Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đẩy nhanh tiến độ các dự án mang tính biểu tượng hợp tác Việt - Lào
Hà Nguyễn - 21/06/2019 14:30
 
Tiếp tục chuyến công tác tại Lào, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào đã tới tỉnh Xiêng Khoảng để kiểm tra các dự án mà Việt Nam đang hỗ trợ cho tỉnh này. Bộ trưởng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án mang tính biểu tượng hợp tác Việt - Lào.
.
Bộ trưởng làm việc với Phó bí thư, Phó tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng.

Tiếp tục chuyến công tác tại Lào, trong hai ngày 20-21/6/2019, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào đã đi thực địa các dự án mà Việt Nam đang hỗ trợ cho tỉnh Xiêng Khoảng.

Trong số đó, đáng chú ý có Dự án Trường Năng khiếu tỉnh Xiêng Khoảng và Dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt - Lào. Đây là hai dự án, mà theo Bộ trưởng, là mang tính biểu tượng cho sự hợp tác Việt - Lào nói chung, Việt Nam với hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng nói riêng.

Tiến độ thực hiện của hai dự án này cũng đã được đề cập trong cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong, Phó bí thư, Phó tỉnh trưởng Tỉnh Xiêng Khoảng vào sáng ngày 21/6.

.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao tặng tỉnh Xiêng Khoảng 10.000 USD để bổ sung vào quỹ hỗ trợ phát triển của tỉnh

Theo ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong, hai dự án Trường Năng khiếu và Bệnh viện Hữu nghị chính là công trình mang tính hình mẫu cho sự hợp tác Việt - Lào. Chính vì vậy, cả hai phía - tỉnh Xiêng Khoảng và các chủ đầu tư, các nhà thầu đã thường xuyên họp bàn, nếu có khó khăn, vướng mắc thì xử lý kịp thời.

“Tỉnh Xiêng Khoảng đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc vào tháng 3/2020, đồng thời chuẩn bị đón nhận bằng di sản thế giới cho Cánh đồng chum, cũng như chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng vào năm tới, do vậy, rất mong các công trình này có thể hoàn thành trước các sự kiện quan trọng này”, ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong nói.

Đồng tình với đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện tiến độ cả hai dự án đang chậm so với kỳ vọng, tuy nhiên các bên đã thống nhất sẽ cố gắng hoàn thành Bệnh viện vào cuối năm nay, còn Trường Năng khiếu vào tháng 3 năm tới, kịp thời khánh thành cả hai dự án trước các sự kiện quan trọng của tỉnh Xiêng Khoảng.

Trước đó, chiều ngày 20/6, khi đi thực địa hai công trình Trường Năng khiếu và Bệnh viện Hữu Nghị, Bộ trưởng đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án mang tính biểu tượng hợp tác Việt - Lào này.

“Đây là những công trình có chất lượng, đạt yêu cầu cả về kỹ, mỹ thuật. Hiện các chủ đầu tư, các nhà thầu đã và đang nỗ lực để công trình đạt tiến độ như mong muốn. Cũng mong tỉnh tạo mọi điều kiện để các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ đã cam kết”, Bộ trưởng đã nói như vậy với ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong.

.
Bộ trưởng đi thực địa Dự án Trường Năng khiếu tỉnh Xiêng Khoảng.

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Xiêng Khoảng tạo điều kiện để các dự án mà doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Xiêng Khoảng triển khai tốt, qua đó làm cơ sở thu hút thêm các dự án khác vào Xiêng Khoảng.

Thông tin từ ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong, từ năm 2010 đến nay, Chính phủ Việt Nam, các địa phương đã hỗ trợ cho Xiêng Khoảng hơn 40 triệu USD để xây dựng nhiều công trình, dự án hạ tầng quan trọng, cũng như các công trình trong lĩnh vực giáo dục, y tế… Các dự án này đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đầu tư sang Xiêng Khoảng 9 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 40 triệu USD.

“Chúng tôi thực sự cảm ơn và ghi nhận những đóng góp này của phía Việt Nam”, ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong nói và đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Xiêng Khoảng, nhất là trong đào tạo nghề cho các y, bác sĩ, các thầy cô giáo, kịp thời đáp ứng nhu cầu khi Bệnh viện và Trường Năng khiếu tỉnh đi vào hoạt động.

Ông Bua-xỏn Xi-Nuan-Thong cũng đề nghị phía Việt Nam hỗ trợ tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho người dân tỉnh Xiêng Khoảng.

Nhất trí với các đề xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết sẽ hỗ trợ và đồng hành với sự phát triển của Xiêng Khoảng.

Kết thúc cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào đã trao tặng tỉnh Xiêng Khoảng 10.000 USD để bổ sung vào quỹ hỗ trợ phát triển của tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư