Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại Bắc miền Trung
Hương Việt - 23/02/2019 11:02
 
Nghệ An - vùng đất hội tụ nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” - đã và đang vươn mình trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Bắc miền Trung đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tài nguyên du lịch phong phú, khác biệt là một trong những yếu tố để Nghệ An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
Tài nguyên du lịch phong phú, khác biệt là một trong những yếu tố để Nghệ An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

Sự hiện diện của các nhà đầu tư lớn

Bên cạnh những lợi thế hiện hữu, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với tỉnh. Sự hiện diện của những thương hiệu lớn như VSIP, FLC, Vingroup, Hemaraj, Hoàng Thịnh Đạt, TH... là minh chứng rõ nét nhất về môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi của địa phương.

Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 của tỉnh Nghệ An với chủ đề “Hội nhập và phát triển”  dưới sự điều hành, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được tổ chức vào ngày 23/2 tại thị xã Cửa Lò. Hội nghị có sự tham dự của khoảng 700 khách mời là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước.

Đây là cơ hội tốt để Nghệ An giới thiệu đến các nhà đầu tư những tiềm năng, thế mạnh của địa phương ở 3 lĩnh vực chính là công nghiệp sạch, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư khi đến với địa phương.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Tiến Trị, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An cho biết, năm 2018, kinh tế Nghệ An tiếp tục có bước phát triển tích cực và khá toàn diện. Tỉnh đã hoàn thành 27/27 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 11 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2018 đạt 8,77%; GRDP bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng.

Theo ông Trị, trong 5 năm qua (2014-2018), tiến trình hội nhập và đổi mới trong thu hút đầu tư vào địa phương đã đem lại kết quả thiết thực. Chỉ tính riêng dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng/dự án, Nghệ An đã thu hút 150 dự án với tổng vốn 89.141 tỷ đồng.

Trên cơ sở 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019, đại diện các sở, ngành trong tỉnh cũng đã thảo luận, làm rõ thêm một số nội dung, đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả. Đó chính là trọng trách mà UBND tỉnh Nghệ An đặt ra trong năm 2019 - năm có nhiều ý nghĩa quan trọng của tỉnh.

Chiến lược thu hút đầu tư và phát triển

Trong những cuộc họp bàn giữa tỉnh Nghệ An với các chuyên gia kinh tế đầu ngành tại Việt Nam về chiến lược thu hút đầu tư và phát triển của địa phương, đề cập đến tiềm năng, cơ hội của Nghệ An trong xu thế hội nhập, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, Nghệ An là tỉnh nằm ở trung tâm Vùng Bắc Trung bộ, hội đủ các tuyến giao thông; là cầu nối hai miền Bắc - Nam, là cửa ngõ thông ra biển Đông của Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Nghệ An có tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, quỹ đất chưa sử dụng trên 60 vạn ha, có 65 vạn ha rừng và nhiều loại khoáng sản, bờ biển dài 82 km; lực lượng lao động trong tỉnh dồi dào; môi trường làm việc chuyên nghiệp; môi trường sống văn minh, an toàn; tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng… Đây là những yếu tố để Nghệ An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Cùng chung quan điểm, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đánh giá, Nghệ An có lợi thế do trời đất, thời thế tạo ra. Địa phương cũng đang có những sự lựa chọn cách tiếp cận phát triển mới, phù hợp với xu thế chung của thời đại và đất nước với tinh thần “đột phá phát triển”. Theo đó, tỉnh đã định hướng phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; phát triển du lịch trên nền tảng tài nguyên du lịch phong phú, khác biệt, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Để thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới, theo ông Trương Đình Tuyển, Nghệ An cần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải cách môi trường kinh doanh, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt hơn, năm 2019 được xác định là năm bản lề của “cuộc cách mạng” cải cách hành chính và Nghệ An sẽ có những đột phá mới trong kết quả thu hút đầu tư.

Ông Lê Tiến Trị cho biết, trước cơ hội, thách thức trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nghệ An và những góp ý, “hiến kế” từ nhiều chuyên gia kinh tế, thời gian qua, Nghệ An đã đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư thành công đối với các nhà đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc; mở rộng các đối tác tiềm năng như Singapore, Thái Lan, Đài Loan, châu Âu và Mỹ, mỗi đối tác gắn với một lĩnh vực đầu tư cụ thể.

Theo Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Nghệ An, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch; dược liệu, cà phê, cao su, chè theo hướng thâm canh, nâng cao chất lượng sản phẩm; thu hút các dự án xây dựng nhà máy chế biến thịt, sản xuất thức ăn chăn nuôi gắn với công nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ, cơ khí chế tạo, sản xuất vật liệu xây dựng, các loại vật liệu mới...

Bên cạnh đó, Nghệ An sẽ hỗ trợ đào tạo tập huấn cho cán bộ và doanh nghiệp trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, môi trường; hợp tác với các cơ sở đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu tại chỗ về đội ngũ lao động có tay nghề cho các nhà đầu tư.

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ, Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là dịp để Nghệ An gặp mặt, tri ân các nhà đầu tư đã đồng hành với địa phương suốt những năm qua, cũng là dịp để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào tỉnh Nghệ An - một tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế - để cùng nhau phát triển.

Nghệ An quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Năm 2019, Nghệ An kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là mốc son 50 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An thực hiện những lời căn dặn của Bác gửi quê hương. Năm 2019 tiếp tục là năm bản lề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 của tỉnh Nghệ An và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Nghệ An đã và đang quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khoảng 700 đại biểu dự Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư xuân Kỷ Hợi 2019 Nghệ An
Chiều ngày 28/1, xác nhận với PV báo Đầu Tư, ông Lê Tiến Trị, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư Nghệ An cho biết: Hội nghị gặp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư