Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 12 năm 2024,
Đề xuất thẩm định cầu Phước An 4.878 tỷ đồng; đầu tư 799 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 2
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 28/08/2021 09:41
 
Đề xuất thẩm định Dự án cầu Phước An trị giá 4.878 tỷ đồng vượt sông Thị Vải; Đầu tư 799 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì…

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Đà Nẵng: Quyết chủ trương đầu tư công 5 dự án

5 dự án trong đó có 2 dự án liên quan tái định cư; một dự án lĩnh vực Văn hóa; Một dự án liên quan lĩnh vực thể thao và một dự án lĩnh vực giáo dục.

Sửa chữa, nâng cấp đập dâng An Trạch - Hà Thanh được quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh
Sửa chữa, nâng cấp đập dâng An Trạch - Hà Thanh được quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh

HĐND Thành phố Đà Nẵng quyết định chủ trương đầu tư công 5 Dự án mới với tổng kinh phí 667 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố và quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án, chưa thông qua chủ trương đầu tư 1 dự án; thu hồi đất bổ sung trong năm 2021 với tổng diện tích 40ha để thực hiện 9 công trình, dự án.

5 dự án bao gồm: khu tái định cư Tân Ninh mở rộng giai đoạn 2 với tổng kinh phí đầu tư 262,2 tỷ đồng; khu tái định cư phục vụ giải tỏa Khu công nghiệp Hòa Ninh (khu tái định cư số 3 mở rộng - vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT.602) với kinh phí 81,1 tỷ đồng; Trung tâm Văn hóa kết hợp Nhà Văn hóa thiếu nhi phía tây thành phố (giai đoạn 1) với kinh phí 86,4 tỷ đồng; Nhà ở phục vụ vận động viên tại khu liên hợp Thể dục thể thao Hòa Xuân với kinh phí 139,3 tỷ đồng; đầu tư các công trình giáo dục tại khu đất sau khi di dời nhà máy nhựa (xây mới Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm cao 4 tầng và xây mới Trường Mầm non Hải Đường cao 3 tầng ở quận Thanh Khê) với kinh phí 97,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐND Thành phố Đà Nẵng quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 2 dự án: đầu tư xây dựng sửa chữa, nâng cấp đập dâng An Trạch - Hà Thanh; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía Đông xưởng 38 và xưởng 387.

Ngoài ra, HĐND Thành phố Đà Nẵng quyết định chưa thông qua chủ trương đầu tư hạng mục hạ tầng kỹ thuật và bãi đỗ xe ngầm của dự án Bệnh viện Đà Nẵng. Đối với dự án này, UBND Thành phố Đà Nẵng chỉ đạo làm rõ một số vấn đề liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ chủ trương đầu tư dự án, trình HĐND Thành phố trong kỳ họp tiếp theo.

Cùng với đó, HĐND Thành phố Đà Nẵng cũng ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất và danh mục công trình, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng bổ sung năm 2021. Theo đó, thu hồi đất bổ sung 40ha trong năm 2021 để thực hiện 9 công trình, dự án gồm: khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) với tổng diện tích đất thu hồi bổ sung trong năm 2021 là 7,8ha; tuyến giao thông kết nối tuyến đường ĐT.601 và thôn Lộc Mỹ (xã Hòa Bắc) với diện tích 2,3ha.

Tuyến đường gom dọc hai bên đường tránh nam hầm Hải Vân đoạn từ xã Hòa Liên đến tuyến đường Hoàng Văn Thái và đoạn từ tuyến đường Hoàng Văn Thái đến Túy Loan (các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang) với diện tích 16,2ha; khu tái định cư phục vụ giải tỏa đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 với diện tích 9,7ha; Tuyến đường ven sông Tiên Sơn - Túy Loan (huyện Hòa Vang) với diện tích 1ha…

Đắk Lắk đề xuất 8 cơ chế đặc thù phát triển Thành phố Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk sẽ trình Trung ương 8 cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa  họp cho ý kiến xây dựng Đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tỉnh Đắk Lắk sẽ trình Trung ương 8 cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột .
Tỉnh Đắk Lắk sẽ trình Trung ương 8 cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột.

Theo Kết luận 67-KL/TW, ngày 16-12-2019 về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định phương hướng là xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương; huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo nền tảng để thành phố thực sự trở thành đô thị trung tâm và là cực tăng trưởng của vùng. Vì vậy việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết cho quá trình phát triển của TP. Buôn Ma Thuột.

Dự thảo Đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất 8 cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột để trình Quốc hội.

Cụ thể là Nâng hạn mức dư nợ vay của ngân sách địa phương lên mức 60%; Trung ương ưu tiên cho Tỉnh vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng về giao thông, xử lý rác, nước thải, y tế… trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột; Vốn nhà nước tham gia Dự án PPP đối với các công trình đường cao tốc kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với các tỉnh trong khu vực; Bổ sung tiêu chí làm cơ sở phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương cho thành phố Buôn Ma Thuột được xác định là đô thị trung tâm vùng.

Ngoài ra, đề xuất tỉnh Đắk Lắk được phân bổ thêm 50% mức chi của các nội dung chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 (tính cho giai đoạn ổn định ngân sách 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030) để tỉnh Đắk Lắk phân bổ thêm cho Thành phố Buôn Ma Thuột, tạo nguồn lực tăng chi cho một số ngành, lĩnh vực trọng tâm trên địa bàn Thành phố; Cho phép HĐND tỉnh Đắk Lắk được quyết định bổ sung các khoản phí, lệ phí và tăng mức phí, lệ phí; Đề nghị cho Tỉnh Đắk Lắk được hưởng nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý, để tạo nguồn lực đầu tư phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 theo Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị. Cuối cùng là Áp dụng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án sử dụng đất vào mục đích thương mại dịch vụ tại địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông Nguyễn Đình Trung cho biết Thường trực Tỉnh ủy thống nhất trình Trung ương 8 cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Đình Trung yêu cầu các cơ quan soạn thảo Đề án tiếp tục hoàn chỉnh để gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính xem xét góp ý hoàn thiện trước trình Quốc hội cho ý kiến thông qua. Để đảm bảo Đề án mang tính thuyết phục cao, Tổ soạn thảo phải bám sát hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù triển khai Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị đối với thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk …

Nội dung Đề án phải thể hiện được sự cần thiết thiết, chặt chẽ và bổ sung danh mục các công trình, dự án đầu tư để bảo đảm tính hợp lý, thuyết phục. Bên cạnh đó, UBND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

Đề xuất thẩm định Dự án cầu Phước An trị giá 4.878 tỷ đồng vượt sông Thị Vải

Cầu Phước An có chiều dài 3.514 m, trong đó nhịp chính dài 525 m là cầu dầm cáp hỗn hợp, 2 mặt phẳng dây, trụ tháp hình “Ngọn lửa - cánh buồm”.

Phối cảnh cầu Phước An về đêm - Ảnh: BQLDA
Phối cảnh cầu Phước An về đêm - Ảnh: BQLDA

Ban quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa có tờ trình số 818/TTr – BQLDA đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cầu Phước An.

Dự án cầu Phước An có mục tiêu xây dựng cầu vượt sông Thị Vải, kết nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tuyến có chiều dài 4,3 km, điểm đầu kết nối với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 1; điểm cuối kết nối với Dự án đường vào cảng Phước An. Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc thiết kế 70km/h; phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514 m, thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823:2017; tĩnh không thông thuyền cầu Phước An là 123 mx55 m. Phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5 m; cầu chính rộng 25 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Điểm nhấn kiến trục tại Dự án cầu Phước An chính là nhịp chính được thiết kế là cầu dầm cáp hỗn hợp sử dụng hai mặt phẳng dây có sơ đồ nhịp là 137,5 m+ 250m + 137,5m; tháp cầu trụ chính bằng bê tông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc, hình dạng “Ngọn lửa – Cánh buồm” theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt.

Tổng mức đầu tư Dự án là 4.878 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương trong giai đoạn 2021 – 2025.

Đại diện Ban quản lý dự án cho biết, Dự án sẽ khởi công khi được bố trí vốn và hoàn thành công trình sau 5 năm thi công.

Dự án cầu Phước An là dự án thành phần thuộc Dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (với chiều dài là 21,3 km từ cảng Cái Mép Hạ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới cảng Phước An, tỉnh Đồng Nai, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 1,4 km).

Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây), qua đó kết nối toàn bộ Nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, Tp.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; đồng thời, giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.

Đầu tư 799 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì

Sẽ có khoảng 11 km Quốc lộ 2 đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ký Quyết định số 1547/QĐ-GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Một đoạn Quốc lộ 2 Vĩnh Yên - Việt Trì.
Một đoạn Quốc lộ 2 Vĩnh Yên - Việt Trì.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Hợp Thịnh (khoảng Km38+600 lý trình trên Quốc lộ 2), huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; điểm cuối kết nối với đường đầu cầu Việt Trì mới (khoảng Km49+630, Quốc lộ 2), thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, với tổng chiều dài tuyến khoảng 10,98 km.

Tuyến đường thuộc Dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005, tốc độ thiết kế 80 km/h, trong đó, đoạn Km38+600 - Km39+600 có chiều rộng nền đường 18 m, chiều rộng mặt đường 16 m; đoạn Km39+600 - Km49+630 có chiều rộng nền đường 22 m, mặt đường rộng 15 m, phân cách giữa rộng 2 m.

Tổng mức đầu tư dự án là 799,7 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Quốc lộ 2 là tuyến đường quan trọng của mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc, có chức năng kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội lớn, kết nối cáctỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.

Đây là tuyến đường có lưu lượng phươngtiện lớn, xe tải trọng cao thường xuyên lưu thông với mật độ cao, tiềm ẩn nguycơ cao xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông.

Hiện nay, đoạn tuyến từ Km7+880 (nút giao với đường cao tốc Bắc Thăng Long -Nội Bài) - Km38+600 và cầu Việt Trì mới (Km49+630) cơ bản đã đạt quy mô đường cấp II với mặt cắt 4 làn xe. Tuy nhiên, đoạn tuyến Km38+600 -Km49+630 hiện chỉ có quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang 11 m nên thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì khi hoàn thành sẽ  đồng bộ quy mô với 2 đầu đoạn tuyến, qua đó góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển của địa
phương.

Ngoài ra, phương án đề xuất sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tốt cầu Việt Trì mới xây dựng, phát huy tiềm lực cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, nâng cao thu hút các Nhà đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh phía Bắc, kết nối trung tâm các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội.

Được phép lập một kế hoạch đấu thầu cho nhiều công trình?

Việc lập kế hoạch đấu thầu được thực hiện trong giai đoạn nào? Phải lập kế hoạch cho từng công trình hay lập chung cho các công trình?...

Độc giả Bùi Quang Huy đặt câu hỏi như sau: Công ty tôi có 100% vốn Nhà nước. Hàng năm, công ty có công tác sửa chữa các công trình (giá trị xây lắp dưới 1 tỷ đồng).

Tôi xin hỏi, việc lập kế hoạch đấu thầu được thực hiện trong giai đoạn nào? Phải lập kế hoạch cho từng công trình hay lập chung cho các công trình? Công trình giá trị bao nhiêu sẽ phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật (công ty có những sửa chữa nhỏ chỉ khoảng từ 50 triệu đồng trở lên không thuộc trường hợp gói thầu đặc biệt)?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 33 Luật Đấu thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu được lập cho toàn bộ Dự án, dự toán mua sắm. Trường hợp chưa đủ điều kiện lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho toàn bộ dự án, dự toán mua sắm thì lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một hoặc một số gói thầu để thực hiện trước.

Việc phân chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án, dự toán mua sắm và theo quy mô gói thầu hợp lý.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 34 Luật Đấu thầu, một trong các căn cứ để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu là quyết định phê duyệt dự án hoặc giấy chứng nhận đầu tư và các tài liệu có liên quan.

Đối với gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án thì căn cứ theo quyết định của người đứng đầu chủ đầu tư hoặc người đứng đầu đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án trong trường hợp chưa xác định được chủ đầu tư.

Theo quy định tại Khoản 22 Điều 4 Luật Đấu thầu, gói thầu là một phần hoặc toàn bộ dự án, dự toán mua sắm; gói thầu có thể gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án hoặc là khối lượng mua sắm một lần, khối lượng mua sắm cho một thời kỳ đối với mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung.

Theo đó, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế (lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và thiết kế, dự toán), xây dựng gói thầu thực hiện theo quy định nêu trên.

Gói thầu có thể bao gồm các hạng mục giống nhau thuộc nhiều công trình, dự án khác nhau. Việc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Được phép chỉ định thầu cho nhà thầu là cá nhân?

Theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thì cá nhân tôi có được ký hợp đồng chỉnh lý tài liệu với cơ quan đó không?

Độc giả Đỗ Viết Phúc (tỉnh Lai Châu) đặt câu hỏi như sau: Tôi có chứng chỉ hành nghề lưu trữ, lĩnh vực được hành nghề là chỉnh lý tài liệu lưu trữ. Tôi đã nộp hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ tại Sở Nội vụ. Hiện nay có cơ quan muốn thuê tôi chỉnh lý tài liệu lưu trữ của cơ quan theo hình thức chỉ định thầu với số tiền của cả gói thầu là hơn 60 triệu đồng.

Tôi xin hỏi, theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thì cá nhân tôi có được ký hợp đồng chỉnh lý tài liệu với cơ quan đó không?

Bên cạnh đó, việc chỉ định thầu đó phải đăng kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu lên Cổng thông tin đấu thầu quốc gia, do đó cá nhân tôi phải đăng ký thông tin trên Cổng thông tin đấu thầu quốc gia.

Vậy, với tư cách là cá nhân tôi có được đăng ký thông tin trên Cổng thông tin đấu thầu quốc gia không? Tôi có phải đăng ký kinh doanh tại Phòng tài chính và Kế hoạch của thành phố hay không? Bởi theo quy định của Luật Lưu trữ và Thông tư số 09/2014/TT-BNV thì tôi chỉ phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Nội vụ để đăng ký hoạt động dịch vụ là được.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Tư cách hợp lệ của nhà thầu là cá nhân được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Luật Đấu thầu, trong đó không bao gồm nội dung đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Việc chỉ định thầu được thực hiện đối với gói thầu thuộc trường hợp chỉ định thầu, đáp ứng điều kiện chỉ định thầu quy định tại Điều 22 Luật Đấu thầu; Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu (trong đó bao gồm cả hình thức chỉ định thầu) phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Đắk Lắk kiến nghị hàng loạt cơ chế phát triển kinh tế vùng biên giới

Tỉnh Đắk Lắk đề nghị hỗ trợ 100% vốn ngân sách Trung ương đối với dự án đầu tư nằm trong chương trình hợp tác giữa các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh biên giới Campuchia và Lào.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất cơ chế phát triển thương mại biên giới. Theo văn bản này, để phát triển kinh tế vùng biên, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế chính sách đặc thù phát triển kinh tế -xã hội tuyến biên giới đất liền cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2035.

Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk, ông Nguyễn Đình Trung trong lần thăm cột mốc biên giới trên địa bàn tỉnh.
Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk, ông Nguyễn Đình Trung trong lần thăm cột mốc biên giới trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị xem xét ban hành cơ chế chính sách đặc thù và ưu đãi phát triển kinh tế xã hội gắn với quốc phòng- an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2025, trong đó đề nghị hỗ trợ 100% vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương đối với Dự án đầu tư nằm trong chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh biên giới Campuchia và Lào.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ chuỗi sản xuất đến tiêu thụ, có tem, nhãn nhận diện, truy xuất nguồn gốc, phát triển các chuỗi siêu thị tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt đối với doanh nghiệp lớn có vai trò “đầu khéo”, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sản xuất các mặt hàng xuất khẩu.

Các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế, tìm kiếm mở rộng thị trường, nguồn cung nguyên vật liệu đáp ứng tiêu chí xuất khẩu. Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định tự do mà Việt Nam là thành viên, mở rộng các thị trường xuất khẩu mới, tránh bị lệ thuộc vào thị trường truyền thống, thông tin kịp thời về thị trường mới, kết nối doanh nghiệp tham gia thương mại nông sản điện tử.

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có cửa khẩu Đắk Ruê- Chi Miết nhưng vẫn chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng, tuyến đường Quốc lộ 29 từ tỉnh Phú Yên nối với cửa khẩu chưa được đầu tư. Vì vậy hoạt động thương mại vùng biên giới trong nhiều năm qua chưa phát huy được hết tiềm năng. Thống kê 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu vào thị trường Campuchia có 1 mặt hàng cà phê nhân 96 tấn, kim ngạch 244.000 USD.

Quảng Ngãi: Chuyển hơn 6 ha đất rừng làm thủy điện Sơn Trà 1C

Đây là dự án thuỷ điện thứ 3 trên hệ thống sông Đăk Sê Lô, thuộc xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây và xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng.

Dự án thuỷ điện Sơn Trà 1C đang thi công
Dự án thuỷ điện Sơn Trà 1C đang thi công

Tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 4219/UBND-NNTN do ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký gửi các Sở, ngành liên quan để nghiên cứu và tham mưu việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án thủy điện Sơn Trà 1C.

Theo nội dung công văn, ông Hiền thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về hồ sơ đề nghị Quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đối với phần diện tích gần 7ha rừng (được cho là rừng sản xuất) sang mục đích khác để thực hiện dự án thủy điện Sơn Trà 1C.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhận được Tờ trình về việc chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty Cổ phần 30/4 Quảng Ngãi thuê để thực hiện dự án thủy điện của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tờ trình cho thấy khu vực lòng hồ của dự án tại các xã: Sơn Tinh, Sơn Lập, huyện Sơn Tây và khu vực tuyến đập, lòng hồ tại xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà.

Dự án thủy điện Sơn Trà 1C được xây dựng trên địa bàn huyện Sơn Tây, có công suất 9MW, dự án có quy mô sử dụng đất hơn 71ha, tổng vốn đầu tư hơn 312 tỷ đồng. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 1679/QĐ-UBND ngày 8/9/2017. Do Công ty Cổ phần 30/4 Quảng Ngãi làm Chủ đầu tư.

Nếu tính cả dự án Thuỷ điện Sơn Trà 1C đang xin chuyển đổi đất rừng để làm thuỷ điện, Chủ đầu tư CTCP 30/4 Quảng Ngãi, công ty con của CTCP Đạt Phương đã sở hữu 3 dự án thuỷ điện trên hệ thống sông này. Trong đó, thuỷ điện Sơn Trà 1A và Sơn Trà 1B đã và đang phát điện có tổng vốn đầu tư  1.965 tỉ đồng, trong đó vốn vay từ ngân hàng 1.448 tỷ đồng từ VietinBank CN 10 và VietinBank CN 12 (TPHCM).

Được biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 27 dự án thủy điện đã được cấp phép; tổng vốn đầu tư khoảng 21.000 tỉ đồng; tổng diện tích đất sử dụng khoảng 3.735ha. Tất cả những dự án này được cấp phép ở các nhiệm kỳ trước. (Chưa kể hàng loạt dự án thuỷ điện nhỏ và siêu nhỏ đang được Quảng Ngãi đề xuất Bộ Công thương bổ sung quy hoạch – PV).

Số dự án này ở 5 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi là: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng. Đa số các dự án là thủy điện nhỏ. Trong đó, dự án nhỏ nhất là thủy điện Hồ Nước Ngang (xã Ba Liên, huyện Ba Tơ) do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng HDT làm chủ đầu tư, có công suất vỏn vẹn 1MW, tổng vốn 19 tỉ đồng, hiện đã hoạt động.

Huyện Sơn Hà đứng đầu toàn tỉnh Quảng Ngãi khi có đến 9 dự án thủy điện được cấp phép, dù diện tích chỉ vỏn vẹn 750km2, đến nay chỉ có thủy điện Nước Trong đi vào hoạt động. Nhiều dự án đang thi công rất chậm vì vướng mặt bằng và trễ hẹn so với thời gian cấp phép, số khác vẫn nằm trên giấy. Xếp thứ 2 là huyện Sơn Tây với 7 dự án thủy điện, diện tích của huyện là 382km2.

Đề xuất quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia gồm 25 tuyến với chiều dài 6.409 km

Dự kiến nếu được phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ có thêm 18 tuyến đường sắt mới với chiều dài tăng thêm 1.538 km.

Tại dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch đến năm 2050 gồm 25 tuyến với chiều dài 6.409 km.

Như vậy so với mạng lưới đường sắt hiện nay, đến năm 2050 sẽ có thêm 18 tuyến đường sắt mới với chiều dài tăng thêm 1.538 km.

Cụ thể, có 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.440 km, gồm: Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội (Gia Lâm) - Hải Phòng; Hà Nội (Đông Anh) - Thái Nguyên (Quán Triều); Hà Nội (Yên Viên) - Lạng Sơn (Đồng Đăng); Kép - Chí Linh; Kép - Lưu Xá.

Với các tuyến mới, sẽ tiếp tục hoàn thành các tuyến đường sắt trên các hành lang trọng yếu: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; hoàn thành tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, Dĩ An - Lộc Ninh, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng.

Trước đó, giai đoạn 2021 - 2030 ngoài bố trí vốn triển khai đầu tư các Dự án trên, dự thảo quy hoạch đề xuất ưu tiên bố trí vốn đầu tư hoàn thành 2 khu đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gồm đoạn Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang; tiếp theo hoàn thành đoạn Vinh - Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2040 và đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành vào năm 2050.

Cũng trong giai đoạn 2021 - 2030, hoàn thành xây dựng tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân; Xây dựng đường sắt nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; xây dựng đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng); xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành…

Với giai đoạn 2030 - 2050, dự thảo quy hoạch định hướng xây dựng tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng theo nhu cầu thực tế gồm: Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (Hạ Long), Hạ Long - Móng Cái; Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái; đường sắt từ cảng Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo kết nối với Lào.

Bên cạnh đó, giai đoạn này sẽ xây dựng đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Chơn Thành); trong đó ưu tiên đoạn Đắk Nông - Chơn Thành; khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, dài khoảng 84 km theo nhu cầu phục vụ du lịch; hoàn thành các tuyến đường sắt tại các khu đầu mối…

Về vốn đầu tư, dự thảo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra tổng nhu cầu vốn dự kiến đến năm 2030 cho cả cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có và đầu tư đường sắt mới khoảng 240.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đề xuất đầu tư cầu cảng container tại cảng Chân Mây - Lăng Cô

Công ty đề xuất tỉnh Thừa Thiên Huế nghiên cứu đầu tư dự án cầu cảng Container - Cảng tổng hợp tại cảng Chân Mây với mục tiêu xây dựng bến cảng hàng rời và bến hàng container.

Tại cuộc họp trực tuyến mới đây, đại diện Công ty CP Hàng hải Vsico cho biết mong muốn được tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận cho phép nghiên cứu đầu tư Dự án cầu cảng Container - Cảng tổng hợp tại cảng Chân Mây (Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô).

Khu vực bến cảng Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu vực bến cảng Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Công ty CP Hàng hải Vsico Nguyễn Thị Vân Hà cho biết, Công ty được thành lập từ năm 2007, là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành với các lĩnh vực chuyên sâu về vận tải đa phương tiện và dịch vụ logistic, sở hữu và quản lý vận hành đội tàu biển chở container sức chở từ 600 đến 1200 TEU/tàu và quy mô phương tiện xe vận tải lớn bao gồm xe đầu kéo sơ mi rơ mooc, xe tải nhỏ phân phối hàng hóa, xe tải lớn vận chuyển trung chuyển giữa các tỉnh trong cả nước. 

Công ty có hệ thống mạng lưới chi nhánh Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh và 12 trung tâm phân phối gom hàng trên toàn quốc trải dài từ bắc vào nam, hiện nay, Công ty CP Hàng hải Vsico đang là một trong những nhà cung ứng vận tải lớn hàng đầu trên toàn quốc.

“Qua khảo sát sơ bộ thực tế tại địa bàn Khu Cảng Chân Mây, Công ty chúng tôi đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án cầu cảng Container - Cảng tổng hợp tại cảng Chân Mây với mục tiêu xây dựng bên cảng hàng rời và bến hàng container. Từ đó hình thành chuỗi cung ứng khép kín vận tải – cảng biển – dịch vụ hàng hải tại ba miền Bắc – Trung – Nam, với hệ thống các cảng biển có mô hình quản lý hiện đại, tiên tiến, củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh của các cảng biển hiện có để giữ vững thị phần cũng như tận dụng tối đa công suất cầu bến, trang thiết bị khai thác nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả khai thác”, bà Nguyễn Thị Vân Hà cho biết.

Trước đề xuất từ phía nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương hoan nghênh Công ty CP Hàng hải Vsico đã tìm hiểu cơ hội đầu tư phát triển cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo ông Phương, các ý tưởng và mục tiêu đầu tư của các doanh nghiệp là rất phù hợp với định hướng phát triển và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời khẳng định, tỉnh Thừa Thiên Huế sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện để Công ty CP Hàng hải Vsico tìm hiểu, nghiên cứu để đưa các ý tưởng đầu tư vào hiện thực trong thời gian tới. 

Quảng Nam yêu cầu hoàn chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Tam Anh 1

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai – CFG bổ sung nhiều tiêu chí trong quy hoạch 1/500 Khu công nghiệp Tam Anh 1, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hồ Quang Bửu trong cuộc họp về phương án Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Dự án Đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Anh 1.

Trước đó Chính phủ ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa (huyện Núi Thành). Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 1.540 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 462 tỷ đồng, với quy mô sử dụng đất 435,8 ha. Mục tiêu của dự án là đầu tư, xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Sau khi nghe Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai - CFG báo cáo phương án Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500), ông Hồ Quang Bửu yêu cầu Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tiếp thu ý kiến của các đơn vị dự họp để phối hợp, hướng dẫn Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai - CFG hoàn chỉnh đồ án quy hoạch và các hồ sơ, thủ tục liên quan; tổ chức thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Lưu ý về chỉ tiêu quy hoạch phải đảm bảo tiêu chí xây dựng khu công nghiệp sinh thái phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng số QCVN 01:2021/BXD, các chỉ tiêu quy định tại Nghị định số 82/2018/N Đ -CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ, bộ tiêu chí về quy hoạch và đầu tư khu công nghiệp, cụm công nghiệp sinh thái trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương đang chủ trì lập; theo hướng, đất cây xanh (không kể cây xanh trong các nhà máy) phải đảm bảo tối thiểu 15% toàn khu công nghiệp, đất cây xanh trong các nhà máy quy định tối thiểu 20% diện tích ô đất của nhà máy.

Về định hướng hạ tầng kỹ thuật và cây xanh cách ly cần nghiên cứu chỉ đạo của  Chủ tịch UBND tỉnh về việc hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu công nghiệp Tam Anh 2 để áp dụng trong quá trình lập hồ sơ quy hoạch và thẩm định, phê duyệt đảm bảo đồng bộ với các khu công nghiệp trong toàn Khu công nghiệp Tam Anh theo Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13/12/2018; trong đó, lưu ý vệt cây xanh cách ly phải đảm bảo tối thiểu 50 m.

Về giao thông, ông Hồ Quang Bửu yêu cầu phải nghiên cứu giải pháp kết nối giao thông với đường trục chính (đường nối từ đường trục chính nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đến Khu công nghiệp Tam Anh) thuộc đồ án Quy hoạch chung Khu Kinh tế mở Chu Lai để kết nối giao thông của khu công nghiệp và thuận tiện cho việc đi lại của công nhân làm việc trong các nhà máy.

Ngoài Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp đánh giá tổng thể phương án thoát nước khi đầu tư Khu công nghiệp Tam Anh theo Quy hoạch chung Khu Kinh tế mở Chu Lai được duyệt để nghiên cứu, tính toán phương án thoát nước của Khu công nghiệp Tam Anh 1 đảm bảo thoát nước chung của khu vực. Hệ thống xử lý nước thải cho Khu công nghiệp Tam Anh 1 đảm bảo nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột A; đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy tái sử dụng nước để phục vụ lại cho các nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp, hạn chế xả nước thải đã qua xử lý ra môi trường.

115 tỷ đồng đầu tư dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng tại Măng Đen

UBND tỉnh Kon Tum cho biết vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trồng dược liệu dưới tán rừng tại thị trấn Măng Đen, Kon Tum.

Theo đó, Dự án do Công ty TNHH Nông trại Châu Âu làm chủ đầu tư với dự diện tích đất dự kiến sử dụng là 46,63 ha. Địa điểm thực hiện dự án tại Tiểu khu 483A và 487, tổ dân phố 3, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Dự án trồng dược liệu được thực hiện tại khu vực thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum
Dự án trồng dược liệu được thực hiện tại khu vực thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum

Dự án có công suất thiết kế: Trồng 44,271 ha cây dược liệu dưới tán rừng với sản lượng cung cấp 90 tấn dược liệu tươi/năm (đinh lăng, tam thất, ba kích, đẳng sâm, kim tuyến...); Ươm giống dược liệu (giảo cổ lam, kim tuyến, đẳng sâm...) khoảng 1,000 ha với sản lượng dự kiến 2 triệu cây giống trên năm. Công nghệ sử dụng trong dự án là Công nghệ trồng cây dược liệu dưới tán rừng theo chuẩn GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc).

Dự án có quy mô kiến trúc bao gồm các công trình phục vụ sản xuất kinh doanh có kết cấu tạm, diện tích khoảng 0,209 ha (nhà điều hành, nhà ở công nhân, nhà kho chứa vật tư, nhà sơ chế dược liệu, kho bảo quản lạnh; nhà màng; các chòi nghỉ, nhà để máy phát điện và hệ thống điều khiển, nhà bảo vệ).

Tổng vốn đầu tư của dự án là 115 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn góp công ty là 17,25 tỷ đồng (chiếm 15%) và vốn vay huy động là 97,75 tỷ đồng (chiếm 85% tổng vốn đầu tư).

Theo quyết định, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Dự án dự kiến sẽ triển khai trong Quý I/2022 và bắt đầu vận hành sản xuất vào Quý I/2024.

Cũng tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn yêu cầu Công ty TNHH Nông trại Châu Âu có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ cam kết; tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư, xây dựng, đất đai, rừng, môi trường, khoáng sản, lao động, nghĩa vụ tài chính và các quy định khác có liên quan.

Đặc biệt, nhà đầu tư thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum theo quy định và có trách nhiệm thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Được biết, Công ty TNHH Nông trại Châu Âu có trụ sở chính tại 496/83 Dương Quảng Hàm, Phường 6, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 27/1/2015, do ông Hồ Nguyên Vũ (SN 1979) làm người đại diện pháp luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư