Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Đầu tư 4G thu hồi vốn nhanh
Hữu Tuấn - 31/03/2015 13:27
 
Bài toán phát triển công nghệ 4G đã có lời giải khi chi phí đầu tư 4G rẻ hơn nhiều và thu hồi vốn nhanh hơn gấp 2-3 lần so với 3G.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sếp Nokia: Giá cước 4G sẽ không khác nhiều so với 3G
Đầu tư 4G: Nên chờ hạ giá
Vội vã làm mạng 4G: Nhà nghèo chơi sang?
Samsung muốn "lấn sân" sang viễn thông tại Việt Nam

Tại Hội thảo quốc tế 4G LTE Tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ nhất năm 2015, diễn ra vào cuối tuần qua cho thấy, công nghệ di động 4G đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam đang tiến tới cấp phép mạng 4G

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), tính đến cuối năm 2014, thế giới có 360 mạng 4G đã được thương mại hóa tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ. Còn theo số liệu của Informa, số người sử dụng 4G trên toàn cầu hiện đạt 400 triệu và dự kiến sẽ đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2017. Công nghệ 4G với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn công nghệ 3G từ 7-10 lần đã mở đường cho nhiều dịch vụ và ứng dụng mới ra đời.

Chi phí đầu tư cho 4G đang rất hợp lý

Ngành viễn thông Việt Nam đang đứng trước một thời điểm quan trọng là chuẩn bị cho việc triển khai công nghệ 4G. Bài toán đặt ra hiện nay là đầu tư phát triển 4G trong bối cảnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông Việt Nam vẫn sử dụng song song công nghệ 2G, 3G sao cho hiệu quả nhất, tận dụng hạ tầng có sẵn mà vẫn đón đầu công nghệ mới.

Ông Jay Srage, Chủ tịch Tập đoàn Qualcomm Khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi cho biết, chi phí đầu tư cho 2G khoảng từ 30-45 UScent/ Mbps, đầu tư cho 3G là từ 1-4 UScent/ Mbps; 4G chỉ từ 0,1-0,5 UScent/ Mbps. Như vậy, chi phí đầu tư cho công nghệ 4G đang rất hợp lý. Qualcomm cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam chuẩn bị cho sự ra mắt của 4G.

Về mặt thiết bị đầu cuối, hiện đang có sự phát triển rất nhanh, đã có những smartphone trang bị 4G có mức giá tốt, sử dụng Snapdragon 210 mới. Trong năm 2015, giá của những thiết bị hỗ trợ 4G có thể chỉ ở mức 100 USD, thậm chí còn thấp hơn, ở tầm mà đa số người tiêu dùng chấp nhận được.

Còn theo Huawei, các nhà mạng tại Indonesia hay Philippines chỉ mất 2 năm để hoàn vốn và bắt đầu có lãi từ 4G, trong khi 3G phải mất tới 5-6 năm. Chi phí trên mỗi dung lượng sử dụng của 4G thậm chí còn thấp hơn 3G.

Ông Qiu Heng, Phó chủ tịch các Mạng TDD của Huawei cho biết, khác biệt lớn nhất giữa 3G và 4G là chi phí trên 1 Mbps. Mức độ tiêu thụ dữ liệu vài năm tới sẽ tăng khủng khiếp nhưng khách hàng sẽ không muốn trả tiền nhiều hơn. Có nghĩa là các hãng công nghệ, nhà mạng phải bỏ ra nhiều chi phí để hỗ trợ dung lượng lớn hơn cho khách hàng. Nếu đầu tư hợp lý, chi phí 4G sẽ rẻ hơn 3G. Từ góc độ nhà mạng, nếu cung cấp dịch vụ dữ liệu thì buộc họ phải đầu tư công nghệ 4G.

Theo ông Qiu Heng, 3G là dịch vụ di động, vùng phủ sóng lớn, nên đầu tư ban đầu rất cao. Nhưng khi dùng công nghệ  4G WTTx (wireless fiber to the X- giải pháp dựa trên công nghệ 4G TDD ở sợi) cung cấp vùng phủ cho các tòa nhà, hộ gia đình, nơi thuê bao đầu cuối gần như không di động thì chỉ tạo ra vùng phủ khu vực hẹp đó. Và như vậy, nhà cung cấp có thể đầu tư từng khu vực nhỏ và hoàn vốn nhanh chóng trong thời gian ngắn. Đây chính là lý do 4G WTTx hoàn vốn chỉ trong vòng 2 năm.

Tất nhiên, giá thành 4G còn phụ thuộc vào việc nhà mạng cung cấp dịch vụ gì. Nếu là dịch vụ Smartphone băng rộng thì buộc phải có vùng phủ sóng rộng ngay từ đầu và chi phí đầu tư khá cao. Nhưng nếu dùng WTTx thì chi phí đầu tư ban đầu sẽ thấp hơn. Đây là lý do vì sao công nghệ WTTx tại Việt Nam rất hứa hẹn.

Nên phát triển 3G song song với 4G

Giải đáp thắc mắc việc một số nhà mạng tại Việt Nam như Viettel, MobiFone, VinaPhone vẫn đang tiếp tục đầu tư 3G, trong khi 4G sắp triển khai thì có “chồng lấn”, lãng phí không, đại diện Huawei cho rằng, nhà mạng vẫn hoàn toàn vừa có thể phát triển công nghệ 3G, vừa phát triển 4G. 2G phục vụ thoại, 3G sử dụng cho các dịch vụ cung cấp dữ liệu cơ bản còn 4G dành cho các dịch vụ tốc độ cao.

“Tuy nhiên, đối với người dùng nếu muốn sử dụng dịch vụ 4G họ phải dùng Smartphone hỗ trợ 4G. Nhưng thời điểm hiện tại Smartphone 4G đang đắt hơn 3G và nhà mạng muốn phát triển 4G sớm thì phải chờ giá thành Smartphone 4G giảm. Đây chính là sự cân bằng giữa bài toán đầu tư của nhà mạng và nhu cầu của người dùng”, ông Qiu Heng khuyến cáo.

Còn ông Jay Srage cũng cho rằng, không nên bỏ 2G, 3G ngay, mà trong lúc 4G đang được triển khai thì vẫn có thể dùng 2G, 3G, và ngay cả khi 4G đã được triển khai rộng rãi, người dùng vẫn có thể dùng 3G song song với 4G, dữ liệu sẽ được điều phối giữa 2 mạng. Những dữ liệu cần tốc độ cao, ứng dụng cần tốc độ lớn thì chạy 4G, còn những dữ liệu nhỏ, cần tốc độ thấp thì chạy trên 3G; tương tự như mạng 2G, 3G tồn tại song song, 3G và 4G cũng như thế.

Về lộ trình triển khai 4G, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trước xu thế phát triển của 4G trên thế giới, Việt Nam sẽ triển khai mạng 4G trong năm 2015 và dự kiến sẽ cấp phép cho mạng này hoạt động từ 2016. Thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm LTE từ năm 2010. Trên cơ sở đánh giá về nhu cầu thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện khác, Việt Nam sẽ cấp phép 4G với mục tiêu sử dụng hiệu quả băng tần cao, khả năng dùng chung, chia sẻ mạng… tạo môi trường viễn thông ngày càng cạnh tranh và phát triển, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư