
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
![]() |
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được VEC tập trung hoàn thiện. |
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51, trong giai đoạn 1 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, VEC đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn (ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng) do VEC tự thu xếp từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp để thực hiện đầu tư hoàn thiện các nút giao Quốc lộ 151 trong giai đoạn 1, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác đồng bộ với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô, giải pháp kỹ thuật đã được phê duyệt bước thiết kế cơ sở của Dự án.
VEC cũng đề nghị đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước giao đơn vị này báo cáo Bộ GTVT và các Bộ ngành để hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định đối với bổ sung hạng mục nút giao Quốc lộ 51 trong giai đoạn 1 của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Trong đề xuất đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51, VEC kiến nghị bổ sung cầu vượt qua Quốc lộ 51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1 và bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ Quốc lộ 51 kết nối Nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng chi phí dự kiến thực hiện hạng mục này ước khoảng 1.000 tỷ đồng.
Do việc cân đối sử dụng các nguồn vốn hiện có trong Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (vốn vay ODA, vốn đối ứng) để cân đối đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51 là không khả thi. Do đó, VEC dự kiến cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để thực hiện đầu tư hạng mục này.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,7 km, với điểm đầu tại vị trí giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án đường vành đai 3 (tại khoảng Km12+100 - Lý trình đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương); điểm cuối là điểm giao với Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong giai đoạn 1, Dự án có điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 51 (tại khoảng Km35+350 - lý trình Quốc lộ51).
Theo hồ sơ thiết kế cơ sở của Dự án, nút giao Quốc lộ 51 (IC08) tại lý trình Km57+600 được thiết kế theo hình dạng kim cương (Diamond), đầu tư hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 do chưa có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với Quốc lộ 51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m; trong giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hiện nút giao Quốc lộ 51 giai đoạn hoàn thiện chưa được giải phóng mặt bằng (hiện tại mới chỉ GPMB đến phạm vi hết vòng xuyến (đến Km57+700); dự kiến phát sinh thu hồi đất với diện tích khoảng 3ha, công tác GPMB dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Theo VEC, hiện nay, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được gấp rút triển khai xây dựng giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành cuối năm 2024 và đưa vào khai thác đầu năm 2025).
Với quy mô là Cảng hàng không quốc tế lớn nhất, hiện đại nhất cả nước đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa khu vực TP. HCM và phụ cận, vì vậy nhu cầu kết nối các tuyến đường bộ, đường bộ cao tốc khi đưa Cảng hàng không vào khai thác là cấp thiết. Từ thực tế nêu trên, vấn đề đầu tư hoàn thiện các tuyến đường kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT hết sức quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP. HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Vì vậy, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51, kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua một phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa với Cảng hàng không và có thể giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường khác (Quốc lộ 51, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây…).

-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn -
Quảng Trị đặt “mốc” tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu gỡ xong thủ tục dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 10/2025 -
[Longform] Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và tiềm năng bứt phá trong tương lai -
7 tháng, Hưng Yên thu hút vốn đầu tư đạt 84% kế hoạch năm -
Siêu cảng Liên Chiểu rộng cơ hội thành công
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai