
-
Việt Nam - Singapore năm 2025 và tương lai: Đối tác cho kỷ nguyên mới
-
Chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành công trình quy mô lớn tại 80 điểm cầu
-
TP.HCM: Ráo riết tháo gỡ vướng mắc nhiều dự án Trung tâm Logistics
-
Đề xuất 2 phương án đường trên cao qua Đồng Nai, vốn cao nhất 16.600 tỷ đồng
-
TP.HCM thi tuyển kiến trúc cầu, đường Bình Tiên -
TP.HCM sẽ khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng vào ngày 13/8
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn sử dụng đất không thích hợp, đất hữu cơ từ Dự án để hoàn thổ, cải tạo, phục hồi môi trường mỏ vật liệu, phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Theo đó, UBND tỉnh này cho biết, trong quá trình thi công Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, khối lượng đất không thích hợp, đất hữu cơ từ hoạt động bóc lớp phủ để thi công nền đường là rất lớn. Trong khi đó, công tác đổ thải còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong việc đền bù, thỏa thuận với chủ đất, làm chậm tiến độ thực hiện Dự án.
Thực tế, các đơn vị nhà thầu thi công đã đề xuất sử dụng đất hữu cơ, đất không thích hợp trong phạm vi tuyến để phục vụ công tác hoàn nguyên, hoàn thổ mỏ vật liệu đã được cấp phép để phục vụ Dự án; thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của Dự án để sử dụng cho các công trình đầu tư công của tỉnh. Điều này vừa giải quyết được nhu cầu đổ thải đất không thích hợp, đất hữu cơ từ hoạt động bóc lớp phủ để thi công nền đường, vừa cải tạo nền đất của mỏ sau khi kết thúc khai thác, để có thể sử dụng canh tác nông nghiệp sau khi cải tạo phục hồi môi trường, hoàn trả mặt bằng.
Tuy nhiên, pháp luật về khoáng sản và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có quy định về việc sử dụng đất thải dôi dư của dự án cao tốc để thực hiện cải tạo phục hồi môi trường đối với các mỏ vật liệu được cấp phép theo cơ chế đặc thù, phục vụ dự án cao tốc và thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của dự án cao tốc, để sử dụng cho các công trình, dự án đầu tư công của tỉnh.
Từ đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện việc sử dụng đất hữu cơ, đất không thích hợp từ hoạt động bóc lớp phủ trong quá trình thi công nền đường của dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, để thực hiện hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường cho mỏ vật liệu phục vụ dự án và thu hồi khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các bãi thải của dự án cao tốc để sử dụng cho các công trình, dự án đầu tư công của tỉnh.
Tại cuộc họp giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bãi đổ thải, chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng trước 30/6 năm nay theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Đắk Lắk thống nhất thành lập 2 đoàn kiểm tra, giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn phối hợp với đơn vị liên quan khảo sát thực tế, đến cuối tháng 5/2024 trình UBND tỉnh danh sách các vị trí bổ sung bãi đổ thải phục vụ dự án.

-
TP.HCM thi tuyển kiến trúc cầu, đường Bình Tiên -
TP.HCM sẽ khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng vào ngày 13/8 -
Đồng Nai đề xuất bổ sung 1 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD sau 7 tháng năm 2025 -
TP.HCM: Hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cà Mau -
Phấn đấu hoàn thành đàm phán dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước
-
DEFA - Bước tiến đưa ASEAN trở thành đối tác số đáng tin cậy toàn cầu
-
SeABank thông báo mời thầu