-
Tháp Mười dồn sức cho các mục tiêu phát triển -
Sau 4 tháng, TP.HCM giải ngân gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 10% kế hoạch -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 9,27 tỷ sau 4 tháng năm 2024 -
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông
Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 13371/BGTVT – CQLXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Tại văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội cho phép đưa 4 dự án gồm: xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn hai (2021 – 2025), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào danh mục dự án được áp dụng chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
Theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản được áp dụng trong 2 năm 2022 và 2023.
Trong quá trình thực hiện có nhiều cách hiểu và quan điểm chưa thống nhất; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã phải tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện các công việc liên quan về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phải ban hành hướng dẫn triển khai chính sách đặc thù nêu trên. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra các dự án, làm việc với các địa phương và ban hành các Công điện yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng cho các dự án.
Tuy nhiên thực tế nguồn vật liệu vẫn chưa được các địa phương cấp đủ và cần phải tiếp tục xem xét; như vậy thời gian 1 tháng sẽ không đủ thời gian hoàn thành các thủ tục cấp các mỏ còn lại.
Trước tình hình này, Bộ GTVT đã thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với bốn dự án đến hết năm 2024, hoặc đến khi hoàn thành các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Sau khi tiếp thu và chỉnh lý các ý kiến góp ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đưa nội dung đề xuất trên vào dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ đang được Chính phủ báo cáo Quốc hội, để Quốc hội xem xét thông qua.
-
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông -
Hạ tầng TP.HCM chuyển mình nhờ cơ chế đặc thù -
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng” -
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam -
Những công trình đưa TP.HCM từng bước trở thành “thành phố toàn cầu”
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh