Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Giám đốc điều hành cấp cao BDA Partners: Bốn xu hướng cho thị trường M&A
Trọng Tín - 24/11/2020 16:14
 
Việt Nam đã có những công ty M&A bằng cách sở hữu cổ phần chứ không đầu tư trực tiếp. Chúng tôi rất ấn tượng và lạc quan về những giao dịch theo hướng này.
ông Paul DiGiacomo, Giám đốc điều hành cấp cao, BDA Partners
Ông Paul DiGiacomo, Giám đốc điều hành cấp cao, BDA Partners (ảnh Lê Toàn)

Đó là ý kiến của ông Paul DiGiacomo, Giám đốc điều hành cấp cao, BDA Partners, tại phiên thảo luận thứ nhất của Diễn đàn mua bán – sáp nhập (M&A) doanh nghiệp Việt Nam 2020 do báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức.

Theo ông Paul DiGiacomo, từ đầu năm nay, ở Việt Nam có rất nhiều mảng có sự tăng trưởng tốt, đặc biệt là mảng chi tiêu tiêu dùng cá nhân khi người mua nhà ngày càng nhiều. Với một thị trường có lượng dân số trẻ gia tăng, cùng khả năng chi trả ngày càng lớn thì điều này được xem là nền tảng để thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư chiến lược như một số nhà đầu tư tới từ Thái Lan thời gian vừa qua.

Về các xu hướng M&A trong tương lai, ông Paul DiGiacomo cho rằng sẽ có 4 xu hướng của thị trường trong trung và dài hạn.

Xu hướng đầu tiên, đa số hoạt động M&A tại Việt Nam phản ánh những thương vụ manh nha từ 10 năm trước, rồi nó cho thấy các doanh nghiệp tham gia vào M&A ngày càng tinh tế và phức tạp hơn, diễn ra trên phương diện, và có sự tham gia của rất nhiều bên. Một quy trình đã được quen thuộc ở Việt Nam và có tầm mức tương tự như các thương vụ M&A trên thế giới.

Xu hướng thứ hai là ngày càng có nhiều các thương vụ giá trị lớn, chuyên nghiệp hơn, các doanh nghiệp cũng sành sỏi hơn trong thiết kế các thương vụ.

Xu hướng thứ ba, thị trường M&A Việt Nam ngày càng phát triển hơn, với xu hướng tăng khối lượng giao dịch và nhiều đơn vị tham gia, đặc biệt là các quỹ đầu tư.

"Tôi kỳ vọng mối quan tâm nhiều hơn vào y tế, giáo dục, hạ tầng, giao thông và nhiều ngành mới sẽ có thêm nhiều xu hướng M&A. Về tiêu dùng, tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều việc hợp tác để hình thành các chuỗi lớn tại Việt Nam. Chẳng hạn Samsumg hiện nay quan tâm nhiều vào thị trường Việt Nam, và điều này sẽ mang tới hình thành các chuỗi cung ứng ở Việt Nam sẽ tốt hơn.

Tôi cũng mong muốn sắp tới sẽ có thêm nhiều xu hướng mở rộng ra bên ngoài. Điều này đã và đang được nhiều các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thời gian vừa qua, và nó cũng là xu hướng tốt", ông Paul DiGiacomo chia sẻ.

Xu hướng thứ Tư, theo ông Paul DiGiacomo, là các thương vụ từ ý tưởng sẽ thành sự thực nhiều hơn, bởi nửa đầu năm tới dự báo tình hình kinh tế sẽ không có nhiều biến động như thời gian trước.

Khai mạc Diễn đàn M&A 2020: Nhiều nhà đầu tư đang chờ điều kiện chín muồi để chốt thương vụ
Nhiều nhà đầu tư đang trong trạng thái “ẩn mình”, chờ điều kiện chín muồi để sẵn sàng chốt các thương vụ M&A trước không ít cơ hội từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư