Thứ Ba, Ngày 11 tháng 11 năm 2025,
Đề xuất quy định chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng
Nguyễn Lê - 11/11/2025 09:04
 
Quy định chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng bảo đảm đồng bộ với quy định về tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy tại Quy định 11 của Bộ Chính trị.
.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình dự án luật.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân ở cấp xã, trực tiếp tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong một tháng.

Đó là quy định mới tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình Quốc hội sáng 11/11.

Dự thảo luật bổ sung 2 điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại về tiếp công dân trực tuyến và tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Tại tờ trình, Chính phủ cho biết, trong thực tiễn, việc giải quyết khiếu nại có thể phải tạm dừng hoặc chấm dứt do các tình huống phát sinh như: sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác làm cho người khiếu nại hoặc người bị khiếu nại không thể tiếp tục tham gia quá trình giải quyết khiếu nại và sự vắng mặt của họ gây ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại.

Hoặc trường hợp cần chờ kết quả giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có thẩm quyền về một vấn đề có liên quan trực tiếp đến nội dung khiếu nại…

Do đó, cần bổ sung quy định về trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Theo dự thảo luật, việc tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại được thực hiện bằng quyết định của người có thẩm quyền, nêu rõ lý do và căn cứ pháp luật, gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại và các bên liên quan.

Khi căn cứ tạm đình chỉ không còn thì người giải quyết khiếu nại tiếp tục giải quyết khiếu nại và thông báo cho các bên có liên quan; thời gian tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại không được tính vào thời hạn giải quyết khiếu nại.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, dự thảo luật bổ sung quy định về rút một phần nội dung khiếu nại; trách nhiệm đơn vị tham mưu tại cơ quan không có cơ quan thanh tra; cho phép tiếp tục giải quyết khi người khiếu nại không dự đối thoại…

Bên cạnh các quy định mới bổ sung, dự thảo luật sửa đổi, hoàn thiện 8 điều của Luật Tiếp công dân; 5 điều của Luật Khiếu nại; 4 điều của Luật Tố cáo.

Trong đó, theo Tổng Thanh tra, dự thảo luật quy định người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phải cung cấp thông tin định danh để tránh mạo danh.

Cụ thể, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi đến nơi tiếp công dân có nghĩa vụ “nêu rõ họ tên, địa chỉ, số căn cước, giấy chứng nhận căn cước hoặc số định danh hoặc số hộ chiếu; trường hợp được người khiếu nại ủy quyền hợp pháp thì phải có giấy ủy quyền”.

Dự thảo luật cũng quy định Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng. Quy định này bảo đảm đồng bộ với quy định về tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy tại Quy định 11 của Bộ Chính trị và phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền cấp xã hiện nay.

Theo tờ trình của Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp xã được luật giao thực hiện nhiều nhiệm vụ. Cấp xã hiện nay có cán bộ tiếp công dân thường xuyên; khi cần thiết, Chủ tịch UBND cấp xã có thể tiếp công dân đột xuất để kịp thời tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, đa số ý kiến của Ủy ban này tán thành với đề xuất của Chính phủ và cho rằng, phạm vi sửa đổi của dự án luật là phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Về cung cấp thông tin định danh để tránh mạo danh, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra tán thành, song có ý kiến đề nghị làm rõ hơn các trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam, chưa được coi là công dân Việt Nam có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Tiếp công dân không.

Ý kiến này đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể trong luật để tránh làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đối tượng này.

Cơ quan thẩm tra cũng cho rằng việc bổ sung quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại là cần thiết để xử lý các vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, bảo đảm tính pháp lý, công khai, minh bạch và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan; tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ trong giải quyết các vụ việc phức tạp hoặc khi có các sự kiện pháp lý mới phát sinh...

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về tạm đình chỉ giải quyết trong trường hợp “cần chờ kết quả giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác về một vấn đề có liên quan trực tiếp đến nội dung khiếu nại” vì quy định này dễ bị lạm dụng, có thể làm phát sinh vấn đề tiêu cực trong thực tế, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại bị kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

Theo nghị trình, chiều cùng ngày Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. 

Thanh tra Chính phủ ban hành hướng dẫn thực hiện một số quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 02/2025/TT-TTCP (Thông tư 02) ngày 25/6/2025 hướng dẫn thực hiện một số quy định thuộc lĩnh vực quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư