Đặt mua báo in| Ngày 22 tháng 10 năm 2021, 01:16:45
Tiêu điểm đầu tư tuần qua:
Đầu tư 47.435 tỷ đồng xây 188 km cao tốc; 156.800 tỷ đồng hoàn chỉnh đường vành đai 3 TP.HCM
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 07/08/2021 09:43
 
Đầu tư 47.435 tỷ đồng xây 188 km cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ; 156.800 tỷ đồng hoàn chỉnh đường vành đai 3 TP.HCM....
TIN LIÊN QUAN

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Đà Nẵng: 410 tỷ đồng mở rộng cầu sang Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân

Cầu Hoà Xuân bắc qua sông Cầu Đỏ nối giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng và Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân. Đây được xem là điểm đen giao thông của Đà Nẵng thời gian qua.

Trên cơ sở các phương án do đơn vị tư vấn lập và ý kiến đóng góp của các sở, ngành hữu quan, Sở GTVT TP. Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND TP. Đà Nẵng xem xét, thống nhất chủ trương thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân theo phương án 4; giao Sở GTVT TP triển khai các thủ tục đầu tư Dự án này từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành với thời gian thực hiện từ 2021-2025.

Cụ thể, phương án này là mở rộng cầu Hòa Xuân kết hợp làm hầm chui trên đường Thăng Long và cầu vượt bằng thép trên đường Cách Mạng Tháng Tám; đồng thời đóng dải phân cách nối liền cầu Hòa Xuân với đường Lê Thanh Nghị với tổng mức đầu tư dự án này khoảng 410 tỷ đồng.

Văn bản UBND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ, trong trường hợp chưa thể cân đối ngân sách thành phố trong giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông vận tải đề nghị phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 mở rộng cầu Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) từ 14,5m hiện nay lên thành 27m, xây dựng hầm chui trên đường Thăng Long với chiều rộng 10,5m, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu tại nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị với thời gian thực hiện từ 2021-2025 và kinh phí đầu tư khoảng 240 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 đầu tư cầu vượt bằng thép trên đường Cách Mạng Tháng Tám và hoàn thiện phương án tổ chức giao thông toàn bộ Cụm nút giao thông phía Bắc cầu Hòa Xuân với thời gian thực hiện từ 2026-2030 và kinh phí đầu tư khoảng 170 tỷ đồng. Liên quan đến công trình mở rộng cầu Hòa Xuân, trước đây cũng đã có 2 đơn vị, gồm Tập đoàn Sungroup và Cty CP Cấp nước Đà Nẵng từng đề nghị UBND TP giao cho các đơn vị này làm chủ đầu tư.

Cầu Hoà Xuân được đầu tư xây dựng tại bến Đò Xu (cũ). Đây là cầu đầu tiên nối từ hướng trung tâm thành phố Đà Nẵng với điểm đầu là đường Lê Thanh Nghị, băng qua cầu tiếp giáp với điểm đầu phía bên kia Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân là đường Nguyễn Phước Lan. Cầu với mục tiêu giao thông huyết mạch cho khu đô thị sinh thái Hoà Xuân. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đô thị khu đô thị sinh thái Hoà Xuân diễn ra nhanh chóng, dân số cơ học tăng nhanh, các cơ quan nhà nước dần chuyển dịch vị trí về ở nên tình trạng giao thông trở nên quá tải.

Cần Thơ kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công

UBND TP. Cần Thơ vừa có Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm về đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố.

Theo Quyết định trên, Ban Chỉ đạo có chức năng tham mưu giúp Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo, điều phối các cơ quan, ban ngành, địa phương thực hiện các Dự án trọng điểm về đầu tư xây dựng trên địa bàn Thành phố đúng quy định của pháp luật; tổ chức phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan trung ương đảm bảo hoàn thành mục tiêu của dự án trên cơ sở sử dụng hợp lý và có hiệu quả các nguồn lực theo quy định pháp luật, điều ước quốc tế về ODA và vốn vay ưu đãi.

Một góc khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ)
Một góc khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ)

Về nhiệm vụ và quyền hạn, Ban Chỉ đạo nghiên cứu, theo dõi và đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư, hình thức đầu tư dự án phù hợp quy định pháp luật.

Giúp Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, theo dõi và giám sát chủ dự án/chủ đầu tư thực hiện trách nhiệm về quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn thực hiện dự án. Tổng hợp báo cáo đề xuất UBND Thành phố những khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời tháo gỡ.

Kiểm tra, lồng ghép các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực và khảo sát đánh giá sự phù hợp, tác động của dự án, kịp thời tham mưu đề xuất đầu tư dự án mang tính liên kết vùng, phù hợp với các quy hoạch đảm bảo các dự án được khai thác đồng bộ, có hiệu quả.

Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác quản lý an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công công trình.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ chủ dự án/chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng kế hoạch tiến độ.

Về nguyên tắc làm việc, Ban Chỉ đạo chỉ giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, tiến độ triển khai dự án theo nguyên tắc tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế ký kết với nhà tài trợ.

Các thành viên Ban Chỉ đạo hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trưởng Ban Chỉ đạo sử dụng con dấu của UBND Thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực sử dụng con dấu của cơ quan trong các hoạt động có liên quan.

Theo Quyết định, Trưởng Ban Chỉ đạo là ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ. Các Phó trưởng Ban là: ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thường trực Ban Chỉ đạo và ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Các ủy viên là giám đốc các Sở: tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương và ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố.

Theo báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý từ đầu năm đến nay đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều dự án lớn, tiến độ thực hiện các khu tái định cư trên địa bàn quận, huyện chậm, dự án không có mặt bằng triển khai thi công, giá cả nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai thực hiện các công trình xây dựng; các nhà thầu thi công cầm chừng, chờ giá cát và giá thép giảm xuống ổn định, ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 còn thấp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, tính đến ngày 20/7/2021, kết quả giải ngân kế hoạch các nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Cần Thơ là 1.751,209/7.500,001 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 23,3% kế hoạch phân bổ, (ngân sách địa phương giải ngân 1.028,166/5.982,062 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch). Trong đó, cấp thành phố giải ngân đạt 15,3% kế hoạch, cấp quận huyện giải ngân đạt 21% kế hoạch.

Chi tiết giải ngân một số nguồn vốn: Nguồn Chính phủ vay về cho vay lại 21%, cân đối ngân sách địa phương 20%, xổ số kiến thiết 18,2%, tiền sử dụng đất 16,4%, vốn ODA 15,7%...

Đề xuất chốt phương án hoàn chỉnh đường vành đai 3 TP.HCM trị giá 156.800 tỷ đồng

Bộ GTVT đề nghị UBND Tp. HCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An sớm cho ý kiến về phương án đầu tư hoàn chỉnh đường vành đai 3 Tp.HCM.

Bộ GTVT vừa có công văn số 7770/BGTVT – ĐTCT gửi UBND Tp.HCM và  đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An về việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Tp.HCM.

Tuyến Vành đai 3 Tp.HCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ Tp.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai.
Tuyến Vành đai 3 Tp.HCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ Tp.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An cử đơn vị đầu mối để Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp, bàn giao hồ sơ, tài liệu Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (Pre F/S) đường vành đai 3 Tp.HCM cho các địa phương thực hiện đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT cho biết, để có thể kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại kỳ họp thứ 2 (dự kiến cuối tháng 10/2021) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần thiết phải khẩn trương hoàn thiện Pre F/S của dự án trong nửa đầu tháng 8/2021.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.HCM tổ chức tiếp nhận  hồ sơ, tài liệu của dự án, tổng hợp ý kiến các địa phương và rà soát, hoàn chỉnh Pre F/S Dự án để báo cáo Thủ tướng.

“UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An sớm xem xét, có ý kiến về các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án, gửi UBND Tp.HCM để tổng hợp”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 Tp.HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 với chiều dài 89,3 km (gồm 73 km xây dựng mới và 16,3 km đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã đầu tư).

Sau khi nghiên cứu chi tiết, chiều dài toàn tuyến là 91,66 km, mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Ngày 20/7/2021, Bộ GTVT  đã trình Thủ tướng phương án xây dựng quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc trên toàn tuyến vành đai 3 Tp.HCM là 8 làn xe.

Theo Bộ GTVT, cơ quan này đã bắt đầu nghiên cứu theo từng phân đoạn từ năm 2011 để triển khai đầu tư khép kín đường vành đai 3 Tp. HCM. Đến nay, có đoạn đã đầu tư, có đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và các đoạn còn lại đều đã cơ bản hoàn thành Pre F/S. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3 Tp.HCM trong giai đoạn 2021-2025, Bộ này đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn nghiên cứu, cập nhật ý kiến các địa phương hoàn chỉnh Pre F/S.

Đến nay, Pre F/s Dự án đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Dự án vành đai 3 Tp.HCM có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương (huyện Bến Lức, tỉnh Long An); chiều dài nghiên cứu 91,66 km; giai đoạn hoàn thiện gồm 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện phân kỳ đầu tư, GPMB theo quy mô quy hoạch và đầu tư phần đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (kết hợp đường cao tốc đi cùng mặt bằng và đi trên cao), phần đường song hành hai bên tối thiểu 2 làn xe.

Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT dự kiến chia dự án vành đai 3 Tp.HCM thành các dự án thành phần.

Cụ thể, phần đường song hành (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch): dự kiến chia thành các dự án thành phần theo địa bàn tỉnh, thành phố. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 64.967 tỉ đồng, giai đoạn 1 là 51.777 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 44.229 tỉ đồng (chưa bao gồm 8.300 tỉ đồng đầu tư tuyến nối vào Khu công nghiệp Ông Kèo, tỉnh Đồng Nai và tuyến nối với nút giao Thủ Đức, các địa phương triển khai vào thời điểm phù hợp). UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Với phần đường cao tốc sẽ triển khai với tư cách là một dự án độc lập gồm 4 dự án thành phần chia theo các đoạn: Nhơn Trạch - Tân Vạn; Tân Vạn - Bình Chuẩn; Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - Bến Lức. Sơ bộ tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỉ đồng, giai đoạn 1 là 30.822 tỉ đồng. Như vậy, tổng kinh phí để hoàn chỉnh đường vành đai 3 Tp.HCM trị giá 156.800 tỉ đồng.

Quảng Trị: Chấp thuận dự án nước uống và bao bì quốc tế CTT gần 800 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định chấp thuận đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất nước uống và báo bì quốc tế CTT tại khu công nghiệp Quán Ngang.

Quyết định số 1889 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án Nhà máy sản xuất nước uống và bao bì quốc tế CTT.

Khu công nghiệp Quán Ngang, tỉnh Quảng Trị
Khu công nghiệp Quán Ngang, tỉnh Quảng Trị

Theo đó, dự án Nhà máy sản xuất nước uống và bao bì quốc tế CTT do Công ty cổ phần sản xuất thực phẩm và bao bì quốc tế CTT (địa chỉ trụ sở chính: Lô NU-01 và HC-03 Khu công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) làm chủ đầu tư với vốn đầu tư của dự án là 765 tỷ đồng, trong đó: vốn góp của nhà đầu tư 230 tỷ đồng, vốn huy động 535 tỷ đồng; diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 6,28 ha tại Khu công nghiệp Quán Ngang, huyện Gio Linh.

Dự án có công suất thiết kế: sản xuất nước uống các loại: 50 triệu lít sản phẩm/năm, sản xuất bao bì các loại: 32.000 tấn sản phẩm/năm.

Theo kế hoạch, quý I/2023 hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm kể từ ngày được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư lần đầu...

Chốt danh sách 106 nhà máy điện gió đăng ký đóng điện, công nhận COD

Theo EVN, hết ngày 3/8/2021, có tổng cộng 106 nhà máy điện gió gửi văn bản và hồ sơ đăng ký thử nghiệm và đề nghị công nhận COD với tổng công suất là 5.655,5 MW.

Ngày 3/8/2021 là thời hạn cuối cùng để chủ đầu tư các nhà máy điện gió phải gửi văn bản và hồ sơ theo quy định cho bên mua điện muộn để kịp mốc 90 ngày để được hưởng giá điện gió hiện nay theo Quyết định 39/QĐ-TTg.

Đây là dựa vào Thông tư số 02/2019/TT-BCT ngày 15/01/2019 của Bộ Công Thương về Quy định thực hiện phát triển Dự án điện gió và Hợp đồng mua bán điện mẫu cho dự án điện gió: trước 90 ngày trước ngày vận hành thương mại, Bên bán điện có trách nhiệm gửi Bên mua điện Dự thảo quy trình chạy thử nghiệm thu của Nhà máy điện phù hợp với các quy địh hiện hành và các tiêu chuẩn công nghệ của Nhà máy điện gió để hai bên thống nhất xác định Ngày vận hành thương mại và tính toán sản lượng điện chạy thử nghiệm của Nhà máy điện.

Như vậy, để có thể đáp ứng điều kiện hạn nộp hồ sơ chạy thử nghiệm thu chuẩn bị đề nghị công nhận Ngày vận hành thương mại (COD) trước thời điểm 31/10/2021 thì ngày 3/8/2021 là thời hạn cuối cùng.

Đến thời điểm đầu tháng 8/2021, đã có 21 nhà máy điện gió với tổng công suất là 819 MW vào vận hành thương mại. EVN sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin về tiến độ công nhận vận hành thương mại (COD) các dự án điện gió trước thời điểm 31/10/2021.

Lập Hội đồng thẩm định Dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm chủ tịch.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1381/QĐ – TTg về viêc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Vinaconex thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Bình Thuận
Vinaconex thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Bình Thuận

Theo đó, thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: GTVT, tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

Quyết định số 1381 nêu rõ, các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định nhà nước có văn bản cử người, gửi về cơ quan thường trực Hội đồng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 10/8/2021.

Thủ tướng giao Bộ GTVT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Trước đó vào ngày 29/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Tờ trình 7766/BGTVT – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Tại Tờ trình số 7766, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư  Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Dự kiến phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 729 km, gồm 3 đoạn là Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Ngãi đến Nha Trang và từ Cần Thơ đến Cà Mau.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề xuất chia Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Cụ thể, 9 dự án thành phần gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến Nha Trang (Khánh Hòa); từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 552 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến của 9 dự án nói trên vào khoảng 114.088 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia khoảng 57.044 tỷ đồng (50%); phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động.

Đối với 3 dự án thành phần từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) có chiều dài khoảng 177 km, Bộ GTVT đề xuất tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập. Các dự án này sẽ sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước với chi phí khoảng 4.584 tỷ đồng để tiến hành đồng thời công tác GPMB với 9 dự án PPP.

Qua khảo sát, đơn vị tư vấn cho biết, năng lực vận tải của Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến song hành khác qua Quảng Bình, Quảng Trị có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2028. Do vậy, đối với 3 đoạn: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 177 km) có thể thực hiện trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư trong giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030.

Đối với 9 dự án PPP thành phần của Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đề xuất nhà nước sẽ góp khoảng 50% vốn đầu tư, mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn/km và sẽ tăng thêm 300 đồng/xe tiêu chuẩn/km sau mỗi 3 năm; thời gian thu phí hoàn vốn của 9 dự án sẽ dao động từ 17 đến 32 năm.

So với 3 dự án thành phần PPP trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 (có thời gian hoàn vốn từ 16 - 18 năm), các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 có thời gian thu phí dài hơn (bình quân 24,8 năm, trong đó có 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thời
gian thu phí từ 31 - 32 năm). Tuy nhiên, các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 lại đang được Bộ GTVT kiến nghị được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của Luật PPP.

Do đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, là tuyến huyết mạch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia nên Bộ GTVT kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.

Nếu mọi việc suôn sẻ, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tiến hành chuẩn bị dự án từ năm 2021 – 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2022 – 2023; trước khi đồng loạt thi công xây dựng để hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2025.
Theo Bộ GTVT, trong số 2.063 km nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau dài 2.063 km, tính đến tháng 7/2021, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.

Dù chưa thể đóng mạch toàn tuyến nhưng với 552 km dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vẫn sẽ là mang lại động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho 31 tỉnh, thành phố dọc tuyến đường.

Đầu tư 47.435 tỷ đồng xây 188 km cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến khởi công vào năm 2022.

Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án có điểm đầu kết nối đường Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế, Tp Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (cảng Trần Đề), tỉnh Sóc Trăng.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là 188,2 km (trong đó đoạn tuyến qua địa phận tỉnh An Giang dài 56,74 km, thành phố Cần Thơ dài 37,77km; tỉnh Hậu Giang dài 37,02km và tỉnh Sóc Trăng dài 56,67km).
Trong tờ trình gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 7/2021, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị triển khai phương án tuyến Dự án theo hướng đi thẳng cách xa khu dân cư, nhằm tạo thêm không gian mới làm động lực để phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới trong vùng đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại buổi thị sát thực địa tuyến ngày 9/5/2021.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị phân chia tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Châu Đốc – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) chiều dài tuyến 63,4km, Dự án thành phần 2 (Lộ Tẻ Rạch Sỏi – Quốc lộ 61C) có chiều dài tuyến 41,55km; Dự án thành phần 3 (QL61C – cảng Trần Đề) có chiều dài tuyến 83,20km.

Theo quy hoạch, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 32,25m. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đơn vị chuẩn bị đầu tư kiến nghị phân kỳ đầu tư Dự án theo 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, Dự án thành phần 1 sẽ xây dựng 2 làn xe, chiều rộng nền đường 13,75m; Dự án thành phần 2 và 3 sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng nền đường 17m.

Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) là 47.435 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí và hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%.

Nếu công tác chuẩn bị đầu tư suôn sẻ, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.

Việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện an toàn giao thông trong khu vực Dự án, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.
Công trình còn tạo không gian mới làm động lực để phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới trong vùng, thúc đẩy sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long với khoảng cách giữa các tuyến 15km - 25km – 35km.

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là một trong 3 tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang dọc sông Hậu, kết nối các khu cảng biển tại Cần Thơ, cảng nước sâu Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, các trung tâm thành phố lớn như Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc, các cửa khẩu quốc tế dọc tuyến biên giới giáp Campuchia.

Đây cũng là tuyến cao tốc trục ngang kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía đông (cao tốc Tp.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau), cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường N2 – Mỹ An – Cao Lãnh Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Đồng thời, Dự án còn góp phần cải thiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực tây Nam Bộ, do vậy việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là hết sức cần thiết.

Quảng Nam: Dự án có diện tích 10ha trở lên phải xin ý kiến Tỉnh ủy

Tỉnh uỷ Quảng Nam sẽ quyết định cấp phép cho những dự án quan trọng; dự án có diện tích sử dụng đất từ 10 ha trở lên ở đô thị, từ 20 ha trở lên ở nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh vừa ký Quyết định ban hành Hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư trên địa bàn Tỉnh.

Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư trên địa bàn Tỉnh.
Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư trên địa bàn Tỉnh.

Nguyên tắc thực hiện Dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được quy định chi tiết:  Theo đó, đối với dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, việc chấp thuận chủ trương đầu tư phải được thực hiện trước khi nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư. Đối với dự án đầu tư thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thực hiện dự án đầu tư. Đối với các dự án đầu tư không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì nhà đầu tư chịu trách nhiệm báo cáo cơ quan đăng ký đầu tư trước khi thực hiện dự án đầu tư.

Các thủ tục về quy hoạch, bảo vệ môi trường, đất đai, xây dựng và các thủ tục liên quan khác phải đảm bảo phù hợp với chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trường hợp pháp luật quy định thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính phải có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng dự án đầu tư không thuộc trường hợp cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thì nhà đầu tư không phải nộp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ cho ý kiến trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng; dự án liên quan đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tôn giáo, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia, bảo vệ rừng; dự án thủy điện; dự án có tác động lớn đến môi trường, cảnh quan và kinh tế - xã hội; dự án thuộc khu vực hạn chế phát triển, sản xuất chất độc hại, chất nổ; hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; Dự án sử dụng quỹ đất mà trong lòng đất có tài nguyên khoáng sản hoặc có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Dự án có diện tích sử dụng đất từ 10 ha trở lên đối với khu vực đô thị, từ 20 ha trở lên đối với khu vực nông thôn; dự án phải bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 500 hộ dân trở lên; các dự án quan trọng khác theo đề nghị của Bí thư, các Phó Bí thư Tỉnh ủy hoặc của cấp ủy Đảng trực thuộc.

Thường trực Tỉnh ủy sẽ cho ý kiến trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án có diện tích sử dụng đất từ 5ha đến dưới 10ha đối với khu vực đô thị, từ 10 ha đến dưới 20 ha đối với khu vực nông thôn; dự án phải bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 100 hộ đến dưới 500 hộ dân.

Những dự án đầu tư thuộc các trường hợp trên phải có ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trước khi UBND tỉnh hoặc Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư:

Ngoài ra, đối với các dự án thuộc trường hợp phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ hoặc các Bộ, ngành Trung ương liên quan tại bất kỳ các bước thủ tục nào của Hướng dẫn này thì các Sở, Ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. Sau khi có ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền mới được thực hiện các bước thủ tục tiếp theo.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn và phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư trên địa bàn Tỉnh.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư thực hiện Tổ hợp 5 sao tại khu vực chợ Sắt

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng kêu gọi đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực chợ Sắt.

Dự án được xây dựng với quy mô công trình cao 40 tầng nổi và 2 tầng hầm trên diện tích khu đất lập dự án là 15.200 m2; mật độ xây dựng khối đế 46,05%; mật độ xây dựng khối tháp 40%; chiều cao công trình từ mặt sân tới sàn mái 146 m.

Địa điểm thực hiện đầu tư tại phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. Hiện trạng khu đất thực hiện Dự án chưa được giải phóng mặt bằng.

Phối cảnh chợ Sắt mới tại quận Kiến An. Ảnh: nguồn UBND Hải Phòng.
Phối cảnh chợ Sắt mới tại quận Kiến An. Ảnh: nguồn UBND Hải Phòng.

Khu đất thực hiện Dự án chính là khu vực chợ Sắt gồm 3 thửa đất: Thửa đất số 1 (diện tích 4.715 m2) gồm tòa nhà trung tâm thương mại chợ sắt 6 tầng do Công ty Liên doanh hữu hạn Hải Thành đang quản lý. Thửa đất số 2 (diện tích 6.000 m2) do Công ty Liên doanh hữu hạn Trường Thành đang quản lý. Thửa đất số 3 (diện tích 1.500 m2) gồm chợ tạm do Công ty Liên doanh hữu hạn Trường Thành đang quản lý. Phần diện tích đất còn lại là sân đường nội bộ.

Theo yêu cầu sơ bộ năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án phải đáp ứng các tiêu chí: có vốn chủ sở hữu tối thiểu phải thu xếp là 1.213 tỷ đồng. Có tối thiểu 1 dự án tương tự trong lĩnh vực công trình thương mại, dịch vụ mà nhà đầu tư đã tham gia với vai trò nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu (dự án loại 1); dự án có tổng mức đầu tư tối thiểu bằng 3.031 tỷ đồng; có phần giá trị vốn chủ sở hữu ở dự án tương tự bằng 607 tỷ đồng; có dự án đã hoàn thành giai đoạn xây dựng trong 5 năm gần đây.

Các dự án tương tự trong lĩnh vực công trình thương mại, dịch vụ mà nhà đầu tư đã tham gia với vai trò là nhà thầu chính thực hiện các gói thầu xây lắp hoặc dự án tương tự mà đối tác cùng thực hiện đã tham gia với vai trò là nhà thầu chính thực hiện các gói thầu xây lắp sẽ được quy đổi thành dự án loại 1 để đánh giá.

Thời hạn để nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng kí thực hiện dự án là ngày 6/9/2021.

Hải Phòng đã có kế hoạch chuyển Trung tâm thương mại chợ sắt thành Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê từ năm 2019. Trung tâm thương mại chợ Sắt có vị trí "vàng", sát sông Tam Bạc nhưng từ nhiều năm nay hoạt động thương mại tại đây không hiệu quả. Công trình chợ Sắt được xây dựng từ năm 1992, tới nay đã xuống cấp nhưng vẫn chưa hoàn thành các hạng mục mà cơ quan chức năng phê duyệt. Trên thực tế, hàng chục năm qua, chợ Sắt hoạt động kém hiệu quả, chỉ thu hút được một phần các hộ vào kinh doanh, nhiều diện tích để trống.

Cùng với với tìm nhà đầu tư để thực hiện dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê, Hải Phòng cũng xúc tiến phương án tìm địa điểm, lập quy hoạch và đầu tư xây dựng Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại Chợ Sắt (mới).

Vị trí được cân nhắc là khu đất tại số 20 đường Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, cách chợ Sắt (cũ) không xa. Địa điểm này được xem là đủ điều kiện thực hiện dự án, phù hợp với định hướng phát triển đô thị và không gian quy hoạch của thành phố. Theo Quy hoạch phân khu của Hải Phòng, khu đất tại 20 đường Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An được quy hoạch sử dụng đất là công trình công cộng, thương mại, dịch vụ, văn phòng, nhà ở…

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của thành phố, UBND quận Kiến An đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành các bước lập hồ sơ, nghiên cứu khảo sát hiện trạng và hoàn thành Đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 dự án xây dựng Tổ hợp trung tâm thương mại chợ Sắt (mới). Theo kế hoạch, UBND Thành phố Hải Phòng sẽ đưa Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại Chợ Sắt (mới) vào nội dung kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dưới hình thức đấu giá, tăng thu ngân sách cho Thành phố.

Đầu tư gần 79.000 tỷ đồng phát triển lâm nghiệp bền vững đến năm 2025

Trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 5,0-5,5%/năm, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 5/8/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu phát triển lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, liên kết theo chuỗi từ phát triển rừng, bảo vệ rừng, sử dụng rừng đến chế biến và thương mại lâm sản.

Đồng thời, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững diện tích rừng và diện tích đất quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp; phát huy tiềm năng, vai trò và tác dụng của rừng để góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu tác động tiêu cực do thiên tai, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Chương trình đặt mục tiêu cụ thể là bảo vệ và phát triển bền vững đối với toàn bộ diện tích rừng hiện có và diện tích rừng được tạo mới trong giai đoạn 2021-2025; quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc khoảng 42%; tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng rừng, đáp ứng yêu cầu về cung cấp nguyên liệu cho sản xuất và tiêu dùng, phòng hộ và bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu tác động tiêu cực do thiên tai, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 5,0-5,5%/năm. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025, trong đó giá trị xuất khẩu lâm sản ngoài gỗ đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng tỷ trọng chế biến sâu và xuất khẩu các sản phẩm gỗ và lâm sản có giá trị gia tăng cao.

Góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người làm nghề rừng. Đến năm 2025, giá trị thu nhập từ rừng trồng là rừng sản xuất tăng bình quân khoảng 1,5 lần/đơn vị diện tích so với năm 2020.

Nghị quyết cũng đưa ra các nội dung ưu tiên như bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng ven biển. Cụ thể, đầu tư bảo vệ và phát triển bền vững đối với diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất là rừng tự nhiên hiện có, thực hiện hiệu quả các chương trình, Dự án về bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng; đầu tư trang thiết bị bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy rừng; hỗ trợ xây dựng đường lâm nghiệp cho các đơn vị, địa phương có vùng nguyên liệu tập trung, nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Phát triển giống cây lâm nghiệp, trồng rừng gỗ lớn; hỗ trợ phát triển lâm sản ngoài gỗ theo thế mạnh của từng địa phương, vùng, miền; xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung cây lâm sản ngoài gỗ gắn với phát triển công nghiệp chế biến, tạo những sản phẩm đặc trưng cho từng vùng và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Hỗ trợ đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản theo cơ chế, chính sách về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn và theo quy định của pháp luật.

Tổng mức vốn thực hiện Chương trình dự kiến là 78.850 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Nhà nước 13.720 tỷ đồng, chiếm 17,4% và các nguồn vốn hợp pháp khác 65.130 tỷ đồng, chiếm 82,6%.

Chương trình thực hiện trong 5 năm từ năm 2021-2025.

Đầu tư 47.435 tỷ đồng xây 188 km cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ
Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư