Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Điện gió Trường Thành dự kiến về đích tháng 10/2021, khẳng định năng lực phát triển dự án
Như Loan - 18/08/2021 08:33
 
Sau 12 tháng triển khai thi công, Điện gió Trường Thành Trà Vinh sẽ thực hiện đóng điện nhà máy vào giữa tháng 10.

Những ngày này trên công trường Nhà máy điện gió V1-2 (vị trí V1-2) tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh của CPCP Điện gió Trường Thành Trà Vinh vẫn nhộn nhịp để chạy đua về tiến độ khi đã đăng ký hòa lưới điện quốc gia vào tháng 10/2021 tới đây, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đây là một trong 5 dự án điện gió đầu tiên của tỉnh Trà Vinh dự kiến sẽ hòa lưới điện đáp ứng kịp tiến độ trước ngày 01/11/2021 để hưởng giá FIT (giá bán điện ưu đãi) là 9,8 cents/kWh; hàng năm bổ sung thêm khoảng 162,9 triệu kWh điện vào hệ thống năng lượng Quốc gia.

Nhà máy có công suất 48MW, tổng vốn đầu tư 2.232 tỷ đồng, được đầu tư công nghệ và thiết bị hiện đại nhập từ các nước tiên tiến trên thế giới.

Ông Đặng Trung Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị TTVN Group (Công ty mẹ của TEC Group – mã chứng khoán TEG) cho biết, những ngày này, Công ty đang thi công nước rút cho dự án điện gió Trà Vinh. Theo quy định, ngày 31/10/2021 là thời điểm cuối cùng để các nhà máy điện gió phát điện thương mại và được hưởng cơ chế giá bán điện ưu đãi  nên các doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài tập trung nguồn lực tối đa.

Các doanh nghiệp đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo như TTVN Group đang phải khắc phục nhiều khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ đã đề ra như việc giãn cách xã hội do dịch Covid trong thời gian qua khiến các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong tổ chức nhân lực cho thi công dự án. Với đặc thù thi công trên biển như dự án của TTVN Group, hiện phải bố trí 3 ca luân phiên làm việc trong 24 giờ; phải tận dụng từng ngày để vận chuyển máy móc thiết bị.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã có những kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn cho các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam khi thực hiện thủ tục cách ly, thủ tục liên quan đến visa và tìm các phương án, giải pháp để cán bộ của Trung tâm Điều độ điện lực Quốc gia có thể đến dự án để nghiệm thu các hạng mục hoàn thành theo tiến độ.

Rất nhiều khó khăn khách quan trên đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các doanh nghiệp để triển khai dự án đúng tiến độ. Với dự án Trà Vinh, TTVN Group đã đẩy tiến độ vượt 20 ngày so với dự kiến nhằm phấn đấu phát điện thương mại vào khoảng giữa tháng 10. Sự chủ động và quyết liệt triển khai của Công ty đang dần hóa giải được các thách thức và có dư địa thời gian để hoàn thành dự án tốt nhất.

Điện gió Trường Thành Trà Vinh sẽ là dự án năng lượng tái tạo thứ 4 mà TTVN Group hoàn thành, đóng góp lớn cho an ninh năng lượng quốc gia, cũng như phát triển kinh tế của Trà Vinh.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, mỗi năm dự án sẽ đem lại khoảng 368,5 tỷ đồng doanh thu, với biên lợi nhuận khá hấp dẫn do kịp đáp ứng điều kiện hưởng giá FIT 9,8 UScents/kWh.

Trước đó, TTVN Group đã hoàn thành đầu tư 3 dự án điện mặt trời quy mô lớn tại Hòa Hội (Phú Yên), Bình Nguyên (Quảng Ngãi) và Cát Hiệp (Bình Định), trong đó dự án Cát Hiệp đã được chuyển nhượng cho Kumagai Gumi – một tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản.

Dự án Hòa Hội có công suất lắp đặt là 256 MWp. Năm 2020, Nhà máy điện mặt trời Hòa Hội đạt doanh thu hơn 780 tỷ đồng, với sản lượng điện gần 360 triệu kWh, lợi nhuận đạt gần 185 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 23,72%. Sáu tháng đầu năm nay, Nhà máy ghi nhận sản lượng điện đạt hơn 165 triệu kWh tương ứng với khoảng 356,7 tỷ đồng doanh thu, đem lại dòng tiền tích cực cho các nhà đầu tư.

Đối với Nhà máy Điện mặt trời Bình Nguyên tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có tổng công suất 49,608 MWp, năm 2020, lợi nhuận sau thuế của Nhà máy đạt trên 40 tỷ đồng, biên lợi nhuận trên doanh thu của nhà máy đạt tới 26%. Sáu tháng đầu năm nay, Nhà máy đã đóng góp gần 38 triệu kWh vào lưới điện quốc gia và ghi nhận 81,7 tỷ đồng doanh thu.

Việc đưa nhà máy điện năng lượng tái tạo thứ tư vào hoạt động chứng minh năng lực triển khai tổ chức thi công và đầu tư dự án của TTVN Group lên những tầm cao mới, đặc biệt là khi Nhà máy điện gió Trường Thành Trà Vinh được thi công trong hoàn cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Hà Đô rót thêm gần 1.000 tỷ đồng vào điện gió, doanh thu bất động sản giảm mạnh
Trong nửa đầu năm, Hà Đô đã rót thêm gần 1.000 tỷ đồng vào dự án Điện gió 7A (Ninh Thuận), đồng thời ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư