Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư toàn diện tại Việt Nam, Samsung chú trọng đào tạo nhân lực kế thừa
Nhã Nam - 25/12/2020 11:44
 
Không chỉ chăm lo, nâng cao năng lực cho nhân viên của mình, điều mà Samsung hướng tới còn là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam, để cùng Việt Nam kiến tạo tương lai.

Samsung đã trao cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuộc thi Cùng bạn kiến tạo tương lai.
Samsung đã trao cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuộc thi Cùng bạn kiến tạo tương lai.

Quan trọng nhất là yếu tố con người

Hai tháng trước đây, một lần nữa, Samsung Việt Nam được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Giải thưởng này có thể nói là một sự ghi nhận những cam kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của Samsung Việt Nam trong việc đầu tư vào cơ sở vật chất cùng các chính sách vượt trội nhằm mang lại cho người lao động môi trường làm việc lý tưởng.

Trên thực tế, kể từ khi đầu tư lớn vào Việt Nam đến nay, với 3 tổ hợp công nghệ cao, ở Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM, tổng vốn đầu tư trên 17,4 tỷ USD và giải quyết việc làm cho 130.000 lao động Việt Nam, Samsung đã luôn là một trong những doanh nghiệp chăm lo tốt nhất cho người lao động, với các chế độ phúc lợi vượt trội.

Và hơn hết, Samsung còn liên kết với các trường đại học, cao đẳng tại các địa phương có nhà máy để tổ chức các chương trình đào tạo cao đẳng nội bộ giúp nhân viên có cơ hội được tham gia các khóa đào tạo vừa học vừa làm và nhận bằng cao đẳng chính quy… Điều này đã góp phần mang lại cơ hội việc làm và tương lai tốt đẹp hơn cho mỗi nhân viên Samsung.

Có một câu nói rằng, đưa một đứa trẻ từ nông trại vào nhà máy là bước đầu tiên để tiến tới công nghiệp hóa. Samsung đang thực sự có những đóng góp quan trọng để Việt Nam thực hiện được điều đó. Các chàng trai, cô gái đã từ ruộng đồng bước vào nhà máy, vào công xưởng, được làm quen với máy móc, công nghệ cao, được đào tạo từng ngày để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Trung tâm R&D mới của Samsung tại Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Trung tâm R&D mới của Samsung tại Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

“Samsung thực sự đã góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam”, GS. TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã nhiều lần khẳng định điều này.

Những đóng góp đó còn được khẳng định qua việc Samsung vào đầu năm nay đã quyết quyết định triển khai xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D), với vốn đầu tư 220 triệu USD tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, khi khi vào hoạt động vào cuối năm 2022, Trung tâm R&D mới của Samsung Việt Nam sẽ tăng quy mô nhân lực từ 2.200 người lên 3.000 người. Thông qua việc xây dựng Trung tâm R&D mới, Samsung mong muốn năng lực nghiên cứu của các kỹ sư Việt Nam sẽ được nâng tầm, không chỉ trong lĩnh vực phát triển sản phẩm mà còn ở các lĩnh vực nghiên cứu đang là xu hướng của thế giới, như trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), mạng 5G… Điều này, sẽ tạo tiền đề để Việt Nam có thể “đi trước đón đầu” với những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Điều đó có nghĩa, cùng với việc đầu tư một cách bài bản và toàn diện tại Việt Nam, chiến lược của Samsung là tập trung đào tạo đội ngũ nhân lực kế thừa sẵn sàng cho những tiến bộ công nghệ mới. Đây là bước chuẩn bị “đường dài” cho sự phát triển của Samsung tại Việt Nam, nhưng đồng thời cũng là để thực hiện cam kết đồng hành với sự phát triển của Việt Nam.

Cùng Việt Nam kiến tạo tương lai

Để đồng hành với sự phát triển của Việt Nam, Samsung không chỉ tập trung đào tạo nhân lực của mình, mà còn rất tích cực trong thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, thông qua việc mang đến các cơ hội tương lai cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2019, Samsung đã mang một phát kiến của Samsung toàn cầu - Cuộc thi “Cùng bạn kiến tạo tương Lai - Solve for Tomorrow” đến Việt Nam. Đây là sân chơi sáng tạo dành cho các em học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ứng dụng công nghệ để đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề của địa phương. 

Năm nay, Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của hơn 13.000 học sinh và 708 giáo viên tại hơn 90 trường học ở Việt Nam. Tại Vòng Sơ khảo, Ban tổ chức đã nhận được bài dự thi của gần 400 đội thi từ hơn 10 tỉnh thành trên khắp cả nước. 40 đội thi tài năng đã được lựa chọn vào Vòng Phát triển sản phẩm và 10 đội thi xuất sắc nhất đã được góp mặt tại Vòng Chung kết để thi thuyết trình, chạy thử mô hình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.

Rất thú vị, đó là năm nay, rất nhiều giải pháp công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, mang lại đóng góp tích cực đối với cộng động đã được các bạn trẻ Việt Nam đưa vào “thi thố”. Chẳng hạn, giải pháp “Golden Time”, ứng dụng cho phép phát hiện người bị té ngã; hay “Xe robot thăm dò môi trường”, giúp đánh giá và kiểm soát được mức độ nguy hiểm của môi trường và đưa ra những phương án tiếp cận hợp lý; hay giải pháp “Găng tay Robot giao tiếp với người câm”; “Thiết bị cảnh báo nguy hiểm giao thông ngược chiều ở các góc khuất tầm nhìn…

Kết quả chung cuộc, Nhóm Vượt thời gian đập tan thách thức (TP. Hà Nội), với giải pháp “Xe Robot thăm dò môi trường” đã giành giải Nhất. Nhưng còn quan trọng hơn giải thưởng, đó là Samsung đã góp phần quan trọng khuyến khích thế hệ trẻ Việt Nam biết quan tâm đến cộng đồng, biết ứng dụng công nghệ để xử lý các vấn đề của cuộc sống. Đây cũng là cách để Samsung cùng Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

“Thông qua chương trình Solve for Tomorrow, Samsung mong muốn tạo dựng nền tảng về kiến thức lẫn kỹ năng, giúp các em học sinh phát triển khả năng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật để biến ý tưởng thành hiện thực, đóng góp cho xã hội và cộng đồng”, ông Suh Kyung Wook, Tổng giám đốc, Công ty Điện tử Samsung Vina nói.

Còn ông Bùi Tiến Dũng, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên thì chia sẻ rằng: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn đến sự bùng nổ về nhu cầu việc làm trong ngành công nghệ thông tin. Việc trang bị những kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông qua sự cọ sát tại những cuộc thi sẽ giúp các em học sinh xây dựng ước mơ có được công việc tốt và được săn đón tại những doanh nghiệp lớn”.

Thêm 10 doanh nghiệp nhận sự hỗ trợ cải tiến sản xuất của Samsung
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp linh, phụ kiện cho Samsung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư