Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Đề xuất dùng vốn ODA để xây cầu Rạch Miễu 2 trên Quốc lộ 60
Anh Minh - 27/01/2019 21:08
 
Do việc đầu tư theo hình BOT không khả thi về tài chính nên Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sẽ phải đầu tư bằng vốn vay ODA.
 Từ năm 2009 đến nay, QL60 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng cầu Rạch Miễu, với bề rộng chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Từ năm 2009 đến nay, QL60 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng cầu Rạch Miễu, với bề rộng chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng việc nghiên cứu đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre theo hình thức đầu tư xã hội hoá để nghiên cứu đầu tư theo hình thức sử dụng vốn vay ODA.

Trong quá trình triển khai Dự án, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu các giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng đến các dự án BOT đang triển khai trên tuyến, thống nhất với địa phương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với bộ này nghiên cứu kêu gọi nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài để khẩn trương triển khai Dự án.

Theo Bộ GTVT, thực hiện Thông báo kết luận số 389/TB-VPCP ngày 22/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, chỉ đạo nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức xã hội hóa, Bộ GTVT đã dừng triển khai kêu gọi đầu tư ODA và nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích các phương án đầu tư dự án theo hình thức PPP, đồng thời làm việc với Nhà đầu tư Dự án đầu tư bổ sung, nâng cấp, mở rộng 04 đoạn tuyến QL60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên thuộc giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu theo hình thức hợp đồng BOT đang triển khai để làm rõ, đánh giá ảnh hưởng đối với Dự án của Nhà đầu tư đang triển khai và hoàn chỉnh phương án đầu tư cầu Rạch Miễu 2.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi, nguyên nhân trong phạm vi tổng chiều dài tuyến 115km của tuyến QL60 đang được nghiên cứu Dự án, có các Dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (hoàn thành năm 2009) có trạm thu phí tại Km4+617 và đang triển khai giai đoạn 2 của Dự án này để mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019 và kết thúc thời gian thu phí vào năm 2034 và Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh (hoàn thành năm 2015) có trạm thu phí đặt tại Km44+267, kết thúc thời gian thu phí năm 2027.

Điều đáng nói là hiện nay, hai trạm thu phí nêu trên chỉ cách nhau khoảng 40km.

Bên cạnh đó,  Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre đã phối hợp kêu gọi Nhà đầu tư nhưng các Nhà đầu tư bao gồm cả Nhà đầu tư đang triển khai Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu đều từ chối thực hiện do mức độ rủi ro cao, phương án tài chính không khả thi; có nhà đầu tư quan tâm nhưng phương án đề xuất không phù hợp quy định pháp luật.

“Việc đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức xã hội hoá đầu tư giai đoạn hiện nay là không khả thi. Trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp như hiện nay, việc bố trí NSNN để mua lại các dự án đã đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT là không thực hiện được, đồng thời trái với chủ trương xã hội hoá để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và cho đến nay chưa có tiền lệ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Theo Bộ GTVT, qua làm việc với Nhà tài trợ EDCF (Hàn Quốc), phía Nhà tài trợ thông báo Hiệp định Khung tài trợ cho Việt Nam hiện nay chưa cam kết hết nên có thể xem xét và cân đối được nguồn vốn nếu phía Việt Nam đề xuất dự án.

Quốc lộ 60 là tuyến trục dọc ven biển kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển, khu kinh tế ven biển trong Vùng. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng không chỉ phục vụ việc phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện chiến lược biển, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam. Trong giai đoạn vừa qua, Bộ GTVT đã từng bước đầu tư xây dựng và hoàn thành một số dự án cầu trên tuyến Quốc lộ 60 nên lưu lượng xe trên tuyến tăng cao do điều kiện giao thông ngày càng thuận lợi. Từ năm 2009 đến nay, QL60 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng cầu Rạch Miễu, với bề rộng chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào các dịp cuối tuần và ngày Lễ, Tết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư