-
Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An -
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. |
UBND tỉnh Cao Bằng vừa có Tờ trình số 1106/TTr - UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo phương thức PPP.
Được biết, nội dung Tờ trình này đã được UBND tỉnh Cao Bằng cập nhật, hoàn thiện trên cơ sở Thông báo só 33/TB – BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kết luận cuộc họp Hội đồng thẩm định liên ngành; ý kiến của các thành viên Hội đồng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, quá trình triển khai thực hiện Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã phát sinh một số yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi và tiến độ hoàn thành công trình.
Do đặc thù dự án khu vực miền núi nên nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao, thời gian hoàn vốn dài nên chưa thực sự hấp dẫn các tổ chức tín dụng cho vay nên nhà đầu tư gặp khó khăn về thu xếp nguồn vốn tham gia vào dự án.
Được sự chấp thuận của Quốc hội tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023, phần vốn nhà nước tham gia trong Dự án được điều chỉnh từ 6.580 tỷ đồng thành 9.800 tỷ đồng (chiếm 69,38% tổng mức đầu tư của dự án).
Ngày 27/1/2024, Chính phủ có Nghị quyết số 16/NQ-CP triển khai Nghị quyết 106/2023/QH15, theo đó, đối với phần vốn còn thiếu so với tổng mức đầu tư Dự án được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Ngoài ra, trong thời gian thẩm định và phê duyệt dự án, nhiều yếu tố về kinh tế - xã hội có sự thay đổi theo chiều hướng không như dự báo trong báo cáo nghiên cứu khả thi. Do đó, theo khoản 1 Điều 18 Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Dự án cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư làm cơ sở cho việc triển khai các bước tiếp theo.
“Việc bổ sung thêm vốn nhà nước nhằm mục tiêu giảm thời gian hoàn vốn và tăng thêm tính hấp dẫn, hiệu quả dự án, nhất là đối với dự án nằm ở địa bàn miền núi đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng và đặc biệt khó khăn như tỉnh Cao Bằng”, lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cho biết.
Theo đó, trên cơ sở Tờ trình số 3448/TTr-UBND ngày 13/12/2023, giá trị tổng mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án được cập nhật theo Thông báo số 33/TB-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giá trị tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cập nhật là 14.125,41 tỷ đồng.
Đối với giai đoạn 2, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã cập nhật trên cơ sở thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở trong giai đoạn lập báo cáo khả thi dự án của Cục đường cao tốc Việt Nam. Do đó, giá trị tổng mức đầu tư giai đoạn 2 sẽ giảm trừ phần khối lượng đã triển khai hoàn thiện trong giai đoạn 1 dự án theo ý kiến thẩm định của Cục đường bộ cao tốc Việt Nam.
Giai đoạn 2 của dự án dự kiến thực hiện sau năm 2026, do vậy giá trị tổng mức đầu tư giai đoạn 2 sẽ được tính toán chính xác khi xác định được thời điểm bắt đầu thực hiện. Các nội dung khác của giai đoạn 2 được UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị giữ nguyên theo Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, theo Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 6.580 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết số 106/2023/QH15, tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư của dự án. Trên cơ sở tính toán về phương án tài chính và sự phù hợp với tính khả thi để có thể thu xếp vốn nhưng đảm bảo tiết kiệm tối đa cho ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 9.800 tỷ đồng (chiếm 69,38% tổng mức đầu tư), tăng khoảng 3.220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương; vốn do nhà đầu tư huy động: 4.325,41 tỷ đồng (chiếm 30,62% tổng mức đầu tư), bao gồm: vốn chủ sở hữu, vốn vay, vốn huy động khác.
Do thay đổi về cơ cấu nguồn vốn, vốn ngân sách nhà nước trong dự án thay đổi, do đó cần tính toán lại phương án tài chính. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật về PPP, cần phải cập nhật lại thông số đầu vào của phương án tài chính về lãi suất của phần vốn huy động và lợi nhuận của vốn chủ sở hữu.
Bên cạnh đó, để xét đến tính thực tế về tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023 không như dự báo trong báo cáo nghiên cứu khả thi đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt vào tháng 9/2023 (dự báo lưu bo lượng xe tăng trưởng theo kịch bản tăng trưởng cao của kinh tế), cần bổ sung thêm kịch bản tăng trưởng trung bình và tăng trưởng thấp của lưu lượng xe tương ứng với các điều kiện về tăng trưởng kinh tế được dự báo theo kịch bản tương tự.
Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, đĐây là căn cứ để lựa chọn kịch bản tăng trưởng lưu lượng xe phù hợp. Với kịch bản tăng trưởng kinh tế trung bình, để thu hút thêm phương tiện giao thông sử dụng dự án, điều chỉnh giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án từ 2.100 đ/xe/km xuống còn 2.000 đ/xe/km.
Từ các nội dung điều chỉnh trên, các thống số chính của phương án tài chính như sau: giá trị hiện tại ròng (NPV): 39,35 tỷ đồng; Tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR): 12,14%; Tỷ suất lợi nhuận/Chi phí (B/C): 1,022; Thời gian thu phí, hoàn vốn là 22 năm 5 tháng.
Tại Tờ trình số 1106, UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án, trong đó giai đoạn 1 là từ năm 2020 đến năm 2026; giai đoạn 2 là sau năm 2026.
Dự án được bổ sung cơ chế đặc thù theo Phụ lục III (dự án đường bộ qua các địa phương giao một địa phương làm cơ quan chủ quản) và Phụ lục IV (dự án áp dụng chính sách khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc Hội. Các nội dung khác còn lại không thay đổi so với nội dung được phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/01/2023; Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án được Thủ tướng phê duyệt trước đó.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu