
-
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
-
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh -
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công
![]() |
Các đơn vị nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phấn đấu thông xe trong tháng 11-2021. |
Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông có thể vượt qua những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
VARSI cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp xây dựng giao thông, đầu tư công trình giao thông theo hình thức PPP đang gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ các dự án không đảm bảo tiến độ, phương án tài chính bị phá vỡ.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp PPP giao thông, doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông, lãnh đạo VARSI kiến nghị VCCI sớm báo cáo Chính phủ ban hành 7 nhóm giải pháp hỗ trợ để vượt qua dịch Covid-19. Trong đó, đáng chú ý nhất là kiến nghị giao Bộ xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.
Lãnh đạo VARSI cũng muốn cấp có thẩm quyền sớm cho phép các doanh nghiệp được chậm nộp các khoản phí BHXH của 6 tháng cuối năm, đồng thời có chính sách hỗ trợ người lao động tại những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, những dự án ngừng thi công theo Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid - 19.
Bên cạnh đó, đại diện các nhà đầu tư BOT giao thông đường bộ muốn Chính phủ xem xét giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án.
Đối với các dự án đang triển khai, VARSI kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm bổ sung luồng xanh cho công tác vận chuyển hàng hoá, vật tư vật liệu cho các dự án đang triển khai thi công nhằm đáp ứng nhu cầu vật tư vật liệu đảm bảo việc triển khai dự án đúng kế hoạch đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đang triển khai thi công
“Các địa phương vùng dịch ưu tiên phân bổ nguồn vacxin cho người lao động đang thi công, quản lý, vận hành các công trình giao thông; đồng thời, cho phép các công trường dự án được thi công tại chỗ, các phương tiện vận chuyển cán bộ công nhân viên, thiết bị, vật liệu xây dựng được phép di chuyển với điều kiện tuân thủ các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ y tế về phương án phòng chống dịch để đảm bảo mục tiêu kép”, ông Trần Chủng, Chủ tịch VARSI kiến nghị.
Do tác động của dịch bệnh Covid-19, hiện nhiều trạm thu phí BOT ở các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đang phải dừng thu phí theo yêu cầu của địa phương và Tổng cục đường bộ Việt Nam dẫn đến doanh thu các trạm thu phí bằng 0.
Đối với các trạm thu phí nằm ngoài vùng dịch, các doanh nghiệp dự án BOT cũng đang tiến hành miễn phí dịch vụ thu phí... cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương khiến doanh thu sụt giảm đáng kể.
Trong bối cảnh đó, VARSI cho biết là các nhà đầu tư vẫn phải duy trì, bố trí bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính, việc này dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản.
Đối với các dự án đang xây dựng, do tình hình dịch bệnh Covid-19, giãn cách xã hội, tất cả dự án đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường để đáp ứng tiến độ, một số dự án còn phải dừng thi công. Đặc biệt tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu... dịch bùng phát, nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án.

-
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
-
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng
-
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
-
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh -
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công -
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới -
SHS khai trương trụ sở mới, khẳng định bước tiến trong chiến lược phát triển bền vững -
Trẻ hóa - Chiến lược giúp Vua Nệm “chạm” tới nhóm khách hàng tương lai
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard