Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đẩy mạnh tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng
Thùy Vinh - 05/08/2014 08:52
 
Theo ký kết chiều ngày 1/8 vừa qua, Vietcombank (VCB) sẽ giúp VNCB cấu trúc lại các hoạt động, xử lý nợ xấu và hỗ trợ thanh khoản khi nếu VNCB gặp khó khăn. Đồng thời, trả lời Báo Đầu tư, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho biết, NHNN sẽ dùng biện pháp mạnh hơn để đem lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình tái cơ cấu. Vấn đề còn lại là kết quả tái cơ cấu như thế nào thì cần phải có thời gian.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Rút tiền: Không xảy ra hiệu ứng domino
Vietcombank cử nhân tài sang Ngân hàng Xây dựng
Chứng khoán Đại Việt miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT vừa bị bắt giam
Bắt Nguyên chủ tịch, tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng
  Biện pháp mạnh tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng  
  Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước  

Quá trình tái cơ cấu VNCB như thế nào sau khi có sự tham gia của VCB, thưa ông?

Như các ngân hàng khác đang quá trình tái cơ cấu theo lộ trình đã được NHNN phê duyệt, tái cơ cấu ngân hàng cũng có nhiều dạng: tự tái cơ cấu hoặc phối hợp với tổ chức khác để tái cơ cấu.

Đối với VNCB, đã có một nhóm cổ đông lớn tham gia vào tái cơ cấu, cụ thể là Tập đoàn Thiên Thanh. Sau một thời gian, việc tái cơ cấu của VNCB cũng đã đạt một số vấn đề.

Cụ thể là, VNCB đã cải thiện được thanh khoản. Trong những ngày qua, trước sự cố liên quan đến Ngân hàng xảy ra, nhưng VNCB vẫn đảm bảo chi trả cho người gửi tiền, không nợ đồng nào. Nhưng để tái cơ cấu hiệu quả hơn, NHNN đã chỉ đạoVCB hỗ trợ VNCB.

Có nghĩa, trước đây NHNN từng kỳ vọng Thiên Thanh vào sẽ tái cơ cấu được VNCB?

Đúng vậy! Trong thời gian qua, NHNN đã để VNCB tự tái cơ cấu khi có cổ đông lớn tham gia. Tuy nhiên, đến nay VNCB bộc lộ những khó khăn nhất định. Vì thế, NHNN đã có chỉ đạo VCB hỗ trợ VNCB trong quá trình tái cơ cấu. VCB sẽ giúp VNCB cấu trúc lại các hoạt động, xử lý nợ xấu và hỗ trợ thanh khoản nếu cần thiết.

Ngoài ra, VCB sẵn sàng cử người sang VNCB để hỗ trợ trong quản trị rủi ro… Với tiềm lực và kinh nghiệm của VCB, tôi tin rằng, VCB sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn cho VNCB.

Việc ký kết giữa VCB và VNCB cũng thể hiện được tính cam kết của NHNN trong quá trình tái cơ cấu. Tình hình hoạt động của VNCB cho đến nay cũng trong vòng kiểm soát của NHNN. NHNN chưa phải bỏ ra một đồng nào để cứu trợ cho VNCB. Điều đó cũng có nghĩa là tiềm lực của VNCB vẫn còn.

NHNN sẽ dùng biện pháp mạnh hơn để đem lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình tái cơ cấu VNCB, vấn đề còn lại là kết quả tái cơ cấu như thế nào thì cần phải có thời gian. 

Tình hình nợ xấu VNCB hiện nay ra sao, thưa ông?

Tất nhiên phải có nợ xấu thì mới tái cơ cấu VNCB, nên đây được xem là một bước tiếp theo để tái cơ cấu VNCB. VCB sẽ hỗ trợ VNCB xử lý nợ xấu, quản trị…Tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định một điều rằng, tiền gửi hợp pháp của người dân sẽ được đảm.

Liệu có khả năng VNCB về với VCB hay không, thưa Phó thống đốc?

Chuyện này tôi không nói trước được, thời gian sẽ trả lời. Vì bản thân 2 ngân hàng đều là cổ phần nên mọi việc nếu có xảy ra sẽ được làm theo quy định của pháp luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư