
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
![]() |
Một đoạn đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi. |
UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn gửi Bộ GTVT liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi.
Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau đề xuất Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi và ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
“UBND tỉnh Cà Mau sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo yêu cầu tiến độ và thực hiện công tác phối hợp theo thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương”, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cam kết.
Được biết, Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn cùng với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi là tuyến đường huyết mạch, độc đạo từ TP. Cà Mau đến các đô thị, trung tâm kinh tế lớn như đô thị Năm Căn, Khu kinh tế Năm Căn, kết nối đường bộ đến Mũi Cà Mau - địa điểm cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc.
Đây là tuyến đường mang tính xương sống, giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ tiềm năng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau.
Tuy nhiên, hiện trạng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh còn nhỏ hẹp. Quốc lộ 1 phần lớn có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe; đường Hồ Chí Minh phần lớn có quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế (chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn).
Trong khi đó, lưu lượng giao thông trên tuyến rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế như Cảng biển Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn và thu hút khách du lịch đến Mũi Cà Mau.
Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đây cũng là điểm nghẽn lớn để tỉnh còn nhiều khó khăn như Cà Mau vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.
Được biết, việc lập hồ sơ bước đề xuất chủ trương đầu tư (Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn TP. Cà Mau đến Năm Căn; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành hồ sơ, trình Bộ GTVT xem xét. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay các dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi dự kiến có quy mô thuộc dự án nhóm A, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến lớn (khoảng 106km), giải pháp kỹ thuật khá phức tạp, nhất là công tác xử lý nền đất yếu. Trong khi đó, tỉnh Cà Mau chưa có kinh nghiệm làm cơ quan chủ quản các dự án có quy mô và tính chất tương tự.
“Chính vì vậy, việc Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi sẽ phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tế, đảm bảo thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ”, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đánh giá.
-
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
Nút giao An Phú chậm trễ, UBND TP.HCM yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu yếu kém -
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng -
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng -
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh -
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không -
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
1 Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
2 Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
3 Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
4 Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu