Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư 19.800 tỷ đồng xây 50 km đường vành đai 3 từ Bình Chuẩn đến Bến Lức
Anh Minh - 29/09/2018 19:18
 
Đây là chi phí xây dựng 2 dự án thành phần đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 và dự án thành phần đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức.
Một đoạn vành đai 3 - Tp.HCM
Một đoạn vành đai 3 - Tp.HCM

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt Đề xuất đầu tư  47,96 km đường vành đai 3 giai đoạn 1 đoạn từ Bình Chuẩn đến Bến Lức gồm 2 dự án thành phần đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 và dự án thành phần đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức.

Theo đó, Dự án thành phần 1 đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 dài 19,1 km có điểm đầu từ Km 16+500  đường  Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Bình Chuẩn thị xã Thuận An,  tỉnh Bình Dương; điểm cuối giao với quốc lộ 22 tại km 8+800 thuộc  địa phận huyện Hóc Môn. Trong giai đoạn 1, Dự án được đầu tư với quy mô đường cao tốc loại A, chiều rộng 24,5m có 4 làn xe vận tốc thiết kế 100km/h. Phần đường song hành hai bên  có quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 7 m, nền đường 9m, vận tốc thiết kế 60km/h. Phần đường dân sinh hai bên có 1 làn xe, rộng 5,5m.

Dự án thành phần 2 đoạn Quốc lộ 22 - Bến Lức dài 28,86 km có điểm đầu tại km 8+800 Quốc lộ 22, địa phận huyện Hóc Môn; điểm cuối tại Bến Lức, Long An  giao với đường cao tốc TP. HCM  - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đoạn này có phần đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 24,5 m, vận tốc thiết kế 100km/h  theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A và  bố trí phần đường dân sinh hai bên với 1 làn xe, chiều rộng 5,5m.

Ở giai đoạn hoàn thiện cả đoạn từ Bình Chuẩn  đến Bến Lức  được mở rộng thành đường cao tốc từ 6 (bề rộng mặt đường 67m) đến 8 làn xe (bề rộng mặt đường 74,5m), có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tổng mức đầu tư của cả hai dự án thành phần trong giai đoạn 1 ước tính hơn 19.870 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Bình Chuẩn- quốc  lộ 22 dài 19,1 km có tổng mức đầu tư khoảng 9.955 tỉ đồng, đoạn quốc lộ 22 – Bến Lức dài 28,86 km có tổng mức đầu tư khoảng 9.915 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn thiện cần thêm khoảng 9.947 tỷ đồng. Dự kiến khởi công giai đoạn 1 vào năm năm 2021 và hoàn thành cả hai dự án thành phần vào năm 2024, giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025.

Theo tính toán của tư vấn, nếu đầu tư với phương thức đối tác công – tư, hình thức BOT với mức lợi nhuận của nhà đầu tư 14%/năm, lãi suất vốn vay 10,37%/năm, mức phí 1.500 đồng/xe quy đổi/km và tăng phí mức 6% sau 3 năm và không có phần vốn nhà nước hỗ trợ thì cả 2 đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22 và quốc lộ 22- Bến Lức có thời gian thu phí hoàn vốn trên 30 năm. Trường hợp vốn nhà nước hỗ trợ cho đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22  khoảng 6.109 tỷ đồng (tương đương 61% tổng mức đầu tư) và hỗ trợ đoạn quốc lộ 22 – Bến Lức khoảng 3,825 tỷ đồng (39% tổng mức đầu tư) thì thời gian thu phí hoàn vốn của hai dự án thành phần này khoảng 23 năm.

Đường vành đài 3 TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 89,3km, trong đó làm mới khoảng 73km, hiện mới có 16 km được đưa vào khai thác. Vì vậy, theo Cửu Long CIPM việc  xây dựng dự án thành phần đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 và đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức thuộc đường vành đai 3 TP. HCM  để nhằm kết nối các tuyến giao thông xuyên tâm, làm giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM. Đồng thời cải thiện sự kết nối giữa các thành phố và khu vực lân cận TP. HCM, giảm chi phí vận tải và thời gian đi lại của hành khách, hàng hóa trong khu vực.

ADB hỗ trợ TP. HCM xây đường Vành đai 3 theo hình thức PPP
Theo thông tin vừa được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phát đi chiều 21/12, ADB vừa ký thỏa thuận cung cấp các dịch vụ tư vấn giao dịch cho Bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư