
-
Gia Lai đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các dự án phát triển hạ tầng dịch vụ logistics
-
Trung Nam Group đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4
-
Quảng Ngãi: Các dự án điện khí hàng chục nghìn tỷ đồng chưa tìm được lời giải
-
Quảng Trị tái khởi động lại dự án đường Hùng Vương nối dài -
Bàn giao mặt bằng cho dự án Kim Long Motor Huế trước ngày 31/3
![]() |
Phối cảnh Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (Ảnh: Chat GPT). |
Ban quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt: TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các quản lý dự án khác của Bộ GTVT để chủ động nghiên cứu chuẩn bị đầu tư.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, bới vai trò ban quản lý dự án chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt, thời gian qua đơn vị đac được Bộ GTVT giao chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án trong lĩnh vực đường sắt.
Hiện nay, tổng số dự án đang được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt chuẩn bị đầu tư là 6 dự án gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam; Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự án đường sắt Vành đai phía Đông TP. Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo; Dự án nâng cấp tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) và hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ đề xuất Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Toàn bộ các dự án đều thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, trong đó, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Với việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, khối lượng công việc thực hiện bước tiếp theo đối với các dự án này của Ban quản lý dự án đường sắt trong thời gian tới rất lớn, áp lực, cần tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực mới đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.
“Để không ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, việc điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt: TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các ban quản lý dự án khác của Bộ GTVT thực hiện là cần thiết”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.
Hiện Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, có tổng chiều dài tuyến khoảng 175,2 km; tổng mức đầu tư khoảng 219.829 tỷ đồng. Dự án này đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài tuyến khoảng 132 km; tổng mức đầu tư khoảng 143.371 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km; tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ do Liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Dự kiến liên danh nhà đầu tư sẽ trình báo cáo nghiên cứu đầu kỳ trong quý I/2025.
-
Đề xuất chuyển giao nhiệm vụ chuẩn bị 4 dự án đường sắt trị giá 19 tỷ USD -
Quảng Trị tái khởi động lại dự án đường Hùng Vương nối dài -
Dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ khó đáp ứng tiến độ giải ngân -
Bàn giao mặt bằng cho dự án Kim Long Motor Huế trước ngày 31/3 -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Thi công giai đoạn 2 Thuỷ điện tích năng Bắc Ái quy mô 21.000 tỷ đồng -
Bình Định dành hơn 2.100 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Phù Mỹ
-
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận Nơi làm việc xuất sắc bởi Great Place To Work
-
COCO SOLAR cùng các đối tác "bắt tay" cung cấp giải pháp lắp đặt và trả chậm điện mặt trời
-
Schneider Electric khánh thành Phòng đào tạo xuất sắc đầu tiên
-
Dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản, Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế “top one” ngành proptech
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025