Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Dh Foods đưa khẩu vị vùng miền tới từng góc bếp gia đình Việt
Vũ Anh - 24/06/2021 10:19
 
Philip Kotler, cha đẻ của lý thuyết tiếp thị hiện đại đã khuyến khích Việt Nam hãy là nhà bếp của thế giới và Dh Foods mong muốn trở thành góc gia vị trong nhà bếp đó.
Hàng trăm sản phẩm Dh Foods đang bày bán tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc
Hàng trăm sản phẩm Dh Foods đang bày bán tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc

Động lực khởi nghiệp tuổi 50

Sau hơn 3 thập kỷ với 3 lần khởi nghiệp ở Ba Lan, năm 2010, ông Nguyễn Trung Dũng quay về Việt Nam, bén duyên với ngành gia vị. Ông nhận thấy thị trường gia vị của Việt Nam có rất nhiều sản phẩm dùng phẩm màu, dùng chất bảo quản nhân tạo và hương liệu. Chính các phụ gia “hiện đại” đó làm mất đi mùi vị mộc mạc, tự nhiên của các món ăn.

Ông cũng nhận thấy một điều thú vị là ở Việt Nam thì vùng nào cũng có các gia vị đặc sản mang nét đặc trưng của vùng đất ấy. Tuy nhiên, các gia vị đặc sản này chưa được bán rộng rãi, chủ yếu vẫn là kinh doanh nhỏ lẻ, chưa bài bản.

Chính những điều đó đã thôi thúc ông Dũng khởi nghiệp lại lần nữa với Dh Foods vào năm 2012, khi tròn 50 tuổi.

“Tôi có ước mơ sẽ sản xuất được những sản phẩm gia vị Việt truyền thống mang nét đặc trưng của từng vùng miền. Trong đó, làm sao phải cải tiến chất lượng, quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với quy mô lớn, giúp tăng năng suất mà sản phẩm phải hoàn toàn tự nhiên, không dùng phẩm màu tổng hợp hay chất bảo quản nhân tạo”, ông Dũng nói và khẳng định, chỉ khi làm được điều đó thì gia vị đến với những bữa ăn gia đình mới đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Bức tranh muôn màu cho ẩm thực Việt

Mỗi miền trên đất nước Việt Nam đều có bản sắc riêng, ẩm thực cũng không ngoại lệ. Sự khác biệt trong chế biến và sử dụng nguyên liệu đã đem đến sự đa dạng, phong phú cho ẩm thực Việt.

Các gia vị để chế biến món ăn Việt Nam rất phong phú. Vì vậy, cùng một món ăn nhưng tùy theo khẩu vị, thói quen sử dụng nguyên liệu mà ở mỗi miền, mỗi vùng, thậm chí mỗi gia đình đều mang một hương vị riêng biệt.

Chẳng hạn, đối với miền Bắc, khi nói về gia vị quen thuộc ở các tỉnh như nghệ, gừng ở Cao Bằng; sả, hành, tỏi ở Hải Dương; quế, thảo quả ở Yên Bái, hạt tiểu hồi ở Lào Cai… hay các gia vị đặc biệt như hạt dổi được mệnh danh là loại vàng đen của Tây Bắc; hạt mắc khén thơm lừng của Lai Châu, Sơn La, cho đến các gia vị tạo nên các món ăn lừng danh như phở bò Hà Nội, phở gà; gia vị chẩm chéo, gia vị mắc mật của Tây Bắc.

Trong khi đó, ở miền Trung thì Huế có nhiều món ăn đặc sản như bún bò Huế, tôm chua Huế; có loại sốt chấm muối ớt chanh Nha Trang để chấm hải sản nổi danh. Hay Tây Nguyên là vựa tiêu lớn nhất cả nước, hạt điều đỏ của xứ sở Lâm Đồng; ớt chỉ thiên trải dài từ miến Tây, Tây Ninh đến Bình Định.

Ở miền Nam, Tây Ninh nổi tiếng với đặc sản muối tôm Tây Ninh. Phú Quốc với làng nghề nước mắm truyền thống, với tiêu chín đỏ Phú Quốc có vị thơm, cay nồng, đậm đà hương vị hơn các vùng khác. Đặc biệt, mắm ruốc cũng rất nổi tiếng vì ngay vùng nguyên liệu với con ruốc đặc biệt, trong khi đất mũi Cà Mau được biết đến với đặc sản tôm chua.

Ngoài tính vùng miền, ẩm thực Việt Nam còn đặc trưng với sự trung dung trong cách phối trộn. Nguyên liệu khi được chế biến, nêm nếm theo những cách khác biệt cũng không quá cay, quá ngọt hay quá béo. Bởi vậy, có thể nói, ẩm thực Việt là sự thống nhất trong đa dạng.

Tuy có những mặt khác nhau trong đặc điểm món ăn từng miền, nhưng những món ăn của cả ba miền nhìn chung vẫn có những điểm tương đồng. Điều đó thể hiện qua cơ cấu bữa ăn và các nguyên tắc chế biến. Một trong số đó có thể kể đến việc sử dụng gia vị thích hợp trong món ăn.

Với sự đa dạng đó, Dh Foods đã cố gắng mang gia vị vùng miền đến với nhiều căn bếp gia đình Việt. Đồng thời gia vị Dh Foods còn có những sản phẩm phối trộn hài hoà, giúp người nội trợ có thể dễ dàng sử dụng, giải phóng thời gian trong bếp núc

Để mở rộng danh mục gia vị đa dạng, công ty luôn tìm tòi các đặc sản của vùng miền. Nhận thấy sản phẩm nào hay, lạ mà chưa được phổ biến tới người tiêu dùng cả nước Dh Foods sẽ nghiên cứu, bổ sung vào bộ sưu tập sản phẩm. Hiện danh sách các sản phẩm của Dh Foods đã hơn 150 và sẽ còn gia tăng thêm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho chính vùng miền đó.

Tùy đặc thù sản phẩm, Dh Foods sẽ quyết định chọn phương thức sản xuất phù hợp. “Khó khăn lớn nhất có lẽ là việc tìm được nguồn nguyên liệu tốt, đối tác tốt, đáp ứng yêu cầu về mặt chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm”, đại diện Dh Foods cho biết.

Việc Dh Foods lựa chọn thị trường ngách, không chạy theo sản phẩm đang có của các ông lớn trong ngành được cho là bước đi chiến lược khôn ngoan trong bối cảnh thị trường gia vị Việt đang thu hút nhiều tay chơi mạnh.

Chuyện khởi nghiệp ở tuổi 50 của “ông trùm” gia vị Dh Foods
Bỏ ngoài những băn khoăn về giao thông, thì ấn tượng đầu tiên khi ông đặt chân về quê hương là có quá nhiều tiềm năng để một người cả...
Bình luận bài viết này
  • Kim An 11:08 | 24-06-2021
    Đi siêu thị thấy quá trời hàng Dh Foods, nhà mình chỉ dám tin và dùng sản phẩm của công ty. Giờ đi mua hàng, xem thành phần, đúng là rất ít công ty Không sử dụng màu tổng hợp hay chất bảo quản nhân tạo.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư