-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Bộ GTVT vừa đề nghị đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An – Cao Lãnh sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Theo đó, đoạn tuyến thuộc phạm vi Dự án có chiều dài khoảng 26,16 km, điểm đầu: Kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96+875 (lý trình tuyến N2), gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2 (Long An) và điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng mới tuyến đường đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc.
Bộ GTVT cho biết tổng mức đầu tư Dự án được lập trên cơ sở cập nhật lại Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) được thẩm định năm 2011 với kinh phí khoảng 4.524,54 tỷ đồng, tương đương 194,55 triệu USD. Dự án dự kiến vốn vay ODA của EDCF 3.829 tỷ đồng, tương đương 164,64 triệu USD cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật giám sát và chi phí dự phòng; nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 695,54 tỷ đồng, tương đương 29,91 triệu USD cho các hạng mục: thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng.
Thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm sau khi hiệp định vay cho dự án có hiệu lực (dự kiến từ năm 2021 đến năm 2024).
Theo Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh – N2 (Đức Hòa – Mỹ An – Cao Lãnh – Long Xuyên – Rạch Giá) thuộc trục chính hướng Đông Bắc – Tây Nam định hướng đầu tư nâng cấp xây dựng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vùng, kết nối các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ và các đô thị góp phần nâng cao năng lực vận tải mạng lưới đường bộ vùng ĐBSCL.
Như vậy, theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn qua khu vực ĐBSCL được hình thành trên cơ sở tuyến N2 và đường Hồ Chí Minh, đi qua trung tâm ĐBSCL nối từ Đức Hòa – Mỹ An – Cao Lãnh – Vàm Cống – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi. Hiện nay các đoạn tuyến Chơn Thành – Đức Hòa, Củ Chi – Đức Hoà, Đức Hòa - Thạnh Hóa, Thạnh Hóa – Mỹ An, Cao Lãnh – Lộ Tẻ (cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống, cầu Vàm Cống, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên) và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi có tổng chiều dài khoảng 293,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 42.432 tỷ đồng đã và đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trước năm 2020. Trong đó, đoạn tuyến Mỹ An – Cao Lãnh có chiều dài 26 km hiện chưa được đầu tư xây dựng. Vì vậy, tuyến đường chưa kết nối giao thông vận tải trong khu vực.
Do độ “trễ” và đầu tư chưa đồng bộ trên toàn tuyến dẫn đến tình hình khai thác lưu thông trên các đoạn tuyến đã đầu tư sẽ bị ảnh hưởng lớn, chưa phát huy tối đa hiệu quả của các dự án đang đầu tư xây dựng và đã hoàn thành trong khu vực tuyến đi qua.
Chính vì vậy, việc đầu tư Dự án Mỹ An – Cao Lãnh sẽ phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được đầu tư trong vùng (như: dự án Cầu Cao Lãnh, dự án tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, dự án cầu Vàm Cống, dự án tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi….); nâng cao khả năng khai thác, đảm bảo an toàn giao thông; kết nối các tuyến đường trong khu vực (các trục dọc và ngang trong khu vực); tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng trong vùng; rút ngắn được quãng đường và thời gian khi lưu thông từ các tỉnh miền Đông nam bộ và Tây Nguyên mà không phải đi qua trung tâm TP. HCM (không phải lưu thông trên Quốc Lộ 1 hiện nay đã quá tải) đến khu vực ĐBSCL.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025