tiêu dùng. Hoạt động giao thương đang trở nên khó khăn hơn do các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga và chi phí vận chuyển tăng.

Hôm qua 2/3, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, trong đó có Nga, đã từ chối tăng sản lượng cao hơn mức đã thỏa thuận trước đó. Động thái này đã dập tắt hy vọng giảm bớt áp lực nguồn cung trên thị trường dầu mỏ..

Tuy Mỹ và 29 quốc gia khác đã cam kết giải phóng 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, nhưng giá dầu vẫn bất chấp vượt ngưỡng 110 USD/thùng trong ngày hôm qua.

Giá dầu neo sát đỉnh 7 năm trước
Giá dầu không rung lắc mạnh trong ngày giao dịch đầu tuần 14/2 sau khi đạt mức cao nhất của 7 năm trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư