-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên
![]() |
| Phối cảnh Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (Ảnh: Chat GPT). |
Ban quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 4 dự án đường sắt: TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các quản lý dự án khác của Bộ GTVT để chủ động nghiên cứu chuẩn bị đầu tư.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, bới vai trò ban quản lý dự án chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt, thời gian qua đơn vị đac được Bộ GTVT giao chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án trong lĩnh vực đường sắt.
Hiện nay, tổng số dự án đang được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt chuẩn bị đầu tư là 6 dự án gồm: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam; Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Dự án đường sắt Vành đai phía Đông TP. Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo; Dự án nâng cấp tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) và hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ đề xuất Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Toàn bộ các dự án đều thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, trong đó, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Với việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, khối lượng công việc thực hiện bước tiếp theo đối với các dự án này của Ban quản lý dự án đường sắt trong thời gian tới rất lớn, áp lực, cần tiếp tục tập trung nhiều nguồn lực mới đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.
“Để không ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, việc điều chỉnh nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt: TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ cho các ban quản lý dự án khác của Bộ GTVT thực hiện là cần thiết”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.
Hiện Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, có tổng chiều dài tuyến khoảng 175,2 km; tổng mức đầu tư khoảng 219.829 tỷ đồng. Dự án này đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài tuyến khoảng 132 km; tổng mức đầu tư khoảng 143.371 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa; có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km; tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng. Dự án đang trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ do Liên danh Công ty Petroleum Trading Lao Public Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Dự kiến liên danh nhà đầu tư sẽ trình báo cáo nghiên cứu đầu kỳ trong quý I/2025.
-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển
-
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA -
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

