
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến
-
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
![]() |
Sân bay Thọ Xuân (Ảnh: ACV). |
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn số 9228/UBND gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư hoặc bố trí nguồn vốn hợp pháp khác từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ Cảng hàng không Thọ Xuân trong giai đoạn 2022-2025.
Trước đó, địa phương này đã nhận được thông báo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành Cảng hàng không Thọ Xuân về việc Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu lượt hành khách/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ Cảng hàng không Thọ Xuân (có tổng mức đầu tư khoảng 2.120 tỷ đồng) không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của doanh nghiệp này và được phân kỳ thực hiện đầu tư sau năm 2025.
ACV cũng đề nghị đề nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của Pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, tại Quyết định số 1136/QĐ-BGTVT ngày 12/6/2020 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó đã xác định thời kỳ 2021 - 2030 sẽ thực hiện cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga hành khách T2 (2 cao trình), tổng công suất thiết kế nhà ga hành khách đạt 5 triệu lượt hành khách/năm; 1 ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn/năm.
Hiện nay, nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không Thọ Xuân đang khai thác các đường bay nội địa với công suất vượt công suất thiết kế và không có khu vực cách ly ga quốc nội, quốc tế, khu vực quản lý xuất nhập cảnh, hải quan nên chưa đảm bảo cho khai thác các đường bay quốc tế.
“Do đó, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và kết cấu hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân đã được phê duyệt ngay trong giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển của Cảng hàng không Thọ Xuân”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.
Sân bay Thọ Xuân đã được đưa vào khai thác hoạt động hàng không dân dụng từ ngày 5/2/2013. Việc đưa sân bay Thọ Xuân kết hợp khai thác hàng không dân dụng là bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển và thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hoá. Trong quá trình khai thác, tốc độ tăng trưởng Cảng hàng không Thọ Xuân liên tục tăng cao (trung bình các năm 2013-2015 lượng hành khách tăng 160%/năm).
Do đó, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới T1 từ tháng 1/2016 với công suất thiết kế 1,2 triệu lượt hành khách/năm.
Trong các năm từ 2016-2020, lượng hành khách qua cảng tiếp tục tăng cao, trung bình 17%/năm và được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh trên cả nước.
Năm 2022, mặc dù thị trường hàng không mới từng bước phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, nhưng lượng hành khách qua cảng trong 5 tháng đầu năm đã đạt 671.000 lượt; với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1.

-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng -
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An