
-
Đà Nẵng thúc tiến độ 2 dự án giao thông 8.000 tỷ đồng
-
Dự án nút giao An Phú ì ạch, Ban Giao thông nhận “tối hậu thư” từ Chủ tịch UBND TP.HCM
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về Dự án cảng hàng không Phan Thiết
-
Hải Phòng thống nhất chủ trương thành lập Khu thương mại tự do
-
Tập đoàn Phương Trang và Kim Long Motor hợp tác đầu tư ở Huế -
An Giang đồng loạt khởi công các dự án, công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 217 |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn số 6386/CĐBVN – KHĐT kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc.
Dự án này có mục tiêu nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với các cảng biển, giảm thời gian chạy xe qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông – Tây, góp phần thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.
Có 3 quốc lộ được đưa vào danh mục Dự án gồm: Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên; Quốc lộ 4H (đoạn Km0+00 – Km47+00; đoạn Km147+200 - Km165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên; Quốc lộ 217 đoạn Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa.
Tổng chiều dài đầu tư xây dựng của Dự án (3 tuyến quốc lộ) khoảng 189 km, trong đó đoạn tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên được đầu tư nâng cấp, cải tạo có chiều dài 38,7 km; đoạn tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km0+00 – Km47+00; đoạn Km147+200 - Km165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên được nâng cấp, cải tạo có chiều dài 56 km; đoạn tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên được đầu tư nâng cấp, cải tạo có chiều dài 94,4 km.
Các đoạn tuyến Quốc lộ thuộc Dự án sẽ được nâng cấp, cải tạo để đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi hoặc đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe. Các công trình cầu và hệ thống ATGT được đầu tư đồng bộ với quy mô đường.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 9.419,74 tỷ đồng, tương đương khoảng 396,40 triệu USD, trong đó chi phí dành cho Quốc lộ 279 là 2.044 tỷ đồng; Quốc lộ 4H là 3.904 tỷ đồng và Quốc lộ 217 là 3.466 tỷ đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền vay vốn ưu đãi của WB trị giá khoảng 7.494,15 tỷ đồng (tương đương khoảng 315,37 triệu USD) cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế và chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Phần vốn đối ứng trị giá khoảng 1.925,59 tỷ đồng (tương đương khoảng 81,03 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, tư vấn 7 đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án sẽ có thời gian thực hiện là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2029).
-
Tập đoàn Phương Trang và Kim Long Motor hợp tác đầu tư ở Huế -
An Giang đồng loạt khởi công các dự án, công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 -
Khánh Hòa thu hút 62 dự án đầu tư ngoài ngân sách, vốn hơn 391.000 tỷ đồng -
“Giải mã” Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai tuyến đường sắt Hải Phòng - Móng Cái -
Dự án điện khí LNG Hải Phòng chuẩn bị khởi công -
Hà Tĩnh đề xuất 14 khu đất gần 80ha để phát triển nhà ở xã hội
-
Kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
-
Shark Trần Anh Vương: "Kho xưởng xây sẵn cho thuê - giải pháp mới tại thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh"
-
Vinh danh doanh nghiệp VBE500, VBW10 - Lan tỏa giá trị bền vững
-
Agentic AI: Nhân tố mới thay đổi cuộc chơi
-
Giải pháp chống cháy Saint-Gobain vừa hợp chuẩn, vừa xanh: Lợi thế "kép" cho công trình hiện đại
-
Giá bất động sản tại Cần Thơ tăng từ 10% - 40% trong ba năm