-
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam -
Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị: Vượt mưa bão để về đích -
Chính thức giao nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng cao tốc huyết mạch cửa ngõ Thủ đô -
Trước 4 xu hướng tổ chức sự kiện toàn cầu: Việt Nam “bắt nhịp” ra sao? -
ASG - 15 năm kiến tạo nền tảng cho hành trình vươn xa -
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức
![]() |
| Năm 2019, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ đạt 72,9 tỷ USD, tăng 28,7%, chủ yếu là dệt may, giaqyf dép, thủy sản, điện tử... |
Nhằm tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và công nghiệp với các đối tác trong khu vực châu Mỹ, Bộ Công Thương tổ chức “Diễn đàn hợp tác thương mại và công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020” vào ngày 25/9/2020 tại Hà Nội.
Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực châu Mỹ, phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi.
Diễn đàn dự kiến thu hút đông đảo đại biểu đến từ các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng của Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ, các cơ quan thuộc các Bộ ngành Trung ương và địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, đại diện các Đại sứ quán, các cơ quan thông tấn báo chí, cùng sự tham gia trực tuyến của các Tham tán, đại diện thương mại của Việt Nam tại các nước khu vực châu Mỹ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với những thông tin và tư vấn trực tiếp từ địa bàn sở tại.
Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2019 giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ tăng trưởng rất mạnh đạt 95,12 tỷ USD, tăng 23,73%.
Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ đạt 75,71 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm trước và chiếm tỷ trọng 79,6% trong tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường châu Mỹ.
Năm 2019, Việt Nam xuất siêu sang khu vực châu Mỹ khoảng 50,68 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ đạt 72,9 tỷ USD (tăng 28,07%), nhập khẩu từ thị trường châu Mỹ đạt 22,2 tỷ USD (tăng 11,33%).
Nguyên nhân chủ yếu cho sự tăng trưởng mạnh của cả xuất nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường này đó là ảnh hưởng của xung đột thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ 14/1/2019.
Tại khu vực châu Mỹ, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với tỷ trọng chiếm 23,2% kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm qua. Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ năm 2019 đạt mức kỷ lục 69,34 tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,37 tỷ USD, do đó, nâng mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lên 47 tỷ USD.
Tiếp đến là Canada với kim ngạch thương mại Việt Nam - Canada năm 2019 đạt 4,77 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm 2018, trong đó xuất khẩu đạt 3,91 tỷ USD, tăng 29,8%, nhập khẩu đạt 861 triệu USD, tăng 0,4%.
Còn lại là khối Mỹ Latinh như Mexico, Peru, Chile cũng đang được các doanh nghiệp khai thác nhờ CPTPP đã đi vào thực thi.
-
ASG - 15 năm kiến tạo nền tảng cho hành trình vươn xa -
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức -
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn -
Bỏ thuế khoán - tạo động lực phát triển cho hộ kinh doanh -
Lâm Đồng sẽ đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, lĩnh vực -
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025 -
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng
-
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025

