
-
Sau sáp nhập, các khu công nghiệp TP.HCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
-
UBND TP. Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù xây đường nối sân bay Gia Bình
-
Khởi công Dự án Khu phức hợp và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân gần 45.000 tỷ đồng
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
-
8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng -
Vũng Tàu: Trung tâm logistics - du lịch chiến lược mới của TP.HCM
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 13371/BGTVT – CQLXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Tại văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội cho phép đưa 4 dự án gồm: xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn hai (2021 – 2025), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào danh mục dự án được áp dụng chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
Theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản được áp dụng trong 2 năm 2022 và 2023.
Trong quá trình thực hiện có nhiều cách hiểu và quan điểm chưa thống nhất; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã phải tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện các công việc liên quan về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phải ban hành hướng dẫn triển khai chính sách đặc thù nêu trên. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra các dự án, làm việc với các địa phương và ban hành các Công điện yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng cho các dự án.
Tuy nhiên thực tế nguồn vật liệu vẫn chưa được các địa phương cấp đủ và cần phải tiếp tục xem xét; như vậy thời gian 1 tháng sẽ không đủ thời gian hoàn thành các thủ tục cấp các mỏ còn lại.
Trước tình hình này, Bộ GTVT đã thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với bốn dự án đến hết năm 2024, hoặc đến khi hoàn thành các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Sau khi tiếp thu và chỉnh lý các ý kiến góp ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đưa nội dung đề xuất trên vào dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ đang được Chính phủ báo cáo Quốc hội, để Quốc hội xem xét thông qua.
-
Sau sáp nhập, các khu công nghiệp TP.HCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
-
UBND TP. Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù xây đường nối sân bay Gia Bình
-
Khởi công Dự án Khu phức hợp và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân gần 45.000 tỷ đồng
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
-
8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng -
Vũng Tàu: Trung tâm logistics - du lịch chiến lược mới của TP.HCM -
Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng về thành lập Khu thương mại tự do -
Tập đoàn Xuân Thiện: Khởi công Tổ hợp Thép xanh hàng đầu thế giới -
Lộ diện nhà đầu tư đường vành đai 4 Hà Nội 53.302 tỷ đồng; 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk -
Sôi động cùng “nhịp đập” của nền kinh tế -
Cần thiết đầu tư Dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La vốn 25.000 tỷ đồng
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình