
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
Năm 2019, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ đạt 72,9 tỷ USD, tăng 28,7%, chủ yếu là dệt may, giaqyf dép, thủy sản, điện tử... |
Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và công nghiệp với các đối tác trong khu vực châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức “Diễn đàn hợp tác thương mại và công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020” vào ngày 25/9/2020 tại Hà Nội.
Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực châu Mỹ, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi.
Diễn đàn dự kiến thu hút đông đảo đại biểu đến từ các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng của Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ, các cơ quan thuộc các Bộ ngành Trung ương và địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, đại diện các Đại sứ quán, các cơ quan thông tấn báo chí, cùng sự tham gia trực tuyến của các Tham tán, đại diện thương mại của Việt Nam tại các nước khu vực châu Mỹ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với những thông tin và tư vấn trực tiếp từ địa bàn sở tại.
Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2019 giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ tăng trưởng rất mạnh đạt 95,12 tỷ USD, tăng 23,73%.
Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ đạt 75,71 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm trước và chiếm tỷ trọng 79,6% trong tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường châu Mỹ.
Năm 2019, Việt Nam xuất siêu sang khu vực châu Mỹ khoảng 50,68 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ đạt 72,9 tỷ USD (tăng 28,07%), nhập khẩu từ thị trường châu Mỹ đạt 22,2 tỷ USD (tăng 11,33%).
Nguyên nhân chủ yếu cho sự tăng trưởng mạnh của cả xuất nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường này đó là ảnh hưởng của xung đột thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ 14/1/2019.
Tại khu vực châu Mỹ, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với tỷ trọng chiếm 23,2% kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm qua. Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ năm 2019 đạt mức kỷ lục 69,34 tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,37 tỷ USD, do đó, nâng mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lên 47 tỷ USD.
Tiếp đến là Canada với kim ngạch thương mại Việt Nam - Canada năm 2019 đạt 4,77 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm 2018, trong đó xuất khẩu đạt 3,91 tỷ USD, tăng 29,8%, nhập khẩu đạt 861 triệu USD, tăng 0,4%.
Còn lại là khối Mỹ Latinh như Mexico, Peru, Chile cũng đang được các doanh nghiệp khai thác nhờ CPTPP đã đi vào thực thi.

-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt