![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhminh/2024/08/10/de-xuat-dau-tu-9045-ty-dong-cho-du-an-di-doi-ga-duong-sat-da-nang1723262725.jpg)
-
Đề xuất đầu tư 9.045 tỷ đồng cho Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng
-
Một năm thực hiện cơ chế đặc thù: TP.HCM bước đầu đạt những kết quả tích cực
-
Quảng Ninh khởi công hai dự án trọng điểm, tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng
-
Những điểm "nghẽn" trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc hơn 2.100 tỷ đồng ở Đà Nẵng
-
TP.HCM: Dự án cầu Nam Lý vẫn gặp khó về mặt bằng
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 15D qua Quảng Trị. |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến Cửa Khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị và đề xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu Km80+00 – Km92+085, Quốc lộ 15D (từ Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây điểm cuối tại cửa khẩu La Lay, được chia thành 3 đoạn.
Đoạn 1 (Km80+00 - Km86+040), trong đó nút giao điểm đầu với đường HCM nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuyến đã được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước bán kính đường cong nằm (chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5 m) kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.
Đoạn 2 (Km86+040 - Km91+380) hiện có bình diện cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi châm chước bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc. Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ (cá biệt một số cua tay áo bán kính chỉ đạt 15m - 20m), các đường cong liên tục không đảm bảo đoạn nối; độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc, độ dốc dọc lớn cũng là một trở ngại rất lớn cho xe tải nặng.
Đoạn 2 (Km91+380 - Km92+085) hiện đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu La Lay.
Trên tuyến có 2 cầu tràn liên hợp và 4 cầu. Cầu hiện hữu có bề rộng hẹp từ 6,7-7m, đã được xây dựng từ lâu, hiện đã hư hỏng nặng không đáp ứng được tải trọng các xe nặng đi qua.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp tuyến đường nói trên đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m. Bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 1.458 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.088 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 42 tỷ đồng.
Dự kiến nguồn vốn thực hiện Dự án là ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Bộ GTVT nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2026 đến năm 2028.
Đoạn tuyến nằm trên tuyến Quốc lộ 15D là một phần của trục ngang N3 kết nối các trục dọc: Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đầu mối kết nối với hệ thống giao thông vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu La Lay.
Tuyến đường là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, có tác dụng to lớn trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh và khu vực Bắc Miền Trung. Ngoài ra, tuyến đường Quốc lộ 15D là một phần của Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) – Salavan (Lào) – Ubon Ratchathani (Thái Lan).
Với tầm quan trọng của tuyến đường như trên nhưng hiện trạng tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, bề rộng nền đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa thông qua tuyến đường, nhất là trên tuyến chủ yếu các xe tải nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Tuyến đường được nâng cấp là điều kiện cần thiết để cho cửa khẩu quốc tế La Lay phát triển, gia tăng sức hút với các phương tiện thông qua cửa khẩu.
“Vì vậy, việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị là hết sức cần thiết và cấp bách”, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
-
Đề xuất đầu tư 9.045 tỷ đồng cho Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng
-
Một năm thực hiện cơ chế đặc thù: TP.HCM bước đầu đạt những kết quả tích cực
-
Quảng Ninh khởi công hai dự án trọng điểm, tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng
-
Những điểm "nghẽn" trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc hơn 2.100 tỷ đồng ở Đà Nẵng
-
TP.HCM: Dự án cầu Nam Lý vẫn gặp khó về mặt bằng -
Nam Định ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn -
Đề xuất đầu tư 1.458 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D qua Quảng Trị -
Kiểm kê tình hình quản lý, sử dụng đất sân gôn, cảng hàng không, sân bay -
Sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ để theo kịp xu hướng chung của thế giới -
Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng bám sát tiến độ thi công -
Hoàn thành lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 trước ngày 30/9/2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/8
-
2 Tin vắn Đầu tư Online ngày 9/8
-
3 Xuất hiện nhà đầu tư ngoại xin đầu tư PPP tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
-
4 Siêu dự án cảng Trần Đề vốn 50.000 tỷ đồng nhận nhiều tín hiệu thuận
-
5 Đề nghị đầu tư hoàn chỉnh các nút giao khi mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
-
Gia đình bác tài Lalamove cùng nhau vẽ ước mơ qua cuộc thi “Chuyến xe chắp cánh ước mơ con”
-
Các cơ sở giáo dục New South Wales tham gia triển lãm du học lớn tại Việt Nam
-
AEON Việt Nam nhận liên tiếp hai giải thưởng tại HR Asia Award 2024
-
Khám phá công nghệ năng lượng tái tạo của Delta và cơ hội nhận 20.000 USD khi tham gia “Go Green with Taiwan”
-
Shinhan Life Việt Nam đạt giải thưởng kép tại HR Asia Awards 2024
-
Nhận biến động số dư qua ứng dụng ngân hàng - lối tiêu dùng hiện đại và tiết kiệm