
-
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
Xem xét thưởng lớn các gói thầu vượt tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
-
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 3: Cương lĩnh hành động đồng bộ và chủ động kiểm soát từ xa
-
Luật Đầu tư mới phân cấp tối đa thủ tục đầu tư về địa phương
-
Kinh tế tăng tốc, chuẩn bị để về đích -
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
![]() |
Bản đồ luồng hàng hải Hải Phòng. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện thuộc luồng hàng hải Hải Phòng.
Dự án này có mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải; nâng cao năng lực khai thác hạ tầng cảng biển tại khu bến cảng Lạch Huyện và khu vực, gắn kết các hạ tầng cảng biển, luồng tàu, vũng quay tàu, phát triển chất lượng dịch vụ hàng hải; nâng cao năng lực phục vụ cho tuyến luồng hàng hải Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện sẽ đầu tư xây dựng vũng quay tàu để tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 165.000 tấn giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào khu bến cảng Lạch Huyện.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 495,1 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện dự kiến là năm 2025 - 2026.
Bộ GTVT dự kiến kế hoạch bố trí vốn cho Dự án như sau: giai đoạn 2021-2025 khoảng 80 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 415,1 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Hàng hải Tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí khi sử dụng nguồn vốn đầu tư Dự án.
Được biết, bến số 3, số 4 cảng Lạch Huyện của Công ty cổ phần cảng Hải Phòng đang xây dựng dự kiến bắt đầu khai thác vào cuối năm 2024, đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 100.000 DWT, xem xét đến tương lai dài hạn có thể tiếp nhận các tàu đến 12.000 teus (tương đương 160.000 DWT) giảm tải vào cập cảng.
Bến số 5, số 6 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco dự kiến bắt đầu khai thác vào đầu năm 2025 tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 teus (tương đương 160.000DWT) hoặc lớn hơn đến 18.000 teus (tương đương 200.000DWT) với tải trọng, thông số kỹ thuật phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng yêu cầu về an toàn.
Bến số 7, số 8 của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào cuối tháng 4/2023 với quy mô bến cảng có chiều dài 900m, tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 12.000 teus hoặc lớn hơn đến 18.000 teus. Ngoài ra tại bến số 1, số 2 cũng đang tiến hành các thủ tục kiểm định nâng cấp tiếp nhận cỡ tàu đến 160.000DWT vào khai thác.
Như vậy, trong tương lai gần khi các bến cảng hoàn thành xây dựng đi vào khai thác thì sản lượng hàng hóa thông qua sẽ rất lớn, sản lượng hàng hóa ngày càng cao dẫn đến mật độ tàu thuyền lưu thông ngày càng nhiều.
Chính vì vậy việc ưu tiên giai đoạn sắp tới thì việc điều chỉnh dịch chuyển vị trí, thông số vũng quay tàu tại bến số 1, số 2 Lạch Huyện về phía đảo Cát Bà 45 m, đồng thời mở rộng bán kính vũng quay tàu nhằm tạo vùng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu container có trọng tải đến 100.000DWT đầy tải, 165.000DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp là thực sự cần thiết và cấp bách.
-
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
Xem xét thưởng lớn các gói thầu vượt tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
-
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 3: Cương lĩnh hành động đồng bộ và chủ động kiểm soát từ xa
-
Luật Đầu tư mới phân cấp tối đa thủ tục đầu tư về địa phương
-
Kinh tế tăng tốc, chuẩn bị để về đích -
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế -
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng và văn hóa -
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng -
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số