Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Để thành công trong M&A: Bên bán cần định giá đúng với giá trị thực
Thùy Vinh - 24/11/2020 16:22
 
Đó là nhận định của ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia tại Diễn đàn M&A do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức chiều ngày 24/11.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia cho biết, trong 6 tháng qua, điều đầu tiên ông nhận thấy được là sự biến động M&A trong bối cảnh mới.

"Có 3 đám mây đang lơ lửng trên bầu trời khiến chúng ta không thể đưa ra quyết định M&A khi mọi thứ chưa kết thúc. Chẳng hạn như bầu cử Tổng thống Mỹ; đại dịch Covid-19 và yếu tố nội địa cũng có ảnh hưởng nhất định. Tôi đã có thâm niên làm việc lâu năm tại thị trường Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến sự biến động mạnh của thị trường. Không chỉ liên quan đến dịch vụ mà thương mại cũng có sự thay đổi đáng kể", ông  Warrick Cleine nói.

Vì thế, theo ông Warrick Cleine, về mặt tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy sự dịch chuyển rất rõ ràng trong hoạt động M&A đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, có một vấn đề đáng chú ý hiện nay đó là vấn đề định giá. Hiện không ít doanh nghiệp Việt Nam đưa ra giá khá cao trong xu hướng bán.

Việc bên bán đưa ra một giá cao và không đúng với giá trị thực của doanh nghiệp thì sẽ rất khập khiễng. Điều này liên quan đến định giá, vì vậy ông Warrick Cleine cho rằng, cần phải có sự định giá sát hơn với giá trị doanh nghiệp để đi đến kết quả tốt hơn trong giao dịch M&A, thay vì đưa ra giá quá cao.

Bởi quá trình M&A còn kéo dài sau khi chốt thương vụ, đó là sự duy trì sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, chứ không chỉ chốt xong thương vụ M&A là kết thúc. Do đó, việc định giá doanh nghiệp là rất quan trọng.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam và Campuchia cũng đưa ra nhận định, cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam còn rất lớn, nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam phải tự mình lớn mạnh, trước hết phải có đủ năng lực để cạnh tranh trên chính sân nhà.

Vinh danh 10 Tổ chức tư vấn M&A tiêu biểu Việt Nam 2019 – 2020
10 tổ chức tư vấn M&A tiêu biểu Việt Nam 2019 – 2020 đã được vinh danh tại Diễn đàn mua bán – sáp nhập (M&A) doanh nghiệp Việt Nam lần thứ 12 – năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư